Gỡ vướng nâng hạng thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Hiện Việt Nam đang nỗ lực giải quyết nhiều “nút thắt” về cơ chế, chính sách để góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

 Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ kích hoạt dòng vốn đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam.

Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ kích hoạt dòng vốn đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam.

Trong kịch bản lạc quan, TTCK Việt Nam có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE trong kỳ đánh giá thị trường vào tháng 9/2021. Và đến tháng 6/2023, TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI.

Xóa rào cản nâng room ngoại

Luật Chứng khoán sửa đổi, Luật Doanh nghiệp sửa đổi và Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, sẽ góp phần gỡ “nút thắt” về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL). Theo đó, các Luật sửa đổi nói trên đã cho phép tự động áp dụng FOL 100% cho các công ty đại chúng, trừ khi các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc luật chuyên ngành có các quy định cụ thể thấp hơn.

Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán sửa đổi cũng quy định thêm thêm chứng chỉ lưu ký (DR), và các quy định về chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) sẽ được quy định cụ thể trong Luật Doanh nghiệp. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài không bị giới hạn sở hữu đối với NVDR tại các doanh nghiệp đó...

Việc nhiều quỹ ETFs mới được thành lập đã mở ra kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngoại muốn đầu tư vào các cổ phiếu đã kín room. 

Thời điểm nâng hạng thị trường

Việt Nam đang phối hợp với đối tác Hàn Quốc để triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán mới dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021. Việt Nam cũng dự kiến thành lập Trung tâm thanh toán bù trừ theo mô hình đối tác bù trừ trung tâm (Central counter Party - CCP). Theo đó, Việt Nam hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề “yêu cầu kiểm tra phải có đủ tiền trước khi giao dịch” như tại thời điểm hiện tại, từ đó gỡ được “nút thắt” nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và FTSE.

Nếu Việt Nam hoàn thành triển khai hệ thống giao dịch chứng khoán mới trong nửa đầu năm 2021, Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên TTCK mới nổi của MSCI trong kỳ đánh giá thị trường thường niên vào tháng 5/2021. Sau đó, Việt Nam có thể được thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi trong kỳ đánh giá thị trường thường niên của MSCI vào tháng 5/2022, và việc nâng hạng sẽ chính thức có hiệu lực một năm sau đó vào tháng 6/2023.

Việc TTCK thị trường Việt Nam được nâng hạng sẽ kích hoạt dòng vốn đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam. Dòng vốn này sẽ đến từ các quỹ đầu tư thụ động và cả chủ động. Sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhờ thanh khoản tăng và duy trì đà tăng điểm của các chỉ số. Thanh khoản tăng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thực hiện tăng vốn trên sàn chứng khoán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng nâng hạng thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714017405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714017405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10