Giữ cho Ba Bể không đổ... bể

Diendandoanhnghiep.vn Cần xóa ngay những hình ảnh xấu xí về rác, kết hợp cùng người dân quy hoạch xây dựng để bảo tồn và giữ vững cảnh quan của tự nhiên khu vực hồ Ba Bể.

>> Ba Bể - Bắc Kạn đón đoàn khách quốc tế “xông đất” năm 2022

Hồ Ba Bể là viên ngọc quý màu xanh ngọc bích treo lơ lửng trên cao giữa điệp trùng núi non hùng vĩ vùng Tây Bắc, với phong cảnh hoang sơ, nguyên thủy mà lãng mạn. Ba hồ nước (Pé Lầm, Pé Lèng và Pé Lù) liên thông với nhau tạo ra hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam, diện tích lên đến 500 ha, tạo lên khung cảnh thơ mộng, không khí dịu mát.

Một góc hồ Ba Bể. Ảnh: Nhật Quang
Những góc ảnh đẹp tại hồ Ba Bển. Ảnh: Nhật Quang

Những góc ảnh đẹp tại hồ Ba Bển. Ảnh: Minh Tuấn

Trở lại với Ba Bể sau mấy năm dịch bệnh, tôi đi tìm lại cảm giác từng trải nghiệm nơi đây mấy năm trước. Từng có một Ba Bể lung linh trong tôi với mặt nước trong xanh mát rười rượi, bóng núi in mặt hồ với đủ loại cây rừng. Từng có một Ba Bể với thác Đầu Đẳng tung bọt trắng giữa đại ngàn với tiếng reo vang như quân trảy trong tiếng nhạc, khúc gãy của sông Năng tạo lên dòng thác kỳ vĩ, sôi động mà vẫn mang vẻ hiền hòa. Là động Puông kỳ ảo với dòng sông Năng chảy xuyên lòng núi, có cả người em gái bán hàng người Tày có nụ cười xinh như đóa hoa rừng nằm lấp ló giữa rừng nguyên sinh uy nghi, trầm mặc.

Lối vào Động Puông. Ảnh: Nhật Quang

Lối vào Động Puông. Ảnh: Minh Tuấn

Ba Bể có đồ ăn tuyệt ngon với những món rau như bò khai, bí phấn, gà đi bộ, lợn bản, tôm, cá từ hồ suối tự nhiên. Có rượu men lá ngọt ngào mà ngấm say như tính đàn tính trong đêm lửa trại. Ánh mắt say men lúng liếng, bộ đồ dân tộc Tày đen đến đăm đắm huyền bí như ánh sao đêm.

Các món ăn

Ba Bể có những món ăn tuyệt ngon. Ảnh: Minh Tuấn

Tiếng đàn tính réo rắt, bài hát Then vang vang:

“Mùa xuân về ngàn hoa khoe sắc
Cho đàn chim queng quí hót vui
Cho em ngân lời sli hò hẹn
Xuân về hoa đào tô thắm quê hương

Lời sli rộn ràng vui bên suối
Áo chàm ai thấp thoáng bên nương
Em ước mong cùng nhau mùa này
Ta trồng cây rừng cho núi thêm xanh”…

Tiếng hát, tiếng đàn, tình người ấm áp, hấp dẫn cuốn hút đến say đắm lòng du khách.

Một điều ít ai nhắc tới nhưng ngủ qua đêm ở Ba Bể không hiểu vì phong thủy tuyệt đẹp, hay do chất lượng không khí ở đây quá sạch, không hề bị ô nhiễm do bụi, khí thải… mà khi ngủ dậy du khách như được tiếp thêm luồng sinh khí của núi rừng. Ngủ dậy mà thấy khỏe mạnh khoan khoái, các cơ bắp trên người được thả lỏng, thư giãn như khi vừa ngâm mình xuống dòng nước trong xanh của suối Lèn.

Động Hua Mạ hun hút, thăm thẳm với biết bao nhũ đá kỳ thú dưới bàn tay của tạo hóa vẽ lên, trí tưởng tưởng của du khách được thỏa sức với đủ các khối nhũ, vân đá nhiều hình thù.

