"Giấc mơ Mỹ" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Diendandoanhnghiep.vn Dự định đưa thương hiệu ô tô "cây nhà lá vườn" đầu tiên của Việt Nam - VinFast - ra nước ngoài là một bước nhảy vọt phi thường về niềm tin cũng như sự tự tin của ông Phạm Nhật Vượng.

Theo Financial Times, Tập đoàn Vingroup đang lên kế hoạch thâm nhập vào Mỹ - một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới. Không chỉ ô tô, VinFast còn muốn bán cả những loại xe cao cấp, bao gồm cả ô tô điện - một phân khúc vẫn đang trong quá trình tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng - vào thị trường này.

Cùng với một số hãng xe khác như Tesla, VinFast vừa nhận được giấy phép thử nghiệm xe điện với tính năng tự lái trên đường phố ở California. Trước đó, Vingroup từng đánh tiếng về việc xây dựng một văn phòng nghiên cứu, thậm chí là cả một nhà máy ở Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của tập đoàn này là chính phục người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.

ông Phạm Nhật Vượng có

Báo chí nước ngoài nhận định, ông Phạm Nhật Vượng có "sự tự tin phi thường" khi buông bỏ nhiều thứ để "tất tay" vào VinFast.

"Đây là một bước nhảy vọt phi thường về niềm tin cũng như sự tự tin của ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập ra Vingroup và cũng là người giàu nhất Việt Nam", Financial Times, nhận định.

Ông Vượng đã cam kết chi 2 tỷ USD "tiền túi" của mình để phát triển mảng ô tô. Trong khi đó, VinFast cũng đang xem xét niêm yết tại Mỹ hoặc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Tuần trước, hãng xe này cho biết đang làm việc với các cố vấn, gồm JPMorgan và Deutsche Bank, về kế hoạch trên.

"Công ty sẽ ra thông báo sau khi quyết định được phương án phù hợp", Vingroup nói với Financial Times khi được hỏi về kế hoạch niêm yết.

Hồi tháng 4, tờ Reuters trích dẫn 2 nguồn tin thân cận nói rằng mục tiêu đó có thể định giá VinFast ở mức 60 tỷ USD – lớn hơn cả vốn hóa thị trường hiện tại của Ford Motor. Trong khi đó, VinFast chỉ bắt đầu sản xuất xe vào năm 2019 và mới chỉ bán được 30.000 xe vào năm ngoái.

VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup, công ty sở hữu hãng xe quốc dân ‘Made in Vietnam’, đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam

VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup, công ty sở hữu hãng xe quốc dân ‘Made in Vietnam’, đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam.

Kế hoạch của Vingroup tới trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang khuyến khích phát triển các công ty tư nhân lớn để xây dựng thương hiệu quốc gia.

Trước đó, phía doanh nghiệp này cũng chia sẻ với Bloomberg rằng họ có thể huy động nhiều nhất 3 tỷ USD tại Mỹ nếu IPO thành công VinFast.

Tuy nhiên, tờ Finanacial Times nhận định việc tham gia vào sản xuất xe hơi không hề dễ, mảng kinh doanh lâu đời này vốn có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Michael Dunne - CEO công ty tư vấn xe tự lái cho biết: "VinFast – giống như bất kỳ startup xe điện nào sẽ gặp những khó khăn thách thức khi vào Mỹ. Câu hỏi là làm sao họ có thể thuyết phục được người tiêu dùng mua sản phẩm của một doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường?". Về xe diện, còn có nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Tuy nhiên, Dunne nói rằng VinFast có thể hưởng lợi từ việc chính quyền ông Biden khuyến khích xe điện và thị trường vẫn còn mới. "Vẫn có cửa cho VinFast để giành được người mua trước khi lĩnh vực này trở nên quá đông đúc".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Giấc mơ Mỹ" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10