Giảm thuế VAT 2%: Chỉ áp dụng 6 tháng là… quá ngắn

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đánh giá cao chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên, theo chuyên gia, việc chỉ áp dụng 6 tháng là quá ngắn…

>> Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét giảm thuế VAT trong tháng 5

Mới đây, Chính phủ vừa thông qua đề xuất của Bộ Tài chính về xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Nghị quyết sẽ được trình Quốc hội thông qua kỳ họp vào tháng 5 này.

Đề xuất giảm thuế VAT 2% đối với tất cả các mặt hàng được cho là đúng đắn, kịp thời - Ảnh minh họa

Đề xuất giảm thuế VAT 2% đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ được cho là đúng đắn, kịp thời - Ảnh minh họa

Cụ thể, tại nội dung Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% mức thuế suất VAT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế VAT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế VAT 10%. Về thời gian áp dụng kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12/2023.

Đánh giá về đề xuất đã nêu, nhiều ý kiến cho rằng, đây là một đề xuất đúng đắn, kịp thời. Và kỳ vọng, việc giảm 2% mức thuế suất VAT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% mà không tiếp tục áp dụng hạn chế đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ nhất định sẽ giải quyết được hầu hết những bất cập phát sinh.

Đặc biệt, theo đề xuất này, doanh nghiệp và cơ quan thuế sẽ không phải phát sinh thêm chi phí, thời gian để xác định hàng hóa, dịch vụ thuộc hay không thuộc đối tượng được giảm thuế. Doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn chung cho tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (được giảm còn 8%) thay vì phải tốn chi phí, thời gian để sửa đổi hệ thống quản lý để xuất riêng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT này.

>> Giảm 2% thuế VAT: Không để doanh nghiệp lúng túng

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, theo chuyên gia, việc áp dụng chính sách chỉ 6 tháng là quá ngắn - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, theo chuyên gia, việc áp dụng chính sách chỉ 6 tháng là quá ngắn - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, xoay quanh nội dung đề xuất của Bộ Tài chính, các chuyên gia cho rằng, thời hạn áp dụng chính sách chỉ kéo dài 6 tháng là quá ngắn.

Thông tin với báo chí về đề xuất giảm thuế VAT, chuyên gia về thuế - TS Nguyễn Ngọc Tú cho rằng, doanh nghiệp đang vô cùng khó khăn khi mỗi tháng có hơn 19.000 doanh nghiệp đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Chỉ trong quý I/2023, cả nước có tới 149.000 lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng. Nên sự hỗ trợ của Nhà nước qua chính sách tài khóa là vô cùng cần thiết.

“Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% cho những mặt hàng có thuế suất 10% xuống 8% vào kỳ họp gần nhất trong năm nay, thông thường là diễn ra vào tháng 5 này. Như vậy, nếu Quốc hội chấp thuận thì sẽ ban hành nghị quyết và áp dụng sớm nhất là từ tháng 6 hoặc từ tháng 7. Tuy nhiên, việc giảm thuế VAT chỉ trong 6 tháng là quá ngắn. Nên để chính sách phát huy tối đa hiệu quả, thời gian giảm thuế VAT 2% cần được kéo dài đến hết năm 2024”, ông Tú đề xuất.

Theo ông Tú, thu ngân sách quý I/2023 đã đạt hơn 31% dự toán. Trong 3 quý tới, tình hình thu ngân sách được dự báo là có nhiều thách thức do hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Sang năm sau, tình hình kinh tế, chính trị thế giới dự báo có biến động, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh ở trong nước.

Do đó, ngân sách muốn thu được thuế thì phải nuôi dưỡng nguồn thu, phải hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế. Kinh nghiệm của 20 năm qua, cứ mỗi lần giảm thuế thì ngân sách thường tăng thu. Như năm ngoái, giảm VAT 2% từ tháng 2 cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đã góp phần giúp ngành thuế thu đạt hơn 124% so với kế hoạch.

Còn theo đại biểu Trần Văn Lâm - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, chính sách thuế là chính sách vĩ mô nên cần tương đối ổn định, không thay đổi một cách đột ngột. Vì thế, nếu chỉ áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2023 thì tương đối ngắn và tính ổn định của chính sách không cao. Do đó, nếu có thể áp dụng cho hết năm 2023 và trong trường hợp lượng sức được thì kéo dài thêm một thời gian nữa sang năm 2024. Việc này giúp cho chính sách này mang tính bền vững lâu dài, giúp doanh nghiệp xây dựng các phương án kinh doanh ổn định

Bên cạnh những ý kiến đã nêu, một số các chuyên gia cũng cho rằng, nếu giảm thuế VAT chỉ 6 tháng cuối năm thì mức giảm cần sâu hơn, từ 10% xuống mức 5 - 6%. Mức thuế VAT 8% vẫn còn cao, chưa phải là mức tốt cho nền kinh tế. Trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh bằng cách giảm gánh nặng thuế cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư, do đó việc giảm thuế VAT xuống dưới 8% cũng là cần thiết để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế VAT 2%: Chỉ áp dụng 6 tháng là… quá ngắn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10