Góc nhìn khác về "2 tin bom tấn" bỏ cọc đấu giá đất và bán chui chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Khác với quan điểm của nhiều người, từ góc nhìn của "dân chuyên môn" Tài chính hoặc nhà đầu tư, vụ việc Tân Hoàng Minh và Chủ tịch FLC cần nhìn nhận và ứng xử dưới góc nhìn thị trường, tích cực.

>>> Cổ phiếu bất động sản tiếp tục "sốt nóng" sau vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm

Về việc Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất kim cương tại Thủ Thiêm

Thông tin vừa được đưa ra ngày hôm qua và phía Tân Hoàng Minh cũng đã có "tâm thư" xin được bỏ cọc đấu giá lô đất mà giá đấu lên tới kỷ lục 2,4 tỷ đồng/ m2 ngày hôm qua. Trong tâm thư của mình, Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc và chấp nhận mọi chế tài theo quy định pháp luật, tức sẽ mất cọc ước khoảng 600 tỷ đồng.

Đất Thủ Thiêm có còn

Đất Thủ Thiêm có còn "nóng bỏng tay" sau vụ bỏ cọc của Tân Hoàng Minh?

Có thể thấy hậu công bố  sự kiện đấu giá đất kỷ lục này, thậm chí Tân Hoàng Minh còn đã ký kết hợp đồng và vụ việc tưởng êm xuôi, thì hàng loạt áp lực khoá van tiền tài trợ, mà gần nhất là việc các Ngân hàng phải báo cáo tín dụng liên quan đến Tân Hoàng Minh và lô đất trúng đấu giá, đã cho thấy rất khó để Tân Hoàng Minh xoay được dòng tiền hơn 1 tỷ USD để hoàn tất đấu giá, thực hiện kế hoạch biến nơi đây thành địa chỉ có giá đất cao nhất hành tinh.

Nói cách khác, câu chuyện bỏ cọc là câu chuyện tất yếu!

Ngay sau áp lực khóa van tiền mà Tân Hoàng Minh lập tức đưa ra kế hoạch xin bỏ cọc, chưa phân tích tài chính các dự án và tài chính doanh nghiệp, có thể cảm nhận sơ bộ dường như Tân Hoàng Minh chưa thực sự hoạt động hiệu quả với những dự án đã và đang triển khai của mình, vì vậy sẽ có vấn dề về " dòng tiền". Và vì thế chỉ một chỉ đạo chính sách từ Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định, đã có thể nhận thấy rõ sức mạnh tài chính của ông chủ "hụt" lô đất kim cương!

Tuy nhiên, theo tôi hệ quả sau vụ việc này là tốt hơn là xấu, vì nếu như năng lực tài chính Tân Hoàng Minh không đủ thì đây sẽ là "chiêu lấy mỡ nó rán nó" và tiếp tục bơm lớn "quả bom nợ" của Tân Hoàng Minh và các sân sau, tiềm ẩn những hệ luỵ khôn lường.

Ngoài ra đây cũng có thể là một đòn " dập lửa" cho cơn sóng hiệu ứng bất động sản gia tăng sau khi "hưởng xái ké" mức giá rất cao mà Tân Hoàng Minh đưa ra. Có thể nói đây là một "mũi tên bắn 2 chim" (Nhất tiễn song điêu) và lập lại trật tự là điều tốt hơn là xấu sau vụ " bom hàng thế kỷ" này. Dĩ nhiên sẽ có những hệ luỵ là phản tác dụng thậm chí là hiệu ứng cho những câu chuyện ăn theo, nhưng nguyên tắc "vàng thật không sợ lửa", cũng là một dịp để thị trường nhìn lại các con sóng "ăn theo" và giá trị thật sự.

Về việc huỷ giao dịch " bán chui " cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết

Thật ra câu chuyện ở đây không mới và cũng là hiện tượng đã được nhiều ông chủ, nhà đầu tư tái diễn nhiều năm. Đó cũng là một trong những lực cản định tính nhất về quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên ở góc độ người viết thì việc huỷ giao dịch và hoàn trả tiền và cổ phiếu cho khoảng gần 20 nghìn tài khoản của nhà đầu tư đối ứng với hơn 75 triệu cổ phiếu của Chủ tịch FLC thì đây là quyết định chưa từng có, thậm chí có những hệ quả lan toả và cộng hưởng của nó ở chiều thiếu tích cực.

Không khó để hình dung sau quyết định này thì sự ảnh hưởng về mặt kì vọng xấu cho cổ phiếu Fxx chắn chắn diễn ra và tiếp diễn trong các phiên tiếp theo. Phiên giao dịch này lên tới hơn 130 triệu cổ phiếu được sang tay thì còn gần 60 triệu cổ phiếu còn lại và thiệt hại nếu có sẽ xử lý như thế nào?Vì vậy huỷ giao dịch đối ứng này là một giải pháp chưa hợp lý nhất là trong bối cảnh mà lớp nhà đầu tư F0 gia tăng rất tốt và tạo ra tiền đề phát triển mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán nhờ sự thay đổi về cả lượng lẫn chất! Theo đó cần một giải pháp hợp lý thay cho giải pháp tình huống! (Chưa kể là theo nguồn tin từ UBCKNN cho biết, UBCKNN cũng đang phải cho HoSE và VDS nghiên cứu về phương án xử lý này-BT).

Về mặt ảnh hưởng tới thị trường tài chính và chứng khoán của 2 thông tin trên:

Vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền vào nhóm bất động sản trong ngắn hạn nhưng cũng chỉ rất ngắn và trong 1-2 phiên giao dịch vì câu chuyện cục bộ tại Thủ Thiêm; Nhìn xa hơn, nó tạo ra sự lành mạnh cho hệ thống ngân hàng đi kèm giảm nhiệt sức nóng của bất động sản. Điều này trực tiếp và gián tiếp giúp cho quá trình đầu tư công hay hạ tầng của Chỉnh phủ thêm thuận lợi vì không làm đội giá, làm chậm trễ đền bù dẫn tới chậm trễ tiến độ và gia tăng chi phí đầu vào của dự án!

Thông tin thứ 2 ảnh hưởng tới nhóm đầu cơ là chắn chắn nhưng đây chỉ là ngọn của vấn đề. Trong 2 năm gần đây thì nhóm F0 trên TTCK rất nhiều và có rất bài học còn chưa ráo mực đã xảy ra. Song chúng ta cũng biết rằng cái hay nhất của TTCK là sự " mau quên" của nhà đầu tư, vì vậy khi nhiệt dư luận giảm đi mọi thứ rồi lại "đâu vào đó", nhưng vẫn cần nhìn vào những giải pháp căn cơ hơn là tình thế!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Góc nhìn khác về "2 tin bom tấn" bỏ cọc đấu giá đất và bán chui chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10