Grab hoãn đợt sáp nhập SPAC đến cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Grab cho biết sẽ hoãn lại thương vụ sáp nhập SPAC với Altimeter Growth Corp trị giá 40 tỷ USD và dự kiến sẽ hoàn thành việc hợp nhất kinh doanh trong quý IV.

Grab sẽ hoãn thương vụ của mình đến cuối năm 2021.

Grab sẽ hoãn thương vụ SPAC của mình đến cuối năm 2021.

Người khổng lồ gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Singapore cho biết họ đang hoàn thiện kiểm toán tài chính cho các năm tài chính 2018, 2019 và 2020; đồng thời đang chờ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thông qua trước về các chính sách kế toán nhất định.

Ngoài dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, “siêu ứng dụng” này còn cung cấp các dịch vụ tài chính và thanh toán kỹ thuật số trên nền tảng của nó.

Do đó, Grab cho biết họ dự kiến sẽ hoàn thành việc sáp nhập với Altimeter Growth, một phương tiện đầu tư được hỗ trợ bởi Công ty quản lý vốn Altimeter của Thung lũng Silicon vào quý IV và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq sau đó. Khi thỏa thuận lần đầu tiên được công bố vào tháng 4, Grab cho biết họ dự kiến sẽ kết thúc việc sáp nhập trong “những tháng tới” mà không có thông tin chi tiết cụ thể.

Việc sáp nhập sẽ định giá Grab ở mức 39,6 tỷ USD, trở thành công ty công nghệ Đông Nam Á niêm yết giá trị lớn nhất từ trước đến nay. Đây là thương vụ lớn thứ hai liên quan đến SPAC sau khi nhà quản lý quỹ đầu cơ Bill Ackman’s SPAC đạt được thỏa thuận vào tháng 6 để mua 10% cổ phần của Universal Music Group, định giá công ty âm nhạc này vào khoảng 42 tỷ USD.

SPAC là một trong những xu hướng gây quỹ nóng nhất trên toàn cầu trong hơn 1 năm qua. Xu hướng này chậm lại trong những tháng gần đây do các câu hỏi đặt ra về việc hạch toán chứng quyền liên quan đến các phương tiện đầu tư, cũng như lo ngại về những dự báo lạc quan mà một số công ty mục tiêu đã đưa ra khi họ chuẩn bị niêm yết.

Số lượng giao dịch SPAC sụt giẩm mạnh trong tháng 4.

Số lượng giao dịch SPAC sụt giảm mạnh trong tháng 4.

Bên cạnh đó, nguyên nhân của sự chậm lại này bắt nguồn từ động thái của SEC ban hành hướng dẫn kế toán sẽ phân loại chứng quyền SPAC là nợ phải trả thay vì công cụ vốn chủ sở hữu.

Nếu nó trở thành luật, các giao dịch trong quá trình thực hiện cũng như các SPAC hiện có sẽ phải quay lại và tính toán lại tài chính của họ theo 10-K và 10-Q cho giá trị của chứng quyền mỗi quý.

Anthony DeCandido, đối tác tại RSM LLP, cho biết: “Các giao dịch SPAC về cơ bản đã dừng lại. Quy định của SEC sẽ khiến các công ty này tốn rất nhiều tiền để đánh giá và định giá các chứng quyền đó mỗi quý thay vì chỉ khi bắt đầu SPAC”.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Refinitiv, tổng giá trị các thương vụ mua lại đã tăng lên khoảng 102 tỷ USD, nhiều hơn 81 tỷ USD trong cả năm 2020 và 14,7 tỷ USD vào năm 2019.

Trong hồ sơ của mình, Grab cũng cập nhật cho các nhà đầu tư về kết quả hoạt động của mình trong quý đầu tiên, cho biết tổng giá trị hàng hóa tổng thể - tổng doanh số bán hàng thông qua nền tảng của nó - tăng 5,2% lên 3,6 tỷ USD.

Trước đó, công ty dự kiến tổng giá trị hàng hóa hàng năm của mình sẽ vượt 34 tỷ đô la Mỹ trong ba năm, sau khi đạt 12,5 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái.

Grab cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chứng tỏ khả năng phục hồi và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh hợp nhất của chúng tôi trong quý I/2021, bất chấp sự phục hồi chậm lại do COVID-19 trên toàn Đông Nam Á, so với quý tài chính đầu tiên của năm 2020”, công ty cho biết.

Công ty cho biết kết quả quý đầu tiên của Grab phần lớn không bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vì hầu hết các biện pháp hạn chế di chuyển và cách xa xã hội đã có hiệu lực ở Đông Nam Á vào quý II năm ngoái.

Tổng giá trị hàng hóa trong hoạt động kinh doanh giao hàng của công ty đã tăng 49% lên 1,7 tỷ USD trong quý và tăng 64% trong phân khúc gọi xe so với một năm trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab hoãn đợt sáp nhập SPAC đến cuối năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713979409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713979409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10