Giải bài toán PCI 2018

Diendandoanhnghiep.vn Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 Yên Bái đạt 60,72 điểm, tăng 3.44 điểm so với năm 2016.

p/Ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Yên Bái trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi Cafe doanh nhân thường kỳ.

Ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Yên Bái trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp tại buổi Cafe doanh nhân thường kỳ.

Để hiện thực hoá mục tiêu top 35 - 40 PCI năm 2018, Yên Bái quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn như: Chương trình “Cà phê Doanh nhân”; Công khai đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh; Nêu cao vai trò người đứng đầu; Các sở ngành tập trung rà soát, kiến nghị bộ, ngành TW sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp…

Chính quyền ghi điểm

Năm 2017, PCI Yên Bái xếp thứ 6/14 tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc. Theo đó, điểm nhấn khiến các doanh nghiệp Yên Bái “ghi điểm” chính quyền dựa trên 3/10 chỉ số thành phần gồm: Hỗ trợ doanh nghiệp, tăng 1.54 điểm và tăng 26 bậc, vươn lên vị trí 11/63 tỉnh, thành. Điều này cho thấy sự kiến tạo phục vụ của chính quyền tỉnh được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

p/Biểu đồ chỉ số thành phần của Yên Bái trong PCI

Biểu đồ chỉ số thành phần của Yên Bái trong PCI

Chỉ số Đào tạo lao động tăng 0.90 điểm, tăng 12 bậc đứng vị trí 40/63 tỉnh, thành. Với chỉ số Thiết chế pháp lý cho thấy hệ thống toà án, tư pháp của tỉnh, các thiết chế pháp lý an ninh trật tự tạo được niềm tin hơn đối với doanh nghiệp. Minh chứng là chỉ số này tăng 1.19 điểm, tăng 27 bậc xếp thứ 19/63 tỉnh, thành.

Qua đánh giá doanh nghiệp ghi nhận tới 88%, toà án các cấp của tỉnh xét xử các vụ việc kinh tế đúng pháp luật. 83% đánh giá phán quyết của toà án là công bằng, 63% ghi nhận toà án các cấp của tỉnh xét xử vụ việc kinh tế nhanh, 79% chấp nhận các chi phí chính thức và chi phí không chính thức khi GQTC qua toà án...
Đánh giá về tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của tỉnh trong lĩnh vực lao động tăng, ông Vũ Lê Thành Anh, PGĐ Sở LĐ,TB&XH cho biết, Sở tổ chức các Hội nghị với doanh nghiệp, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để liên kết đào tạo lao động ở các nhóm ngành… Mặt khác, sở yêu cầu các trường nắm bắt thông tin nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp ngoài tỉnh để đào tạo và cung ứng lao động…

Hóa giải hạn chế

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng Ban, Ban Pháp Chế, Phòng TM&CN VN (VCCI), qua 135 phiếu phản hồi của doanh nghiệp đánh giá PCI Yên Bái năm 2017 cho thấy, việc cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm xã hội, thuế, giao thông, môi trường còn phiền hà. Các doanh nghiệp thực hiện TTHC đất đai phải trả chi phí không chính thức chiếm 74%, thời gian giải quyết dài hơn quy định pháp luật 63%, cán bộ không hướng dẫn đầy đủ 26%, không đúng quy trình thủ tục 21% và giá đất không đúng quy định 21%.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phản hồi về khó khăn trong việc mở rông mặt bằng kinh doanh, giá đất nông nghiệp cao, thiếu quỹ đất sạch, GPMB chậm... Đặc biệt, có tới 25% doanh nghiệp phải chờ hơn 1 tháng và 6% doanh nghiệp phải chờ hơn 3 tháng hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức hoạt động. TTHC xin các loại giấy phép cần được đơn giản hoá như giấy chứng nhận PCCC, giấy phép quảng cáo, giấy phép kinh doanh…
Bên cạnh đó, thông qua việc Yên Bái tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) thì, ngoài 14/15 Sở đạt kết quả tốt, vẫn còn 7/10 huyện, thị xã, thành phố đạt kết quả khá, chưa được như kỳ vọng của chính quyền tỉnh, bởi PCI là yếu tố có tính chất quyết định chất lượng thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh, thành.

