Giấc mơ khởi nghiệp tuổi 50 của "ông trùm gia vị" Nguyễn Trung Dũng

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Trung Dũng năm nay đã bước sang tuổi 60, và thật thú vị khi biết được ông bắt đầu công cuộc khởi nghiệp của mình ở tuổi 50. Ông được ví von như Đại tá Sanders phiên bản Việt.

Xuất hiện tại Thương vụ Bạc Tỷ mùa 4 để gọi vốn, CEO Nguyễn Trung Dũng cùng công ty Dh Foods đã thu hút được cả 5 Shark đầu tư nhưng ông vẫn quyết trở về tay trắng khi từ chối lời đề nghị của các Shark khi đề nghị 12 tỷ đổi lấy 5% cổ phần.

Ba lần "rũ bùn đứng dậy"

Ông Dũng có 30 năm sống ở Ba Lan nếm trải thành công và thất bại ở xứ người. Chuỗi ngày khởi nghiệp đối với ông kéo hơn 3 thập kỷ với 3 lần khởi nghiệp ở Ba Lan. Trong đó, lần 1 khi tốt nghiệp đại học năm 1989, lần 2 khi chia tay các cổ đông năm 1992, lần 3 sau khi bán công ty cho đại gia người Ukraina năm 2002 và lần 4 khi về Việt Nam khởi nghiệp với Dh Foods sau khi nghỉ ở Công ty hàng tiêu dùng vào năm 2012.

Ông Nguyễn Trung Dũng khởi nghiệp ở tuổi 50 với ước mơ đưa Dh Foods trở thành góc gia vị trong

Ông Nguyễn Trung Dũng khởi nghiệp ở tuổi 50 với ước mơ đưa Dh Foods trở thành góc gia vị trong "căn bếp thế giới".

Ở Ba Lan, ông được coi là một doanh nhân thành công khá sớm, là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm nhập từ Việt Nam vào được các hệ thống siêu thị toàn quốc những năm 90. Tuy nhiên, do đầu tư quá lớn vào nhà máy ở Ba Lan, năm 2000, ông đối mặt với khó khăn về tài chính, cộng với khủng hoảng trong hôn nhân khiến ông quyết định bán lại công ty, thương hiệu, nhà máy cho “đại gia” người Việt ở Ukraina.

Thương vụ đó đem lại cho ông món tiền kha khá cộng với kinh nghiệm sẵn có ông lại muốn “chơi lớn” thêm lần nữa. Nhưng vận đỏ chưa đến, khi chưa kịp hái quả thì gặp cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cộng với cuộc hôn nhân đầu tan vỡ khiến cuộc sống ông rơi vào bế tắc.

Năm 2009, khi tình cờ gặp lại bạn học thời cấp 3 mà ông có cảm tình từ thời học trò. Sau những lần chat chít trò chuyện qua mạng thấy rất hợp, gặp nhau… thấy càng hợp hơn. Rồi một ngày, cô bạn đó rủ ông về Việt Nam với lý do đơn giản vì cuộc đời còn rất ngắn, không nên lãng phí thời gian.

Ông xách vali và lên đường về nước.

Mối lương duyên với đặc sản Việt

Cũng nhờ 30 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Ba Lan nên ông Dũng rất nhớ gia vị đặc sản Việt. Ông nhận thấy, tại các quầy hàng của Ba Lan, Đức, Cộng Hòa Séc có hàng ngàn loại gia vị bản địa và hàng trăm gia vị Thái Lan, Nhật Bản nhưng không có gia vị Việt.

"Vì nhớ gia vị đặc sản Việt nên tôi phải lái xe mấy trăm km đi đến các chợ người Việt để mua gia vị hoặc vài chai nước mắm", ông Dũng nhớ lại.

Cho đến ngày hôm nay, Dh Foods đã có những bước thành công khi đưa được vào hầu hết các siêu thị trên toàn quốc.

Cho đến ngày hôm nay, Dh Foods đã có những bước thành công khi đưa được vào hầu hết các siêu thị trên toàn quốc.

Cũng nhờ công việc tại công ty về thực phẩm ăn liền khi bắt đầu về Việt Nam với những chuyến công tác dọc đất nước, ông Dũng lại càng có cơ hội thấy được bức tranh của gia vị Việt. Ông nhận thấy Việt Nam có rất nhiều gia vị đặc sản vùng miền, nhưng do sản xuất nhỏ lẻ, bao bì mẫu mã chưa bắt mắt nên chưa được phổ biến rộng rãi.

Với kinh nghiệm từng xây dựng và làm chủ cơ sở sản xuất mì ăn liền tại Ba Lan, cuối năm 2012, vừa tròn 50 tuổi, ông bắt đầu khởi nghiệp với Dh Foods, ý tưởng đầu tiên là làm gia vị đặc sản vùng miền Việt Nam. 

Lẽ thường, ở độ tuổi của ông, ai cũng nghĩ “bậc tiền bối” này sẽ nắm chắc phần thắng trong tay so với những ai còn ít kinh nghiệm trải đời. Vì họ có nhiều mối quan hệ, kinh nghiệm, có trách nhiệm với nhân viên…, nhưng ông vẫn mắc những lỗi cơ bản chính vì sự chủ quan đó. Thêm vào đó, sự nôn nóng, muốn đạt những kết quả trong thời gian ngắn cũng thường khiến ông rơi vào bế tắc.

Với số vốn ban đầu 1,2 tỷ, với 2 cổ đông chính là 2 vợ chồng. Không đủ tiền thuê xưởng sản xuất, thuê kho, mua máy móc, mua ô tô tải. Ông quyết định đi tìm đối tác gia công. Gõ cửa công ty nào cũng bị từ chối vì khi họ hỏi sản lượng không trả lời được.

May mắn cuối cùng, ông cũng tìm được một công ty chịu gia công cho Dh Foods. Ban đầu, ông tính làm bột nêm vì ngon hơn, không hương liệu nhân tạo như bột nêm, nhiều rau củ và bột tôm hay bột thịt hơn. Khi chuẩn bị khá hoành tráng, tuyển hơn chục người làm kinh doanh, làm trục, in bao bì riêng vì tính đóng gói nhỏ phải ngốn đến 20% vốn.

Khi đó, ông rất tự tin vì giao mỗi nhà phân phối vài người kinh doanh... Mỗi tháng đội kinh doanh tốn gần 200 triệu đồng, chi phí văn phòng và nhân viên hết 100 triệu đồng, doanh số tháng được 100 triệu đồng, đến cuối năm 2013, công ty cạn tiền. Hai vợ chồng lấy tiền riêng cho công ty vay, mỗi tháng mấy trăm triệu để trả lương. Tiền cứ trôi đi không trở lại.

Cuối năm 2013, may mắn đã mỉm cười với Dh Foods. Sau nhiều lần từ chối, cuối cùng Co.op mart và Big C cũng đồng ý cho sản phẩm của Dh Foods lên kệ, mở ra thời kỳ mới.

Tuy công ty vẫn lỗ tiền tỷ và ông lại vay vợ để bù lỗ, nhưng ít ra cũng đã có ánh sáng cuối đường hầm để ông tiếp tục bước tiếp con đường đã vạch ra.

Cho đến ngày hôm nay, Dh Foods đã có những bước thành công khi đưa được vào hầu hết các siêu thị trên toàn quốc. Ngoài ra cũng xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Anh, Đức, Hà Lan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giấc mơ khởi nghiệp tuổi 50 của "ông trùm gia vị" Nguyễn Trung Dũng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713536845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713536845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10