Giảm tiền điện, tăng niềm tin trong dân

Diendandoanhnghiep.vn Việc giảm giá điện lần 4, chính là một liều thuốc giảm gánh nặng, tăng thêm niềm tin và sự an tâm của người dùng điện trước những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về đợt giảm giá điện đợt 4 cho một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ được giảm tiền điện.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho thực hiện giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận huyện thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Trước đó, do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng. Vì thế, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và sau đó Bộ trưởng Công Thương đã ký văn bản đề xuất với Thủ tướng cho phép thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đợt 4.

Cụ thể, mức hỗ trợ giảm giá điện là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng.

Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là hai tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 năm nay.

Ngoài ra, các cơ sở cách ly không thu chi phí đã được giảm tiền điện, các cơ sở cách ly y tế người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 có thu một phần chi phí của người đang cách ly sẽ được giảm 100% tiền điện.

Các cơ sở phục vụ phòng chống dịch COVID-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực…v..v.

Việc giảm tiền điện lần 4 làm tăng thêm niềm tin và sự an tâm của người dùng điện trước những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt.

Không ít người từng tặc lưỡi bảo “giá điện chỉ có tăng chứ làm gì có chuyện giảm bao giờ”? Nhưng khi người dân, doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra thì Chính phủ, Bộ Công thương, EVN cũng đã quyết định giảm giá điện và đây là lần thứ 4.

Có thể nói, trong khó khăn, dịch họa, cái mà người dân, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng thu nhập thì người nghèo, người yếu thế, tầng lớp lao động với việc làm bấp bênh là đối tượng chịu tác động mạnh nhất. Hơn ai hết, họ cần được Nhà nước hỗ trợ bởi với họ, “ráo mồ hôi là ráo tiền”.

Ngay lúc này, thời điểm này, họ cũng mong muốn được hỗ trợ những khoản chi phí hàng tháng như tiền điện, tiền nước...  đó đều là những hỗ trợ thiết thực, kịp thời nhất trong khi chờ đợi những chính sách mang tính vĩ mô, mất nhiều thời gian.

Và việc giảm tiền điện lần 4, chính là một "liều thuốc" giảm gánh nặng, tăng thêm niềm tin và sự an tâm của người dùng điện trước những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt.

Có điều, hành động giảm giá điện chỉ là một trong nhiều hành động mang tính nhân văn của Chính phủ, Nhà nước. Nhìn lại, trong công cuộc "chống giặc" COVID-19 này, với quyết tâm mang đến cho người dân 3 chữ “an”, đó là an toàn tính mạng, an sinh xã hội và an tâm chắc chắn đại dịch sẽ qua.

Tức là, bên cạnh việc giảm giá điện đợt 4, còn có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân rất thiết thực, gần gũi khác. Chẳng hạn, Chính phủ đã từng thông qua gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng, 26.000 tỷ đồng … Hoặc, miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ trẻ em phải cách ly tập trung với số tiền 80.000 đồng/ngày.

Cho đến việc, Chính phủ đưa bàn tay ra cứu cộng đồng doanh nghiệp bằng việc miễn, giảm lãi vay đến hết năm nay, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất thì ít nhiều cũng giúp doanh nghiệp cầm cự và vượt qua khủng hoảng do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19…v..v.

Rõ ràng, các biện pháp an sinh xã hội là một thành phần quan trọng trong ứng phó khẩn cấp của Chính phủ thời đại dịch. Và chuyện Chính phủ, Bộ Công thương, EVN giảm giá điện vào lúc này là một niềm vui, nỗi vui mừng khôn xiết. Nó  được ví như “một liều vaccine” để họ vơi bớt những khó khăn.

 Có thể thấy, tất cả việc làm của Chính phủ rất quyết liệt, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp. Vậy nên, điều mà mỗi người dân và các tổ chức, doanh nghiệp cần làm nhất là hãy thực hiện tốt quy định phòng chống dịch, đồng sức đồng lòng để cùng Chính phủ, đất nước chiến thắng đại dịch.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm tiền điện, tăng niềm tin trong dân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10