Gọi ông Đoàn Ngọc Hải là "đấng quân tử", có gì sai?

Diendandoanhnghiep.vn "Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức". Nhân vật "tôi" trong mấy dòng này chính là ông Đoàn Ngọc Hải. Chỉ mấy dòng nhưng có thể quyết định đến sinh mệnh chính trị của Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP HCM.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè.

Ông Hải đã giữ đúng lời hứa cách đây mấy tháng, rằng: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng".

Đúng thật, "ngày cuối năm" trôi qua mới được mười hôm ông Hải đã đệ đơn xin từ chức. Nói lời biết giữ lấy lời ắt là đấng quân tử. Khi ông chưa thực hiện lời hứa như đinh đóng cột đó, nhiều người ngồi mong ông Hải thực hiện để xem có phải lời nói gió bay. Nhưng khi thấy lá đơn từ chức lại không muốn điều đó xảy ra.

Ít ra cho đến thời điểm này, ông Hải là một cán bộ tốt, một người hiếm hoi dám đánh cược sự nghiệp chính trị vào một công việc tưởng chừng dễ! So ra với hàng tá người quyết bám ghế đến cùng mặc dù thiên hạ toàn thấy cái sai thì ông Hải xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Khi phát động phong trào giành lại vỉa hè cho người đi bộ, có lẽ không Hải không lường trước được vỉa hè cũng có… nhóm lợi ích. Ở Quận 1, cái vỉa hè không đơn giản chỉ là vỉa hè: Nó là tiền bạc, là không gian siêu lợi nhuận… Có điều, đó không đơn thuần là sở hữu của từng cá nhân hộ gia đình!

Trong đơn ông Hải có đoạn: "… Nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...".

Búa tạ và mệnh lệnh của ông Hải đã chính thức giương cờ trắng đầu hàng trước lợi ích nhóm vỉa hè. Chẳng nhẽ tất cả đã thua? Thế lực "đứng sau" vỉa hè là ai mà thu vén cả ngàn tỉ đồng? Là ai đi nữa nhưng chắc chắn thế lực đó không phải là những người dân sở hữu ngôi nhà mặt tiền hay tầng lớp buôn bán bằng xe đẩy, tay xách nách mang.

Tin chắc rằng, nhiều người dân mong mỏi một thành phố văn minh tiến bộ không muốn ông Hải từ chức, vì ít ra qua công cuộc giành lại vỉa hè thiên hạ đã thấy được một lãnh đạo dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm. Những nhân tố như thế rất cần trong lúc này.

Thật ra, người dân thách thức lãnh đạo từ chức không phải vì ghét bỏ mà là muốn họ có trách nhiệm hơn với công việc, muốn họ xứng đáng với sự tin tưởng qua lá phiếu bầu. Người dân không mù mờ và khắt khe đến nỗi không nhận ra tốt xấu, kém cỏi hay giỏi giang.

Nếu ông Hải hết chức Phó Chủ tịch Quận 1, chắc sẽ có nhiều người mừng thầm. Chúng ta mặc dù không phải lo ai ngồi vào vị trí đó nhưng rất lo không biết người thay thế có được phẩm chất "dám làm, dám chịu trách nhiệm".

Việc ông Hải từ chức chẳng khác nào một cú tát vào sức mạnh công quyền ở Quận 1. Vì nó gián tiếp cho rằng, thế lực lợi ích nhóm vỉa hè quả thật lợi hại, làm cho người dân có cảm giác công lý đã chịu thua trước phường trộm cắp. Và công cuộc giành lại vỉa hè xem chừng chưa biết khi nào xong.

Làm không xong việc phải từ chức đó là văn hóa, là lòng tự trọng, là biết xót xa từng đồng tiền thuế của nhân dân. Người có những phẩm chất đó không cần mũ mão, xe pháo, phẩm hàm vẫn được người đời kính trọng. Thời buổi lời hứa rẻ như bèo, niềm tin là điều xa xỉ, ông Hải đã cho thấy chức tước không là gì so với lương tri.

Nếu "về vườn" ông Hải chắc không phải kín cổng cao tường, hồi hộp lên báo xem hôm nay thiên hạ nói gì về mình không. Ông Hải có thể là hiện thân của thất bại nhưng đó là thất bại của một cá nhân đã làm hết trách nhiệm được giao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gọi ông Đoàn Ngọc Hải là "đấng quân tử", có gì sai? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713858522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713858522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10