Giải pháp nào với “khách Trung Quốc ở Đà Nẵng”?

Diendandoanhnghiep.vn Các vụ việc nổi cộm xuất phát từ du khách Trung Quốc trên địa bàn Đà Nẵng được phản ánh thời gian gần đây như hướng dẫn viên người Trung Quốc hành nghề chui, thuyết minh xuyên tạc lịch sử Việt Nam, nhà hàng dùng toàn bộ tiếng Trung khi in phiếu thanh toán, người Trung Quốc núp bóng thuê đất, mua đất, hoạt động kinh doanh… gây nên nhiều bức xúc và đặt ra các nguy cơ.

Trong khi những kiểu kinh doanh du lịch chui hay núp bóng này có thể đang làm cho ngân sách nhà nước mất đi hàng nhiều tỷ đồng tiền thuế; các doanh nghiệp thuần Việt làm ăn chân chính ngoắc ngoải vì cạnh tranh không lại thì cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực vẫn đang cân đo, xác định giữa “được” – “mất” từ nguồn du khách Trung Quốc và băn khoăn các giải pháp. Các quy định pháp luật cũng như chế tài xử lý như hiện nay rõ ràng chẳng thấm vào đâu, và cũng chẳng theo kịp nổi với thực tế các hoạt động làm ăn đang diễn ra trên đất Việt  của những người Trung Quốc.

Hệ lụy từ khách Trung Quốc không chỉ có một

Trao đổi với DĐDN, ông Đoàn Hải Đăng - Giám đốc Vietravel Đà Nẵng cho biết, các vấn đề rắc rối nói trên phát sinh từ tour giá rẻ, “Tôi đã được nghe nói nhiều lắm” - theo Giám đốc Vietravel, câu chuyện này không phải mới. Người Trung Quốc sang Việt Nam thông qua các đơn vị Trung Quốc, bằng các chuyến bay thuê chuyến các hãng như Vietjet, Vietnam Airline hoặc các hãng hàng không của Trung Quốc bay sang ngày càng tăng. Ở giai đoạn cao điểm, mỗi lần sang có thể lên tới mấy chục chuyến.

Người Trung Quốc du lịch ồ ạt tại TP Đà Nẵng và núp bóng thực hiện các hành vi đáng lo ngại

Người Trung Quốc du lịch ồ ạt tại TP Đà Nẵng và núp bóng thực hiện các hành vi đáng lo ngại

Tại đây, người Trung Quốc sử dụng các công ty bình phong bằng cách bỏ tiền thuê người Việt đứng tên, lo thuế, giấy tờ và đưa khách Trung sang, ăn chia hoa hồng theo đầu khách. “Họ làm như vậy với cả thế giới rồi, đưa khách theo tour giá rẻ vào các địa điểm shopping, lấy tiền hoa hồng chia lại… Họ làm hàng loạt như vậy nhưng theo quy định, lại không sai, thành phố không cấm được và không thể cấm vì còn liên quan đến việc ta đã mở cửa để phát triển du lịch. Cho đến nay, các sự việc sai phạm hay tiêu cực từ du khách Trung Quốc chủ yếu được phát hiện do hướng dẫn viên, còn qua kiểm tra của các đơn vị quản lý nhà nước thì lại rất khó phát hiện. Một vấn đề nữa, một ông Việt Nam đứng “bình phong”, có thể đón cả ngàn khách một tháng lãi cả tỷ nhưng chỉ đóng thuế có 10 triệu!?”. Theo ông Đăng, câu chuyện này lại liên quan đến quản lý nhà nước về thuế, doanh nghiệp không thể làm gì được.

“Đà Nẵng còn chưa đến nỗi chứ Nha Trang thì nặng nề”, ông Đăng nhận xét. Người Trung Quốc thâu tóm các khách sạn, các điểm mua sắm shopping… phục vụ cho tour khép kín của họ. Thực tế là cách làm của người Trung Quốc (có thể thông qua các công ty bình phong) khiến các doanh nghiệp nội địa không thể cạnh tranh nổi, cả về lữ hành và lưu trú.

Anh Nguyễn Tiến - hướng dẫn viên tiếng Hoa tại TP Đà Nẵng cho biết, hiện số hướng dẫn viên người Trung Quốc hành nghề chui đang ngày càng đông, có thể đã chiếm tỷ lệ 50/50 với hướng dẫn viên người Việt (!?). Còn theo ông Đoàn Hải Đăng, những hướng dẫn viên người Trung hành nghề chui trên đất Việt được sử dụng bởi các công ty do người Trung Quốc đứng sau đa phần rất trẻ, họ vốn đã có nhận thức sai lệch về lịch sử Việt Nam do được tuyên truyền. Việc phát hiện sai phạm của hướng dẫn viên rồi áp dụng các mức phạt theo quy định, sau đó có thể bị trục xuất không giải quyết được vấn đề gì vì thực tế, những hướng dẫn viên người Trung khác lại tiếp tục được đưa sang.

