GMS thông qua 3 tuyên bố chung quan trọng

Diendandoanhnghiep.vn Tại Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ 6, các quốc gia đã thông qua 3 chương trình hành động quan trọng gồm: Kế hoạch hành động Hà Nội 2018-2022 cùng với Khung đầu tư khu vực tới năm 2022.

Lãnh đạo các nước GMS tại Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 6. Ảnh Quốc Tuấn

Lãnh đạo các nước GMS tại Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 6. Ảnh Quốc Tuấn

Theo đó, Khung đầu tư khu vực 2022 RIF-22 với hơn 220 chương trình, dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật với tổng trị giá khoảng 66 tỷ USD. Các nước đã nhất trí khởi động việc xây dựng Tầm nhìn Hợp tác GMS đến 2030 với nhiệm vụ chính là: Nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các nước GMS tham gia ngày càng sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường phối hợp ứng phó với thách thức chung của khu vực, đặc biệt là biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề xuất một số nội dung hợp tác lớn của GMS trong thời gian tới. Theo đó, xây dựng cơ sở hạ tầng "chất lượng, xanh và thông minh", sử dụng nguyên vật liệu và công nghệ tiên tiến thân thiện môi trường; gắn yếu tố môi trường, xã hội vào thiết kế và xây dựng; bảo đảm bền vững về tài chính; ứng dụng tiến bộ khoa học vào vận hành và quản lý.

Đồng thời, phát huy tối đa hình thức kết nối đa phương thức kết hợp hài hòa vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy để các hành lang kinh tế của GMS đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn mới. Chú trọng kết nối thông tin-viễn thông và năng lượng để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và quản lý sản xuất kinh doanh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị thúc đẩy "kết nối tương hỗ" về thương mại-đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực; xây dựng GMS thực sự là một cộng đồng cùng chung lợi ích, cùng nhau ứng phó, giải quyết các thách thức chung và mong muốn GMS phát huy cơ chế hợp tác mở với sự tham gia của quốc gia, các đối tác phát triển, các định chế tài chính quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích cho cả khu vực. 

Đồng tình với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen cho rằng,  củng cố tăng cường hợp tác GMS sẽ giúp nâng cao đời sống sinh kế của người dân, biến khu vực GMS thành trung tâm của cộng đồng kinh tế ASEAN. Việc Thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị và Kế hoạch Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020 sẽ thúc đẩy mục tiêu phát triển bao trùm bền vững.

"Campuchia luôn đánh giá cao việc thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng cứng và mềm. Việc đẩy mạnh kết nối thông qua mạng lưới hành lang kinh tế Bắc - Nam với những dự án bảo trì sẽ giúp sự hợp tác và thiết lập các đặc khu kinh tế dọc biên giới trở nên thuận tiện hơn" - Thủ tướng Hun Sen cho biết.

Theo Thủ tướng Campuchia, GMS hiện đang có nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích cho tác cả thành viên. "Tôi đề nghị tất cả các quốc gia tiếp tục đẩy nhanh triển khai đầy đủ các Hiệp định thúc đẩy, phát triển bao trùm toàn diện cho khu vực, đảm bảo hiệu quả tối ưu của các chương trình GMS. Theo tinh thần đó, tôi xin ủng hộ Tuyên bố chung của Hội nghị, cùng với Kế hoạch hành động Hà Nội và khung đầu tư khu vực tới năm 2022" - Thủ tướng Campuchia cho biết.

Các quốc gia cũng nhất trí cần đẩy mạnh sâu sắc hội nhập khu vực để mang lại hòa bình, thịnh vượng, ổn định trong khu vực. Với quyết tâm của các Chính phủ và sự đồng lòng người dân, cùng sự đồng hành của ADB, WB và các đối tác phát triển, nhất là sự tham gia chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, GMS hoàn toàn tự tin tiếp tục tiến bước với vai trò là cơ chế hợp tác đầu tiên, có vai trò chủ chốt ở khu vực Mekong vì hòa bình, phát triển bền vững mang lại thịnh vượng cho mọi người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GMS thông qua 3 tuyên bố chung quan trọng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713968696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713968696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10