Từ những hạn chế trên, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng, các sở ngành, huyện, thị xã, thành phố, nhất là cán bộ thực thi bộ phận một cửa phải thay đổi tư duy, từ nhận thức sang hành động, từ quản lý sang phục vụ người dân, doanh nghiệp… Đồng thời, khẩn trương xây dựng kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, tiếp tục rà soát 10 chỉ số để phát huy chỉ số cao, tập trung cải thiện, khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém, chưa được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Theo đó, đưa PCI Yên Bái vào tốp đầu của nhóm khá cả nước từ vị trí 35 đến 40 và ở nhóm đầu các tỉnh miền núi phía Bắc.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ông Vũ Văn Minh, GĐ Sở Tài Chính Yên Bái chia sẻ, năm 2018 Sở đã phối hợp với chủ đầu tư xử lý khó khăn, vướng mắc về thời gian thực hiện các thủ tục, thanh toán vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn. Đồng thời bố trí cán bộ giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang chủ đầu tư, dự án khác...

Ông Vũ Xuân Sáng, GĐ Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái:Minh bạch TTHC

Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và của sở. Những văn bản pháp quy và biểu mẫu quy định về hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, trình tự, thời gian, lệ phí thực hiện các TTHC liên quan đến đầu tư và đăng ký kinh doanh, thẩm định dự án được niêm yết minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp… tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.
Việc thực hiện nhanh, hiệu quả thủ tục đầu tư giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, đảm bảo chất lượng hồ sơ dự án, tính khả thi cao và nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.

Ngoài ra, sở còn chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư về cơ chế, chính sách, TTHC, lập hồ sơ dự án, lựa chọn dự án đầu tư. Phối hợp nắm bắt, tổng hợp, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư. Qua đó, các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều giải quyết vượt tiến độ, có dự án giảm 2/3 thời gian so với quy định.

Ông Đỗ Văn Dự, GĐ sở GT - VT tỉnh Yên Bái:Hạ tầng giao thông - vận tải đi trước một bước

Để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GT-VT thực sự đi trước một bước góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội tỉnh, Sở GT - VT Yên Bái đã đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án như: cầu Tuần Quán, hoàn thành tháng 9, dự án nối QL.32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sở cũng tiếp tục hoàn thiện thủ tục để triển khai các dự án nối Quốc lộ 32C với đường Âu Cơ, TP Yên Bái (BT), đường Khánh Hòa - Văn Yên (Quỹ Ả rập - Xê út), dự án Trạm Tấu - Bắc Yên, cầu Cổ Phúc (BT), dự án kết nối Quốc lộ 32 thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC14 (ADB)... Đặc biệt, Sở luôn công khai minh bạch các TTHC, thực hiện tốt các quy định về quản lý dự án từ công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo Luật Đấu thầu, các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, Bộ KH&ĐT và UBND tỉnh… Trong quá trình thực hiện dự án, Sở luôn giám sát, quản lý đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Ông Trần Công Bình, Chủ tịch HHDN tỉnh Yên Bái:Rào cản nông, lâm sản từ Bộ NN&PTNT

Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền tỉnh trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực tế, hiện nay cơ bản các TTHC vướng nhiều ở các bộ. Minh chứng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông lâm sản ở Yên Bái cũng như các tỉnh thành khác vẫn còn những rào cản từ Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT quy định về hồ sơ lâm sản hợp pháp và kiểm tra nguồn gốc lâm sản khiến việc mua bán tre, nứa, vầu giữa nông dân và doanh nghiệp chịu sự áp lực lớn TTHC. Cụ thể, nông dân phải có chứng minh thư, sổ đỏ, biểu kê, mà thực tế không phải người nông dân nào được giao rừng cũng có sổ đỏ và chứng minh thư…Tôi cho rằng Bộ NN&PTNN nên giao xã, huyện quản lý làm đầu mối hợp đồng với doanh nghiệp.