>> Ba Bể - Điểm đầu tư hấp dẫn

Khung cảnh tuyệt đẹp tại hồ Ba Bể.

Khung cảnh tuyệt đẹp tại hồ Ba Bể. Ảnh: Minh Tuấn

Trở về để tìm lại, nhưng lần này có đôi chút thất vọng với Ba Bể, nếu cứ tiếp tục với đà này thì Ba Bể sẽ… đổ bể không còn thu hút được du khách. Trong khi Bắc Kạn có lợi thế về du lịch khám phá, trải nghiệm, có viên ngọc quý Ba Bể mà chưa mài dũa cho sáng bóng lên.

Đường vào bản Pắc Ngòi vẫn thế, vẫn là con đường xấu, gập ghềnh khúc khuỷu vặn tay lái đến vẹo xương sườn cùng sự tập trung cao độ. Gặp một anh công nông đầu ngang chở tre, gỗ đi ngược chiều là loay hoay né tránh đến toát mồ hôi, cho dù tiết trời rất mát mẻ dễ chịu (dù dưới xuôi vẫn đang 39, 40 độ oi nóng đến ngộp thở).

C

Chuồng nuôi gia súc ngay cạnh lối đi. Ảnh: Minh Tuấn

Dân tự làm homestay phá vỡ cấu trúc nguyên sơ của nhà sàn cổ, xây dựng lộ cộ, bát nháo không có quy hoạch dẫn đến nguy cơ phá vỡ cảnh quan lịch sử và thiên nhiên.

Điều buồn nhất là rác, chuồng lợn, chuồng trâu, chuồng ngựa ở ngay cạnh lối đi, mùi hôi của gia súc, chất thải làm không khí ô nhiễm. Muốn không khí trong trẻo hòa cùng hương lúa chín thì phải chạy xa khỏi khu dân cư đến cả cây số.

Rác thải nổi trên mặt hồ Ba Bể. Ảnh: Nhật Quang

Rác thải nổi trên mặt hồ Ba Bể. Ảnh: Minh Tuấn

Rác không tập trung, xử lý nên khi có mưa lũ kéo trôi cả xuống lòng hồ. Mặt nước trong xanh xinh đẹp như  khuôn mặt của nàng tiên trong cổ tích bị rác vỏ chai nhựa, bao rác, gỗ, củi do lũ cuốn xuống làm nham nhở mặt hồ, y như đám mụn, nhọt trứng cá nổi đầy lên phá đi khuôn mặt xinh đẹp.

Những ruộng ngô xanh tốt, những ruộng lúa chuẩn bị vào vụ gặt cũng bị túi ni lông, vỏ thuốc trừ sâu phá hỏng.

Thật đáng tiếc và đáng buồn, điều an ủi được ở đây là người dân vẫn hồn hậu, mến khách chưa bị thương mại quá nhiều. Ông chủ homestay sẵn sàng cụng ly và tâm sự đủ điều với khách. Nguồn nước ở đây, không khí ở đây làm bữa ăn ngon hơn, rượu như say hơn cho đêm giao lưu văn nghệ thăng hoa hơn.

Nhanh còn kịp, nếu muốn du khách còn trở lại và quảng bá rộng rãi hơn cho Ba Bể, ngành du lịch, chính quyền Bắc Kạn cần nhanh chóng bắt tay, với một đề án chi tiết cho bảo tồn và phát triển du lịch của Ba Bể.

Việc đầu tiên là xóa ngay những hình ảnh xấu xí về rác, kết hợp cùng người dân quy hoạch xây dựng để bảo tồn và giữ vững cảnh quan của tự nhiên.

Nhà nghỉ hãy làm kiểu nhà truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày, sao cho du khách thực sự hòa mình vào không gian văn hóa, kiến trúc, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Nếu làm nửa mùa thì mấy cái phòng nghỉ chả biết xếp hạng mấy sao với kiến trúc lôm côm sẽ nhanh chóng đưa Ba Bể thành… đổ bể.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữ cho Ba Bể không đổ... bể tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10