Giới hạn tổng độ rộng băng tần để tránh độc quyền

Diendandoanhnghiep.vn Cần khắc phục việc doanh nghiệp có năng lực không được phân bổ hoặc phân bổ ít trong khi doanh nghiệp không có năng lực lại sở hữu, thậm chí sở hữu nhiều.

>>Thu tiền cấp quyền, đấu giá, chuyển nhượng sử dụng tần số vô tuyến điện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý vào nội dung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18/4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thảo luận dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tuy phạm vi sửa đổi không nhiều nhưng lại rất quan trọng vì liên quan đến tài sản quốc gia đặc biệt có ý nghĩa và ngày càng có giá trị trong bối cảnh phát triển xã hội số, kinh tế số cũng như hội nhập. Do đó cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, nhất là những quan điểm, tư tưởng, vấn đề lớn cần được đặt ra phù hợp.

Cụ thể hoá tiêu chí phân bổ

Về vấn đề giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức, doanh nghiệp được phép sử dụng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quy định cần khắc phục được việc doanh nghiệp có năng lực không được phân bổ hoặc phân bổ ít. Trong khi, doanh nghiệp không có năng lực lại sở hữu, thậm chí sở hữu nhiều. Vì thế, cần nguyên tắc phân bổ.

“Nên chăng tính toán tỉ lệ xác định trên quy mô doanh nghiệp như năng lực, vốn đầu tư, hạ tầng cơ sở CNTT và truyền thông, mức độ công nghệ đang sở hữu, rồi năng lực theo tiêu chuẩn ISO lĩnh vực này, để đảm bảo công bằng, minh bạch, công khai, thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng, khắc phục tích tụ tần số gây lãng phí tài nguyên quốc gia”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề, đồng thời đề nghị luật cần cụ thể hoá các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ cho minh bạch để tránh thêm các văn bản dưới luật.

Về phương thức cấp giấy phép quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, dự thảo Luật tiếp tục kế thừa các quy định của Luật hiện hành, gồm cấp giấy phép trực tiếp; thông qua thi tuyển và đấu giá.

Đặt vấn đề vì sao 10 năm qua, từ ngày có luật đến nay chưa có trường hợp nào đấu giá hay thi tuyển mà toàn cấp trực tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị lý giải vấn đề này, vì quy định ra nhưng không làm thì không tác dụng”.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi phải cụ thể, rành mạch các trường hợp cấp phép trên để luật ra là thực hiện được ngay. Hơn nữa, đấu giá thực hiện theo luật này hay theo Luật Đấu giá tài sản cũng phải làm rõ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, luật đặt vấn đề tách bạch khi nào đấu giá, khi nào thi tuyển nhưng nội dung dự thảo không thực sự rõ, thiếu tiêu chí xác định.

“Luật giao Thủ tướng Chính phủ quyết định nhưng quyết định đó dựa trên tiêu chí, cơ sở nào? Luật thể hiện không rõ ràng, không quy định các tiêu chí, điều kiện của băng tần được đấu giá hoặc thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện làm cơ sở cho Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

>>Còn quy định tại Dự thảo Thông tư quy hoạch băng tần cần được cân nhắc

Đồng thời lưu ý theo quy định thì trình tự, thủ tục đấu giá phải thực hiện theo Luật Đấu giá tài sản, do đó nếu tần số vô tuyến điện có đặc thù thì phải sửa luật chứ không thể dùng luật này để điều chỉnh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, băng tần vô tuyến điện là tài sản công nên bắt buộc phải đấu giá. Giá trị thương mại của băng tần cũng cao nên đấu giá có thể tạo thêm nguồn cho ngân sách nhà nước. Đấu giá còn tạo cạnh tranh lành mạnh.

Trình tự thủ tục đấu giá phải theo Luật đấu giá tài sản, còn các điều kiện thì theo luật chuyên ngành. Nếu cần có trình tự thủ tục riêng đặc thù thì cần sửa luật.

Tránh thâu tóm độc quyền

Trước đó, trao đổi về dự án luật này, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Đức Long, mục tiêu của luật là thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng về hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh.

theoThứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Đức Long.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Đức Long.

Liên quan đến vấn đề giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức, doanh nghiệp được phép sử dụng, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thấy rằng, tổng lượng băng thông của băng tần di động là hữu hạn, doanh nghiệp càng nắm giữ nhiều băng tần di động thì càng có lợi thế cạnh tranh.

"Nếu không có quy định về giới hạn tổng độ rộng băng tần thì có thể xảy ra tình trạng một tổ chức, doanh nghiệp sẽ sở hữu quá nhiều tài nguyên viễn thông/tần số, làm giảm hoặc thậm chí triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ viễn thông”, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nói.

Do đó, Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường tán thành việc cần phải có quy định về giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức được phép nắm giữ, sử dụng để tránh trường hợp xảy ra tình trạng thâu tóm độc quyền, sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên tần số. Quy định này cũng tương tự như quy định của nhiều nước trên thế giới đang áp dụng.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy.

Báo cáo giải trình thêm, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, tần số là tài sản vô cùng quý hiếm, có giá trị rất cao và theo quy định phải thực hiện đấu giá. Tuy nhiên, nhiều năm qua chưa thực hiện đấu giá tần số vì có vướng mắc, nhất là Luật Đấu giá tài sản điều chỉnh các phương pháp xác định giá không phù hợp với tần số.

Tuy nhiên, Luật Quản lý sử dụng tài sản công vào năm 2017 đã tạo căn cứ và Chính phủ đã ban hành nghị định liên quan cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép... Cùng với việc trình sửa đổi một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện thì việc đấu giá tần số sắp tới là có thể triển khai được.

Trao đổi tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lượng tần số có thể mang ra kinh doanh chỉ khoảng 15% và không tăng được nữa; 85% dành cho các mạng chuyên dùng, trong đó có quốc phòng và an ninh. Luật quy định rõ khi có tình huống khẩn cấp thì tất cả tần số quay về quốc phòng, an ninh vô điều kiện. 15% tần số này đem kinh doanh, nếu có đấu giá thì chỉ những doanh nghiệp pháp nhân Việt Nam hoặc sở hữu của Việt Nam trên 50% mới được cấp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới hạn tổng độ rộng băng tần để tránh độc quyền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10