Giao “đất vàng” không qua đấu giá tại Bình Thuận: Thất thoát hàng trăm tỉ đồng?

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chính thức có thông báo định giá tài sản gửi cho UBND tỉnh Bình Thuận liên quan tới một số dự án (nằm trong 9 dự án), đang được cơ quan này thụ lý, điều tra.

>> Vì sao Bình Thuận thu hồi văn bản giao đất trên thực địa đối với dự án Hamubay?

dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (P.Phú Hài, TP.Phan Thiết) đối với 3 lô đất mà UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty CP Tân Việt Phát (lô 18,19 và 20) số tiền định giá thời điểm ngày 7/3/2017 (thời điểm giao đất), là 156.487.848.853 đồng

Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (P.Phú Hài, TP.Phan Thiết) đối với 3 lô đất mà UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty CP Tân Việt Phát (lô 18,19 và 20) số tiền định giá thời điểm ngày 7/3/2017 (thời điểm giao đất), là 156.487.848.853 đồng

Thất thoát hàng trăm tỉ đồng?

Cụ thể, theo nguồn tin của DĐDN, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã chính thức có thông báo định giá tài sản gửi cho UBND tỉnh Bình Thuận về một số dự án bất động sản thuộc diện đang bị thụ lý, điều tra. Thông báo này được thực hiện sau khi có kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc cấp bộ.

Đáng chú ý, kết quả định giá tài sản các dự án nêu trên thuộc một trong số 9 dự án đã được tỉnh Bình Thuận giao đất cho doanh nghiệp, nhưng không thông qua đấu giá mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin từ đầu vụ.

Thông báo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an về kết quả định giá tài sản về một số dự án bất động sản thuộc diện đang bị thụ lý, điều tra.

Thông báo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an về kết quả định giá tài sản về một số dự án bất động sản thuộc diện đang bị thụ lý, điều tra.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc cấp bộ, tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (P.Phú Hài, TP.Phan Thiết) đối với 3 lô đất mà UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Công ty CP Tân Việt Phát (lô 18,19 và 20) số tiền định giá thời điểm ngày 7/3/2017 (thời điểm giao đất), là 156.487.848.853 đồng (làm tròn: 156,4 tỉ đồng).

Với số liệu này, dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, thời điểm mà UBND tỉnh Bình Thuận giao đất cho doanh nghiệp không đấu giá 3 lô đất này chỉ với giá 111 tỉ đồng, trong khi kết luận đưa ra là 156,4 tỉ đồng thì dự án này đã thất thoát hàng chục tỉ đồng.

 

Đối với dự án Lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị (Hammubay), tại P.Đức Long, TP.Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải, với diện tích đất là: 269.915,2 m2 giai đoạn 1 của dự án. Trong đó,105.079 m2 là đất ở đô thị và 3.474,6 m2 là đất ở kết hợp thương mại dịch vụ) được định giá thời điểm mà UBND tỉnh Bình Thuận giao đất (27/2/2018) với số tiền định giá là 476.817.172.023 đồng (làm tròn 476,8 tỉ đồng). Tuy nhiên, ở tại thời điểm ngày 15/5/2021, số tiền định giá là 1.382.235.585.484 đồng (làm tròn: 1.382,3 tỉ đồng).

Như vậy, nếu so sánh với thông báo kết luận Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp bộ, (thời điểm 27/2/2018 là 476,8 tỉ đồng; thời điểm 15/5/2021 là 1.382,23 tỉ đồng) thì 2 số liệu này đang chênh lệch khá lớn.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Kỷ luật lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

… vì giao đất không qua đấu giá…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin và vào cuộc từ đầu vụ việc, sau khi có những tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Ngày 10/2/2022, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Cùng đó, công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người cùng về tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Lương Văn Hải, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận.

Tiếp đến, từ ngày 2 – 4/3/2022, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã họp và xem xét kết quả kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ủy ban Kiểm tra T.Ư nhận thấy Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trong quản lý, sử dụng đất, thực hiện một số dự án... Một số cán bộ, đảng viên trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt của tỉnh bị khởi tố, bắt tạm giam. Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thi hành kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận vì những sai phạm trong quá trình công tác. Trong đó, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, bị Thủ tướng ký quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vẫn đang trong quá trình thụ lý điều tra các dự án có dấu hiệu giao đất giá rẻ, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại Bình Thuận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao “đất vàng” không qua đấu giá tại Bình Thuận: Thất thoát hàng trăm tỉ đồng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10