KINH TẾ CUỐI TUẦN: Nhà thầu đường dây tải điện “kêu cứu”

Diendandoanhnghiep.vn Các hợp đồng đấu thầu theo đơn giá cố định, trong khi công trình bị kéo dài thời gian thi công, giá cả vật tư lại tăng vọt nhưng không được bù giá, nhà thầu phải chịu thiệt hại.

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu đường dây tải điện trên không.

nhiều doanh nghiệp cho biết chưa bao giờ các đơn vị xây lắp gặp quá nhiều khó khăn như lúc này. Việc đấu thầu, triển khai thi công các dự án xây lắp đường dây và trạm gặp nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp cho biết chưa bao giờ các đơn vị xây lắp gặp quá nhiều khó khăn như lúc này. Việc đấu thầu, triển khai thi công các dự án xây lắp đường dây và trạm gặp nhiều khó khăn.

VEA cho biết, thời gian qua, Hiệp hội nhận được nhiều văn bản của các đơn vị xây lắp đường dây, trạm cấp điện áp 500 kV, 220 kV, cũng như các đường dây cao áp khác phản ánh về những bất hợp lý trong một số đơn giá, định mức đối với xây dựng các đường dây và trạm, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận dẫn tới đời sống, công việc của hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực này.

--> Xem thêm TẠI ĐÂY.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp cho biết chưa bao giờ các đơn vị xây lắp gặp quá nhiều khó khăn như lúc này. Việc đấu thầu, triển khai thi công các dự án xây lắp đường dây và trạm gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, việc bàn giao mặt bằng, đất vĩnh viễn và hành lang tuyến chậm rất nhiều, dẫn đến thời gian thi công kéo dài  ví dụ như dự án đường dây 500 kV Vũng Áng - Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku 2… các chi phí như thuê kho bãi, lán trại, chi phí quản lý phát sinh tăng theo thời gian thi công, trong khi đó các chi phí này không được tính phát sinh trong hợp đồng đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nhà thầu .

“Các hợp đồng đấu thầu theo đơn giá cố định, nhưng do nhiều yếu tố khách quan công trình bị kéo dài thời gian thi công, giá cả vật tư lại tăng vọt như thép, đúc móng, chế tạo cột, tăng trên 40% so với đơn giá ghi trong hợp đồng, nhưng không được bù giá, nhà thầu phải chịu thiệt hại”, văn bản của VEA nêu rõ.

Cùng với đó, việc quyết toán công trình, chủ đầu tư giữ lại 8 đến 10% giá trị, trong lúc lợi nhuận gộp theo đơn giá định mức rất thấp, hầu hết công trình bị lỗ, đồng tiền của nhà thầu bị thâm hụt, phát sinh chi phí tài chính.

--> Xem thêm TẠI ĐÂY.

Nhà thầu đảm nhận việc chi trả đền bù, tuy nhiên việc đền bù hiện nay với phí đền bù cao hơn rất nhiều so với quy định của Nhà nước, nhà thầu phải thỏa thuận với người dân phần phát sinh, không được chủ đầu tư cho chậm làm tăng chi phí gói thầu, ảnh hưởng lớn tới tài chính nhà thầu, đồng thời làm chậm tiến độ của các dự án.

giá cả vật tư lại tăng vọt như thép, đúc móng, chế tạo cột, tăng trên 40% so với đơn giá ghi trong hợp đồng, nhưng không được bù giá, nhà thầu phải chịu thiệt hại.

Giá cả vật tư lại tăng vọt như thép, đúc móng, chế tạo cột, tăng trên 40% so với đơn giá ghi trong hợp đồng, nhưng không được bù giá, nhà thầu phải chịu thiệt hại.

“Nếu những khó khăn, vướng mắc này không được tháo gỡ có thể khiến các nhà thầu xây lắp lĩnh vực truyền tải điện rơi vào nguy cơ thua lỗ, phá sản, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công các công trình đường dây truyền tải điện”, ông Lê Viết Ngãi, Chủ tịch VEA nhấn mạnh.

Do đó, VEA kiến nghị, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chủ yếu do chủ đầu tư đảm nhận cho những đường dây 500 kV, 220 kV kể cả các trạm biến áp, còn các đơn vị xây lắp chịu trách nhiệm đền bù các đường vận chuyển thi công và đền bù mặt bằng hố móng (mặt bằng hố móng thường giao động từ 700 đến 1.000 m2/hố móng) nếu gặp trường hợp qua vườn tược của các hộ dân thì công tác đền bù hết sức khó khăn.

Hiện tại áp dụng đơn giá định mức Nhà nước quy định, kể cả chủ đầu tư và nhà thầu cũng không thể nào làm được, vì nhân dân không đồng tình ủng hộ, kể cả chính quyền các địa phương có các đường dây đi qua...

Cùng với đó, về việc giá vật liệu như sắt, thép, đúc móng, do nhà thầu đảm nhận hiện nay tăng trên 40% so với đơn giá trong hợp đồng, còn cột thép, dây dẫn, cáp quang và các phụ kiện khác do chủ đầu tư (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các ban quản lý dự án điện ba miền Bắc, Trung, Nam cung cấp) hiện nay giá cả cũng tăng cao làm đội lên tổng dự toán, vì vậy việc điểu chỉnh tổng mức đầu tư gặp rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KINH TẾ CUỐI TUẦN: Nhà thầu đường dây tải điện “kêu cứu” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10