Ông Trần Kim Thọ - chủ một khách sạn 3 sao trên địa bàn quận Hải Châu, Đà Nẵng cũng chia sẻ, các đơn vị lưu trú trên địa bàn thành phố đã và đang vô cùng khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các công ty bình phong do người Trung Quốc đứng sau. Ông Thọ mong muốn cơ quan quản lý nhà nước có những quy định chặt chẽ hơn trong lĩnh vực này để bảo vệ được cho các doanh nghiệp nội như ông.

Ông Bùi Văn Tiếng – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đồng tình tất cả những vụ việc do báo chí đưa tin liên quan du khách Trung Quốc và người Trung Quốc trên địa bàn thành phố (hướng dẫn viên hoạt động chui, thuyết minh xuyên tạc nghiêm trọng lịch sử, núp bóng mua đất, thuê đất, hoạt động kinh doanh, thanh toán ngoại tệ…) đều là những vụ việc có thật. Theo ông, đây cũng mới chỉ là một phần so với toàn bộ vụ việc đáng tiếc về văn hóa do du khách Trung Quốc và người Trung Quốc gây nên và những vấn đề này cần được xem xét một cách căn cơ.

Đâu là giải pháp toàn diện?

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vào ngày 7/3 đã có cuộc làm việc với các sở ngành liên quan về du lịch của thành phố. Tại buổi làm việc này, các vấn đề tiêu cực phát sinh từ tour giá rẻ đều được các lãnh đạo nhận biết và đề xuất các giải pháp. Trong đó, chú trọng các giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch như đội ngũ hướng dẫn viên cho tương xứng sự phát triển ngành, hiểu đặc điểm thị trường khách Trung và cần minh bạch hoạt động buôn bán tại các cơ sở vây kín của người nước ngoài, cân bằng các thị trường khác, chọn phát triển bền vững trong xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển.

Du khách Trung Quốc tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng

Du khách Trung Quốc tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng

Theo ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Du lịch, nên mở đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm để nắm tình hình thị trường, thúc đẩy các thị trường tiềm năng Nhật Bản, Úc, Ấn Độ… để chuyển hướng dần, đa dạng nguồn khách cho TP. “Các doanh nghiệp của ta năng lực cạnh tranh yếu cả về khả năng tài chính và thị trường nên bị chi phối, thời gian tới đề nghị TP đẩy mạnh hỗ trợ năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, xây dựng các doanh nghiệp lớn, từng bước nâng cao năng lực phù hợp tình hình mới”, ông Vinh đề xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố lại nhấn mạnh ở khâu hoàn thiện nhân lực, đảm bảo về tổ chức và đảm bảo chuyên môn trong bộ máy quản lý địa phương. Theo ông Tuấn, có làn sóng khách du lịch là điều tự nhiên chúng ta phải đối mặt bằng các giải pháp.

Đau đáu về vấn đề du khách Trung Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh đã luôn nói rằng không nên lệ thuộc thị trường khách du lịch của một quốc tịch nào vì, thứ nhất khi có một sự việc nào đó sẽ gây ra sụp các hệ thống dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, người lao động…thứ hai, về các điều kiện chính trị có thể kèm theo; Không nên để một thị trường khách vượt quá 35%, nên mở ra những thị trường mới hấp dẫn, khi có sự cân bằng các thị trường phát triển sẽ bền vững hơn. Cung cách quảng bá du lịch cũng nên căn cơ, chọn thị trường nào và không nên phụ thuộc một thị trường, ông Vinh khuyến nghị.

Nhân sự việc một hướng dẫn viên chui người Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng bị phát hiện, Tổng cục Du lịch vừa có văn bản đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm hướng dẫn viên, công ty lữ hành phục vụ và quản lý đoàn khách để xảy ra hiện tượng người Trung Quốc hướng dẫn du lịch tại Đà Nẵng như phản ánh của báo chí. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc có biện pháp chấn chỉnh, xử lý HDV hoạt động trái phép tại các điểm du lịch của Đà Nẵng.

Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và Chi hội hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng quản lý HDV theo đúng quy định của Luật Du lịch, có giải pháp tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng HDV, nhất là HDV các thị trường khách quốc tế có số lượng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga…

Trao đổi với DĐDN, ông Bùi Văn Tiếng cho rằng trước hết cần nhận thức đây là hậu quả của những lỗ hổng quản lý của chính người Việt. Làm thế nào để không còn những “lỗ hổng quản lý” đáng lo ngại ấy mới là cách giải quyết căn cơ chứ không chỉ là phản ứng và xử lý từng vụ việc sau khi phát hiện. “Về lâu dài, cần đẩy mạnh ngoại giao học thuật và đấu tranh pháp lý giải quyết vấn đề chủ quyền biển đảo đi đôi việc giáo dục chủ quyền rộng rãi trong nhà trường”, ông Tiếng đề nghị.

Theo các chuyên gia, trước mắt cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nếu không nghiêm thì sự việc sẽ nhân rộng. “Cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có thể làm được, nếu có bằng chứng”, ông Đăng - Giám đốc Vietravel tại Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào với “khách Trung Quốc ở Đà Nẵng”? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713475135 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713475135 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10