GÓC NHÌN CUỐI TUẦN: Niềm tin chiến thắng COVID-19!

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên vào ngày 23/1/2020. Từ đó đến nay, chúng ta vẫn “chiến đấu” quyết liệt với niềm tin sẽ chiến thắng “giặc dịch”.

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân sau khi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 tại đây.

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân sau khi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 tại đây.

Chúng ta đứng vững vì đã chủ động tham vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngay từ đầu. Và trong hai dợt bùng phát, chúng ta đã thắng cả hai trận. Đến nay, chúng ta vẫn đứng vững vì đã triển khai các biện pháp ứng phó nhanh và hiệu quả. Trong đó, phát hiện, truy vết, chữa trị, tuyên truyền... luôn thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả.  

Không giống với các thách thức mà cách mạng Việt Nam phải đối mặt trong lịch sử, đại dịch COVID-19 là một cuộc chiến cam go với rất nhiều khác biệt. Cùng với nhân loại, đất nước ta đứng trước một kẻ địch gần như vô hình, bất định và khôn lường. Nhưng, chúng ta vẫn khiến cả thế giới nể phục trên trận chiến gian lao này.

Chúng ta có sức mạnh to lớn giúp giữa “lòng dân - ý Đảng”, cả dân tộc tràn trề niềm tin rằng ta sẽ đánh thắng được những kẻ thù mạnh hơn nhiều, làm được những điều tưởng chừng như không thể. Do đó, mọi khó khăn ban đầu cũng chỉ là thách thức vắt ngang, không thể chặn được bước chân của toàn bộ dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc dịch.

Chống

Toàn dân tộc Việt Nam cùng vào cuộc chống "giặc dịch" COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn.

Nhớ lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc” của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lúc còn ở cương vị Thủ tướng Chính phủ, rất ngắn gọn nhưng cực kỳ có ý nghĩa. Nhắc lại để thấy rằng, công cuộc chiến đấu với “giặc dịch” gian nan không kém phần giặc ngoại xâm, từ đó người dân cảm thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này và luôn nâng cao cảnh giác.

Vì “chống giặc” nên tính “kỷ luật” luôn được nâng cao, cả dân tộc ý thức mà “quyết chiến”, trong phòng chống COVID-19, không chỉ có lực lượng y tế, lự lượng chức năng mà con lan tỏa đến từng cá nhân, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch.

Hiện tại, dịch bệnh đã bùng phát trở lại. Số lượng ca mắc bệnh đang có sự gia tang đáng kể. Hiển nhiên sẽ có sự lo lắng, bởi diễn tiến ngày càng phức tạp hơn. Nhưng, với sự vào cuộc nhanh chóng của hệ thống chính trị, sự đồng lòng quyết tâm của đại đa số người dân Việt Nam, chúng ta có cơ sở để tin rằng sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 một lần nữa. 

Dịch bệnh đã mang đến những thử thách khả năng chống chịu, đem tới muôn vàn khó khăn cho nền kinh tế - xã hội. Những không vì thế mà chúng ta nản lòng, người lại, chính những khó khăn đó đã tạo động lực to lớn để cả xã hội thích ứng, chuyển động.

Theo đó, toàn hệ thống phòng, chống dịch được kích hoạt mạnh mẽ. Từng địa phương chủ động đưa ra các phương án cấp bách để truy vết, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dẫu dịch bệnh có lây lan nhanh gấp nhiều lần, thì công tác chặn đứt chuỗi lây nhiễm cũng sẽ phát huy hiệu quả gấp bội.

Các chiến sĩ canh giữ biên giới tại đảo Hòn Chuối (Cà Mau). Ảnh: Độc Lập.

Các chiến sĩ canh giữ biên giới tại đảo Hòn Chuối (Cà Mau). Ảnh: Độc Lập.

Đến thời điểm hiện tại, mọi người dân vẫn xuyên suốt thực hiện việc phòng, chống dịch. Trong đó, mỗi cá nhân đều ý thức việc đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng, thực hiện các biện pháp theo dõi lịch trình, khai báo y tế là rất cần thiết. Việc giãn cách hay cách ly tập trung đều không hề nề hà. Hàng quán không bán tại chỗ thì mua - bán mang về. Vui chơi giải trí tạm thời gián đoạn, sau này dịch đẩy lùi lại tiếp tục vui chơi.... Người dân Việt Nam đều nhất nhất tuân theo bởi họ biết việc ở yên khi Tổ quốc cần, những phương án cách ly, giãn cách xã hội đó chính là chìa khóa dẫn đến chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Hẳn ai mong muốn những hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng” gạt đi mọi thứ tiến vào "vùng đỏ"; những cô điều dưỡng phải cắt đi mái tóc của mình để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng; những bữa cơm vội, xuyên đêm nơi điểm chốt sẽ không phải xuất hiện trong cuộc sống của lực lượng chức năng nữa. Mà thay vào đó là những tháng ngày yên ả cho đồng bào, cho dân tộc khi bầu không khí trong lành, sức khỏe toàn dân được đảm bảo.

Do đó, mặc dù chúng ta hiện “cơ bản kiểm soát được tình hình”, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định nguy cơ dịch bệnh rất cao, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Dịch bệnh lần sau khó khăn, phức tạp, diễn biến khó lường hơn lần trước, hậu quả nặng nề hơn, cách xử lý khó khăn hơn, tác động xấu hơn. Thủ tướng cũng nói rằng Việt Nam cần chuyển trạng thái chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, nhưng phải hài hòa.

Vì vậy, đồng bào Việt Nam, ai còn chưa nhập cuộc xin hãy nhanh chóng vào cuộc để dịch bệnh không còn cơ hội bùng phát. Tin rằng, những chiến thắng giòn giã trước đây sẽ tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến lần này.

Hãy cùng nhớ nhé, trong cuộc chiến này, tuyệt nhiên không có chỗ cho sự chủ quan và hoảng sợ. “Tuyệt đối không được để một người chủ quan cả xã hội phải vất vả” - như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo trong buổi làm việc gần đây nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN CUỐI TUẦN: Niềm tin chiến thắng COVID-19! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629501 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629501 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10