Giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà chậm do nhiều địa phương tự ý phát sinh thủ tục

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 15/8 là thời hạn cuối cùng nhưng vẫn còn 4 địa phương chưa giải ngân được đồng nào; nhiều địa phương khác thì giải ngân chậm.

>>>Hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân: Xin hãy nhanh hơn!

Mới giải ngân được hơn 12% kinh phí so với dự kiến

Tại hội nghị trực tuyến đôn đốc các địa phương thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động được tổ chức sáng nay (12/8), Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho biết, đến hết ngày 11/8, có 60/63 tỉnh có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. 3 tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Cao Bằng qua rà soát không có đối tượng thuộc diện hỗ trợ.

Bộ Lao động Thương binh &Xã hội tiếp tục đốc thúc các địa phương đẩy nhanh giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân

Bộ Lao động Thương binh &Xã hội tiếp tục đốc thúc các địa phương đẩy nhanh giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân

Đã có 1.117.107 lao động của 17.627 doanh nghiệp đã được nhận được tiền hỗ trợ với số tiền giải ngân hơn 787,9 tỉ đồng, đạt 12,14% so với dự kiến. Các địa phương đã phê duyệt kinh phí và giải ngân hỗ trợ nhiều người lao động nhất hiện nay là Đồng Nam, Bình Dương, Hà Nội, Long An và Bắc Giang.

10 địa phương bị nhắc nhở vì giải ngân thấp là An Giang, Hải Phòng, Bình Định, Nghệ An, Vĩnh Long, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam và Bình Thuận. Đặc biệt, An Giang, Bắc Ninh còn là những địa phương có số lao động và kinh phí dự kiến rất cao

Ngoài ra, dù hạn chót để “chốt” việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động là 15/8, tức là chỉ còn 3 ngày nữa nhưng đến nay vẫn còn  4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân được đồng nào là Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên. 

TP Hồ Chí Minh đang đưa ra rất nhiều thủ tục?

Tại hội nghị sáng nay, nhiều địa phương đã khiến lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh & Xã hội sốt ruột vì tốc độ giải ngân chậm, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Trên địa bàn thành phố có 1 triệu người lao động đề xuất hỗ trợ tiền nhà ở, chiếm 1/3 tổng số cả nước nhưng đến nay, thành phố mới giải ngân được 7,83% trên tổng số được phê duyệt.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP Hồ Chí Minh lý giải, tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch bởi số lượng doanh nghiệp, người lao động rất lớn nên cần có thời gian tổ chức thực hiện. Sở đã tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra doanh nghiệp nộp hồ sơ nhưng việc tiếp nhận của bảo hiểm xã hội, các quận huyện phê duyệt giải ngân chậm. Một số đơn vị thận trọng rà soát để làm đúng, làm đủ.

Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra đôn đốc, để kịp thời thực hiện trong tháng 8 và sang tháng 9 giải ngân xong. 

TP Hồ Chí Minh làm rất tốt công tác hỗ trợ người LĐ trong phòng chống dịch nhưng lại quá thận trọng trong việc xét duyệt hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà

TP Hồ Chí Minh làm rất tốt công tác hỗ trợ người LĐ trong phòng chống dịch nhưng lại quá thận trọng xét duyệt hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà

Đánh giá cao cách làm sáng tạo của TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid -19 để không người dân nào bị bỏ đói nhưng Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung vẫn phải nhắc nhở địa phương này vì tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà chậm. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói: Hình như TP Hồ Chí Minh đang đưa ra rất nhiều thủ tục như xác minh xác nhận giấy phép kinh doanh, tạm vắng tạm trú… TP phải xem lại cách làm, cơ quan Bảo hiểm xã hội cần vào cuộc quyết liệt; Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi các doanh nghiệp đề nghị rà soát khẩn trương đôn đốc, nộp hồ sơ cho người lao động trước ngày 15/8; đồng thời khẩn trương giải ngân đối với những hồ sơ đã nộp.  Về thời hạn giải ngân, đề nghị TP Hồ Chí Minh phải phấn đấu đến ngày 30/8 cơ bản hoàn thành giải ngân, không thể để đến tháng 9.

Trao đổi thêm về việc giải ngân chậm, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, một địa phương có tình trạng tương tự như vây. Theo quy định, thủ tục giải quyết hỗ trợ đã được đơn giản hoá nhưng thực tế, một số địa phương yêu cầu người lao động cung cấp các giấy tờ bổ sung để chứng minh về tình trạng ở thuê, ở trọ như hợp đồng thuê nhà...  Quyết định 08 không yêu cầu giấy tờ trên dẫn đến chậm phê duyệt, đôi khi hồ sơ chỉ thiếu một vài thứ không quan trọng lắm nhưng vẫn bắt doanh nghiệp về làm lại. “Việc giải ngân đã về đến địa phương, hiện chỉ có cách thức giải ngân ra sao, trách nhiệm cơ bản thuộc về địa phương” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà chậm do nhiều địa phương tự ý phát sinh thủ tục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10