Còn về phía tỉnh, để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) 2018 thì, từng sở, ngành, đặc biệt là các cán bộ thực thi cần nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn, cải cách TTHC kiến tạo phục vụ doanh nghiệp hơn nữa. Với các doanh nghiệp cũng phải nâng cao năng lực quản trị, kiến tạo đồng hành cùng tỉnh. Thực tế, doanh nghiệp cả nước cũng như Yên Bái vẫn yếu, chưa có sự kết nối, chia sẻ giữa các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ “đá bóng” trên một “sân”.

Ông Trương Ngọc Biên, GĐ Sở Công Thương tỉnh Yên Bái:Áp dụng thủ tục trực tuyến

Trên cơ sở Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018, Sở Công Thương Yên Bái đã cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương…

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh không quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp, không kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, chỉ giới hạn trong phạm vị quản lý nhà nước được giao để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Sở cũng đã cập nhật và công khai giải quyết các TTHC của Sở tại Bộ phận “Một cửa” và trên trang điện tử của Sở. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia áp dụng thủ tục trực tuyến chưa nhiều… Khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động việc áp dụng thủ tục trực tuyến sẽ đạt hiệu quả cao hơn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Yên Bái.

Ông Hà Mạnh Cường, PGĐ Sở TN&MT tỉnh Yên Bái:Thành lập Tổ đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp

Ngoài việc phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái còn thành lập Tổ đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Sở. Đồng thời, tổ chức bộ máy của ngành đảm bảo theo hướng CCHC, tăng cường sự gắn kết giữa các lĩnh vực thuộc chức năng của ngành, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phân công đồng chí Giám đốc Sở trực tiếp phụ trách công tác CCHC của Sở.

Ngoài ra, Sở không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức... Bên cạnh đó, sở thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời sắp xếp, điều động, luân chuyển, bố trí giữa các phòng, các chi cục, các đơn vị cho phù hợp với năng lực trình độ. Làm tốt công tác tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, và văn bản chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực TN&MT, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT.

Ông Nguyễn Lâm Thắng, GĐ Sở Xây Dựng tỉnh Yên Bái:Đầu tư xây dựng có sự chồng chéo bởi nhiều Luật

Hiện nay, các Luật liên quan đến điều chỉnh các hoạt động đầu tư, xây dựng do rất cơ quan soạn thảo, chỉ đạo thực hiện như: Luật xây dựng, Luật quy hoạch đô thị, Luật kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở; Luật Đất đai, Luật Bảo vệ TNMT; Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công; Luật Phòng cháy chữa cháy... Vì vậy không tránh khỏi chồng chéo trong quy định dẫn tới khó khăn cho đơn vị thực thi. Cụ thể như, hệ thống định mức, đơn giá xây dựng đã lạc hậu, chưa bảo đảm nguyên tắc tính đúng tính đủ, phù hợp điều kiện xây dựng và giá thị trường tại khu vực xây dựng công trình, dễ gây ra thất thoát lãng phí…

Ngoài ra, cơ chế chính sách đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, rào cản từ Luật ngân sách nhà nước, Luật quản lý nợ công, Luật đầu tư, Luật đầu tư công, Luật doanh nghiệp, Luật đất đai, Luật xây dựng... Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hình thức đầu tư PPP hiện chỉ dừng lại ở mức Nghị định của Chính phủ nên hành lang pháp lý về hoạt động này phụ thuộc vào các luật trên.

Ông Nông Xuân Hùng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Yên Bái:Đưa ra khỏi ngành những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất

Cục Thuế luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức; Thực hiện tốt những tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” trong công chức thuế để xây dựng đội ngũ công chức thuế vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, khôn khéo trong kỹ năng giao tiếp ứng xử, hết lòng phục vụ người nộp thuế. Chính vì vậy, trong những năm qua không có cán bộ, công chức thuế có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho người nộp thuế trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức ngành Thuế khi thi hành công vụ và công tác tiếp, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân luôn được Cục Thuế quan tâm chỉ đạo sâu sát thông qua công tác kiểm tra nội bộ ngành, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những bộ phận, cá nhân vi phạm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất vi phạm nghiêm trọng 10 điều kỷ luật của ngành.

