Giảm hàng loạt thuế, phí: Thị trường ô tô hình thành mặt bằng giá mới

Diendandoanhnghiep.vn Quyết định giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô và giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội liệu có giúp “hồi sinh” thị trường ôtô đang ế ẩm, ảm đạm?

Sau một thời gian chờ đợi, người tiêu dùng cuối cùng nhận được niềm vui khi Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong đó, đáng chú ý là việc chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Sau khi Nghị quyết của Chính phủ ban hành, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư hướng dẫn và quy định thời gian áp dụng giảm phí trước bạ.

fd

Việc giảm hàng loạt thuế, phí được kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” thị trường ôtô đang ế ẩm, ảm đạm...

Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. 

Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Trước đó, để hỗ trợ ngành ô tô, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (sản phẩm CNHT ô tô).

Như vậy, có thể nói đây là chính sách tác động rất lớn đến ngành ô tô trong nước cũng như là chi phí sản xuất, lắp ráp xe hơi Việt Nam để cạnh tranh với các xe nhập ngoại từ ASEAN.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc giảm thuế, phí kể trên, Chính phủ đã tạo cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước, gián tiếp giúp các doanh nghiệp xe giảm chi phí, giảm giá để cạnh tranh. Từ đó, kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” thị trường ôtô đang ế ẩm, ảm đạm.

Tuy nhiên, điều duy nhất người tiêu dùng và xã hội chờ đợi chính là liệu việc giảm chi phí này có giúp các doanh nghiệp xe giảm giá nhanh hay không và giảm bao nhiêu để phù hợp với chính sách ưu đãi, từ đó mở rộng thị trường xe.

Hiện tại, hầu hết các hãng xe và đại lý đang áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn cộng thêm chính sách giảm phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước lên tới 50%. Khách hàng đang cũng được hưởng “ưu đãi kép” vì giá xe càng rẻ thì phí trước bạ đóng theo tỷ lệ % càng thấp.

Ví dụ, nếu giảm 50% phí trước bạ, giá chiếc Kia Morning hiện có giá bán 299 triệu đồng, lệ phí trước bạ đang áp dụng 10%-12%, hiện người mua đóng phí trước bạ khoảng 30-35 triệu đồng/chiếc, khi giảm phí trước bạ, người mua tiết kiệm được khoảng 14-17 triệu đồng.

Mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất là Mercedes-Benz S 450, người mua xe này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi phí trước bạ giảm 50%. Hiện mẫu xe này đang có giá bán 4,2-5 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện người mua phải nộp từ 420 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng. Vì thế khi phí trước bạ giảm 50%, người mua xe sẽ tiết kiệm được 210-298 triệu đồng.

Trước đó, hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến doanh số toàn thị trường ôtô ngày càng đi xuống, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2020.

Nhiều kịch bản về kinh doanh tiêu thụ ô tô trong thời gian tới đã được đưa ra. Ở mức độ thấp, thị trường ô tô nhiều sẽ có sự chững lại trong quý II/2020 và dần khởi sắc vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, nếu diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp, tăng trưởng kinh tế thấp, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Đây được cho là giai đoạn thử thách khắc nghiệt với nhiều doanh nghiệp. Với mức độ cạnh tranh khốc liệt, tâm lý mua hàng không theo lẽ thường của người tiêu dùng, giảm giá có thể sẽ thúc đẩy tăng doanh số, nhưng cũng có thể khiến người tiêu dùng trì hoãn mua xe với kỳ vọng giá tiếp tục giảm sâu nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm hàng loạt thuế, phí: Thị trường ô tô hình thành mặt bằng giá mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10