Giải “bài toán” nhân lực cho doanh nghiệp

ĐỖ HUYỀN 16/10/2020 21:44

Với doanh nghiệp, bài toán nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao luôn luôn là một bài toán khó.

 Đào tạo nghề điện tử công nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa.p/Ảnh: TTX

Đào tạo nghề điện tử công nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. Ảnh: TTX

Trong bối cảnh đó, việc đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp là hướng đi được nhiều trường đại học, cao đẳng và dạy nghề lựa chọn, nhưng sự thiếu chủ động từ cả hai phía đang khiến cho cung- cầu “lệch pha”.

Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp, cung cầu còn lệch pha

Ông Dương Đức Lân - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho biết, Việt Nam là nước có số dân trong độ tuổi lao động đứng thứ 3 trong ASEAN nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp. Cơ cấu lao động qua đào tạo và xu hướng chuyển dịch còn bất hợp lý. Tỷ lệ lao động có trình độ cao ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - ngành chủ lực quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa chỉ chiếm 9% tổng số lao động trong khi các nước phát triển lên đến 40-60%. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc chuyển đổi nền kinh tế, tăng năng suất lao động.

Nhận định về giáo dục nghề nghiệp, ông Lân cho rằng thời gian qua GDNN của Việt Nam đã có sự chuyển mình vượt bậc. Mạng lưới GDNN không chỉ được sắp xếp lại ở tất cả các địa phương mà còn có thay đổi về chất lượng đào tạo.

"Giáo dục nghề nghiệp đã có sự chuẩn bị chu đáo về cả hạ tầng, cơ sở, chất lượng, nhận thức của xã hội cũng đã có những thay đổi tích cực. Bởi vậy, đây thực sự là thời điểm "thiên thời địa lợi" để chúng ta đẩy mạnh mục tiêu nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, đặc biệt đào tạo nghề nghiệp", ông Lân nói.

Đào tạo bám sát nhu cầu thị trường và doanh nghiệp

Ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH - cho rằng, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao của GDNN phụ thuộc vào 2 nguyên nhân. Thứ nhất, về chương trình, mục tiêu đào tạo theo nhu cầu thị trường, chương trình phải sát với yêu cầu thị trường chứ không đào tạo theo kiểu có gì dạy nấy.

Giờ đây, các nhà trường, cơ sở giáo dục phải thay đổi theo yêu cầu thị trường, tiếp cận công nghệ, kỹ thuật mới và tận dụng kết quả cách mạng 4.0 thì sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường. Tất nhiên không phải toàn bộ cơ cấu đào tạo nghề như vậy, có nhóm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường; có nhóm lao động phổ thông vì doanh nghiệp nước ngoài chuyên môn hóa cao, chỉ cần đào tạo thời gian ngắn” - ông Huân cho hay.

Cũng theo ông Huân, việc cho “ra lò” nhân lực chất lượng cao của GDNN phụ thuộc chiến lược phát triển kinh tế, xu hướng xã hội sẽ vận động theo hướng nào. “Làm công nghiệp hỗ trợ hay sản xuất, căn cứ chiến lược phát triển kinh tế đó thì mới có chiến lược đào tạo bám sát vào. Thực tế, cách mạng 4.0 đặt ra một số vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có lao động chất xám, phải hướng vào việc đó mới sử dụng được; nếu không bám yêu cầu, đào tạo tràn lan, “lệch” hướng sẽ gây lãng phí rất lớn. Ngoài ra, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, chúng ta phải tính xem khi hội nhập mình sẽ làm gì, đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó định hướng đào tạo sát thực hơn” - ông Huân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải “bài toán” nhân lực cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO