Giải mã “mưa kỳ lân” tại Ấn Độ

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, Ấn Độ đã sản xuất 16 kỳ lân. Đâu là bí quyết khởi nghiệp của quốc gia đông dân thứ hai thế giới?

Theo định nghĩa chung về “kỳ lân”, đây là một công ty khởi nghiệp công nghệ thuộc sở hữu tư nhân có mức định giá vượt ngưỡng 1 tỷ đô la Mỹ. Gần đây, Ấn Độ đã cho ra đời hàng loạt kỳ lân với tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Ngành công nghiệp công nghệ của Ấn Độ đã đạt đến một đỉnh cao mới. Trong nhiều năm, Ấn Độ đã là nơi gia công phần mềm của thế giới, cuối cùng, thời cơ cho các công ty khởi nghiệp nơi này đã đến. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2021 là năm ghi dấu ấn ấn tượng đối với giới startup công nghệ bất chấp diễn biến phực tạp của đại dịch.

Trên thực tế, khi hầu hết các quốc gia buộc phải đóng cửa cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đối phó với Covid-19, tại Ấn Độ, hạn chế này đã thúc đẩy quá trình số hóa kinh tế trên toàn thế giới, đặc biệt là khi nước này đã từng bước trên con đường tương tự trước đại dịch.

Kết quả là, một số công ty khởi nghiệp công nghệ lớn ở Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về cơ sở người dùng cũng như nhận được quan tâm từ các nhà đầu tư. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, Ấn Độ đã sản xuất 16 kỳ lân gồm Digit Insurance, InnovAccer, Meesho, Five Star Business Finance, Infra Market, Pharmeasy, CRED, Groww, Gupshup, Chargebee, Urban Company, Mohalla Tech, Moglix, Zeta, BrowserStack và công ty gần đây nhất là BlackBerry.

Con số này đã vượt quá những gì được mong đợi, thậm chí nhiều hơn số liệu của năm 2020, vốn được đánh giá là năm thịnh vượng nhất cho các kỳ lân Ấn Độ cho đến nay. Điều thú vị là những kỳ lân này trải dài trên nhiều ngành nghề khác nhau từ fintech đến chăm sóc sức khỏe hay từ các nền tảng xã hội và thương mại điện tử B2B. Hiện tượng “mưa kỳ lân” nổi lên không chỉ là bong bóng toàn ngành mà còn là dấu hiệu cho thấy quá trình số hòa nền kinh tế thực.

Tuy nhiên điều gì đã làm nên sức hút của kỳ lân Ấn Độ? Đằng sau sự bùng nổ là gì và liệu có bền vững hay không?

Đối tượng chưa được khai thác

Ấn Độ là một thị trường rộng lớn với dân số khoảng 1,3 tỷ người. Mặc dù các lĩnh vực công nghệ vẫn luôn phát triển, thiết bị di động Internet có giá phải chăng và các chương trình khác nhau của chính phủ nhằm khuyến khích số hóa, nhưng chỉ khoảng một nửa dân số Ấn Độ truy cập Internet.

Trên thực tế, Ấn Độ đứng thứ hai về lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Nhưng điều thú vị nằm ở đây không chỉ là một trong những thị trường lớn nhất hiện có mà phần lớn thị phần chưa được khai thác.

Không giống như các quốc gia khác đại diện cho các thị trường bão hòa và trưởng thành, Ấn Độ cho thấy đây là cơ hội cho các công ty mở rộng và phát triển lớn mạnh. Một trong những lý do lớn nhất ẩn sâu bên trong sự bùng nổ công nghệ của nước này là nhờ thị trường lớn nhất thế giới có quy mô gần như gấp đôi trong những thập kỷ tới. Với thị trường màu mỡ nhưng vẫn non trẻ, các công ty có cơ hội khẳng định vị thế trở thành những người chơi hàng đầu. Bên cạnh đó thị trường mở khuyến khích mở rộng nhanh chóng, đòi hỏi các công ty khởi nghiệp phải tìm kiếm các nguồn vốn lớn ngay từ ngày đầu kinh doanh.

Lợi thế của startup bản địa

Một phần lý do khiến các công ty khởi nghiệp công nghệ trở thành “người khổng lồ” gần như chỉ sau một đêm là do nhiều người trong số họ đã giải quyết được một số vấn đề truyền thống của Ấn Độ với công nghệ.

Lấy ví dụ các kỳ lân fintech đang nổi của Ấn Độ, Groww và Zerodha là các nền tảng đầu tư phổ biến nhất cho phép người tiêu dùng đầu tư vào các tài sản khác nhau. Theo truyền thống Ấn Độ chưa bao giờ có văn hóa đầu tư; do đó, các công ty này đang sử dụng công nghệ để vượt qua rào cản văn hóa và đạt được thành công vượt trội. Ngoài ra, các công ty còn nắm vững “nghệ thuật” bán hàng cho người tiêu dùng Ấn Độ. Hãy xem xét CRED, một kỳ lân fintech khác cung cấp các khoản thưởng cho người dùng khi thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng đúng hạn. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa các chương trình phần thưởng sinh lợi và các chiến dịch tiếp thị tập trung vào người nổi tiếng, Cred đã thu hút được khoảng 5,2 triệu người dùng, chiếm gần 20% thanh toán hóa đơn bằng thẻ tín dụng của nước nhà.

Thế hệ tương lai của các startup Ấn Độ đã “bẻ khóa”, giải quyết các vấn đề sâu xa và tồn đọng bằng công nghệ tiên tiến, ngân hàng số hóa phục vụ tiếp thị, quảng bá. Có thể thấy, giới startup trẻ đang phát triển nhanh hơn bất kỳ thành phần nào.

Cũng cần lưu ý rằng hầu hết các kỳ lân này là ứng dụng dành cho thiết bị di động, có nghĩa là nếu thương mại ứng dụng trị giá hàng tỷ đô la này tiếp tục, các nhà phát triển ứng dụng và phát triển ứng dụng di động ở Ấn Độ có thể sẽ đắt giá hơn đáng kể.

Đầu tư nước ngoài

Khi nói đến các kỳ lân đang phát triển của Ấn Độ, không thể bỏ qua số lượng các nhà đầu tư quốc tế ngày càng tăng. Ấn Độ là thị trường công nghệ lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất trên thế giới hấp dẫn rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, khoảng 11 tỷ đô la Mỹ đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, một phần lớn trong số này là từ các nhà đầu tư đình đám như Tiger Global, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã dẫn đầu vòng đầu tư gần đây ở Ấn Độ, vượt qua Sequoia Capital với tư cách là nhà đầu tư hàng đầu.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng Ấn Độ trở thành “miền đất hứa” sau khi giới đầu tư mất hứng thú với Trung Quốc. Là thị trường công nghệ lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc luôn là điểm đến lý tưởng với các nhà đầu tư quốc tế, tuy nhiên đây lại là một thị trường tương đối trưởng thành, do đó cơ hội đầu tư có phần hạn chế.

Ngược lại, Ấn Độ, nơi người dùng chỉ đơn giản mới bước chân vào thế giới công nghệ và thị trường chưa bị kiểm soát chặt chẽ rõ ràng sẽ là lựa chọn mới cho các nhà đầu tư đặt cược.

Ấn Độ là một quốc gia trẻ với tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Sự kết hợp đúng đắn giữa một thị trường đang phát triển, các nhà đầu tư hào phóng, các doanh nhân táo bạo và công nghệ dẫn đến một thời kỳ làm mưa làm gió ở Ấn Độ. Một số chuyên gia tin rằng xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, Ấn Độ sẽ tiếp tục tung ra nhiều kỳ lân hơn trong thời gian tới. Dù bằng cách nào, thật khó để phủ nhận rằng thời hoàng kim của các công ty khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ đã tới; và hành trình của Ấn Độ hướng tới trở thành nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu chỉ mới bắt đầu.

https://doanhnghiephoinhap.vn/giai-ma-mua-ky-lan-tai-an-do.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải mã “mưa kỳ lân” tại Ấn Độ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547676 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547676 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10