Ông Bùi Đức Thống, GĐ Công ty CP HASECO Yên Sơn:Huyện triển khai tiếp cận chính chính sách chậm

Trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Yên Bái rất quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Điều này được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá thông qua 10 chỉ số thành phần, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tuy nhiên, để PCI năm 2018 Yên Bái nằm trong top khá thì, các cán bộ thực thi tại huyện cần nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn triển khai tiếp cận nhanh chính sách của tỉnh, TƯ, đồng hành cùng chính quyền tỉnh, khẳng định sự phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Mặt khác, các cán bộ một cửa, thực thi của các sở ban ngành cần chuyên môn hoá phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa về cơ chế chính sách, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt các Thông tư, Nghị định… Đồng thời, các doanh nghiệp mong muốn việc thanh kiểm tra nên tập trung thành một đoàn liên ngành kiểm tra một lần/năm để giảm thiểu thời gian doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hà, TGĐ Công ty CP Sứ Kỹ thuật Hoàng Liên Sơn:Tránh tình trạng trên “nóng” dưới “lạnh”

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, Yên Bái có 3/10 tiêu chí được doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể: Đào tạo lao động: tỉnh, Sở LĐ,TB&XH đã có nhiều giải pháp đổi mới như, sáp nhập một số trường, đào tạo có trọng tâm, trọng điểm theo nhu cầu thị trường, doanh nghiệp… Còn chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp cũng đã thể hiện rõ sự quan tâm sát sao của chính quyền tỉnh, các sở ngành đến doanh nghiệp. Hàng tháng tỉnh tổ chức Cà phê doanh nhân theo địa bàn, lĩnh vực để kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Đặc biệt, chỉ số Thiết chế pháp lý đã tạo được lòng tin của doanh nghiệp đối với hệ thống toà án, tư pháp của tỉnh, các thiết chế pháp lý được xem là công cụ hiệu quả để giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại, tố cáo các hành vi sai phạm, nhũng nhiễu của cán bộ công quyền ở địa phương.
Để cải thiện PCI năm 2018, tỉnh cần phát huy các chỉ số cao, đồng thời khắc phục các chỉ số còn thấp điểm. Theo đó, tỉnh cần đào tạo, cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ, quán triệt tinh thần chỉ đạo từ tỉnh đến cấp cơ sở, tránh tình trạng trên “nóng” dưới “lạnh”.

Bà Hoàng Thị Bình, GĐ điều hành Công ty CP Dược phẩm Yên Bái:Cần thay đổi nhiều hơn nữa từ tư duy quản lý sang phục vụ

Những năm gần đây tỉnh cũng như các sở, ban ngành đã có sự quan tâm hơn đến sự phát triển của doanh nghiệp . Hàng năm tỉnh tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp, Cà phê doanh nhân hàng tháng để lắng nghe tâm tư nguyên vọng của doanh nghiệp, qua đó giải quyết xử lý kịp thời những “nút thắt” của doanh nghiệp. Những vướng mắc liên quan đến bộ ngành TƯ tỉnh hẹn thời gian trả lời cụ thể.

Với các sở ban ngành, huyện, thị, thành phố đến các cán bộ chuyên viên thực thi, giúp việc lãnh đạo, tôi cho rằng, cần thay đổi nhiều hơn nữa trong việc chuyển đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ, khẳng định sự đồng hành phục, thấu hiểu doanh nghiệp hơn nữa. Bởi việc thực hiện giải quyết TTHC chậm sẽ ảnh hưởng tới cơ hội đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ đối với các linh vực đặc thù. Ví dụ, với công ty dược ngoài việc kinh doanh, công ty còn làm chính trị như đầu tư xây dựng các cửa hàng bán thuốc tại các huyện xã xa xôi của tỉnh như Trạm Tấu… để đảm bảo an sinh xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán PCI 2018 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566843 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566843 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10