Góp ý sửa đổi Nghị định 82: 6 đề xuất từ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tại tọa đàm trực tuyến lấy ý kiến góp ý sửa đổi Nghị định 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, ông Đỗ Trọng Phú - Phó TGĐ CTCP Tập đoàn Phú Mỹ đã có những góp ý.

Ông Đỗ Trọng Phú - Phó TGĐ CTCP Tập đoàn Phú Mỹ góp ý tại Tọa đàm trực tuyến

Ông Phú cho biết, dự thảo lần này quy định rất nhiều loại hình khu công nghiệp, tuy nhiên đối với quy định thành lập khu công nghiệp, hiện nay dự thảo đang có hướng không quy định mà chỉ thành lập KCN, thành lập KKT (Mục 3).

Bên cạnh đó, tại Điều 18 có quy định về việc ưu đãi đầu tư trong KCN được áp dụng theo thời điểm dự án hạ tầng KCN được cấp Quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị tương đương. Vì vậy đề nghị sửa đổi khoản 1 Điều 2 theo hướng bỏ từ “thành lập” và bổ sung là “quy hoạch và đầu tư”.

Để thống nhất toàn dự thảo đề nghị sửa khoản 6 của Điều 1 từ “thành lập” thành “quy hoạch”.

Thứ hai, đề nghị bổ sung cụm từ “và hạn chế sử dụng” vào điểm c khoản 2 Điều 4  thành “Không sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và hạn chế sử dụng đất trồng lúa hai vụ…”.

Ông Phú cho biết, đối với các tỉnh đồng bằng có điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển hạ tầng KCN để thu hút đầu tư sản xuất vào địa bàn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cần có KCN có quy mô lớn (300-500ha) để phát triển nhưng theo dự thảo quy định tại khoản 2 Điều 6 thì sẽ khó thực hiện nếu để nội dung điểm c và điểm d của khoản 2 Điều 4 như hiện nay. Vì vậy đề nghị cần bổ sung cụm từ “và hạn chế sử dụng” vào trước từ “đất trồng lúa” của điểm c và bỏ điểm d tại khoản 2 Điều 4 của dự thảo này.

Thứ ba, tại Điểm 10 quy định điều chỉnh giảm quy mô diện tích khu công nghiệp, ông Lượng kiến nghị, để công khai thông tin sau khi đổi tên KCN để các nhà đầu tư biết và quan tâm.

Đề nghị bổ sung thêm khoản 3 của Điều 10 nội dung: Quyết định phê duyệt đổi tên KCN gửi Bộ KHĐT, Văn phòng chính phủ và các bộ ngành liên quan để báo cáo; cập nhật vào cổng thông tin điện tử của cơ quan đăng ký đầu tư để công khai thông tin để các nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt.

Thứ tư, Điều 25 nghị định quy định thuận lợi trong tháo gỡ khó khăn cho các tỉnh, các dự án hình thành từ tài sản công, chưa được hoàn thành thì cần bổ sung thêm quy định để các dự án được hình thành từ dự án tài sản công chưa đầu tư hoàn thành tiếp tục được UBND cấp tỉnh hoàn thành theo tài sản công. Để đảm bảo việc xử lý tốt hơn với các dự án như trên.

Thứ năm, tại khoản 4, 5 Điều 24 xem lại nội dung dự thảo có sự nhầm lẫn trong các khoản, điểm, Điều. Trong Điều 7 của dự thảo không có nội dung khoản 5, điểm đ khoản 7. Ngoài ra có thể xem xét theo hướng bỏ khoản 4, 5 điều này để linh hoạt trong thu hút đầu tư, giảm các thủ tục hành chính.

Thứ sáu, cũng như đề xuất tại khoản 1 Điều 4 dự thảo này, đề nghị bỏ từ “đầu tư thành lập mới” tại khoản 1 Điều 27 thành “đầu tư mới” của dự thảo này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Góp ý sửa đổi Nghị định 82: 6 đề xuất từ doanh nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10