Grab và Gojek sẽ "về chung một nhà"?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù một số báo quốc tế đưa tin về việc hợp nhất giữa Grab và Gojek, Grab Việt Nam im lặng trước sự việc.

Thông tin từ DealStreetAsia, các cuộc đàm phán về việc sát nhập 2 nền tảng gọi xe là Grab và Gojek đã đạt được những kết quả quan trọng.

Theo DealStreetAsia, các cuộc đàm phán sáp nhập giữa hai gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Đông Nam Á là Grab và Gojek trở thành mối quan tâm suốt vài tháng qua. Ở giai đoạn đầu, thương vụ gặp phải một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh và sự phản đối của các nhà chức trách. Trong thời gian qua, ban lãnh đạo Grab và Gojek thường xuyên gặp nhau nhưng chỉ thực sự tỏ ra nghiêm túc về việc đàm phán sáp nhập trong vài tháng gần đây.

Giờ đây, nhiều nguồn tin đến từ các giám đốc điều hành của hai công ty cho biết, SoftBank cũng như nhiều nhà đầu tư chính khác của hai công ty đang cảm thấy mất kiên nhẫn và tìm cách thúc đẩy một thỏa thuận diễn ra trong thời gian sớm.

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những kỳ lân (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á.

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những kỳ lân (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, Softbank và các nhà đầu tư khác của Grab và Gojek đang tích cực thúc đẩy hoàn tất thương vụ này.

SoftBank đang là một trong những nhà đầu tư lớn của Grab, trong khi không sở hữu cổ phần nào của Gojek. Một số nguồn tin nói SoftBank nhận được sự ủng hộ từ một số các nhà đầu tư khác về việc hợp nhất Grab, Gojek với mức định giá 10 tỉ USD cho mỗi công ty.

COVID-19 là một trong những động lực lớn dẫn đến quyết định hợp nhất, theo nguồn tin. Cả hai "kì lân" phải tái cơ cấu lại trong bối cảnh một số quốc gia tiến hành giãn cách xã hội trong năm 2020. Trên thực tế, ngay trước thời điểm dịch bệnh bùng phát, câu chuyện hợp nhất đã được nhắc tới vì hai công ty chịu áp lực có lãi từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cái khó của thương vụ này nằm ở các quy định pháp luật liên quan đến cạnh tranh, cùng với đó là sự phản đối của các nhà chức trách.

Hiện vẫn chưa rõ tỷ lệ kiểm soát cổ phần giữa 2 doanh nghiệp trong trường hợp Grab và Gojek sát nhập. Theo DealstreetAsia, Gojek đang tìm kiếm một tỷ lệ 50-50. Trong khi đó, Grab dường như muốn một tỷ lệ tốt hơn để họ có thể nắm được quyền chi phối.

Một lãnh đạo cấp cao có liên quan tới cả 2 công ty này nói rằng một khi thỏa thuận sáp nhập xảy ra, bước đầu, Grab và Gojek có thể xem xét việc ngừng cuộc chiến về giá ở cả mảng gọi xe và giao đồ ăn để cắt lỗ. Vị này chỉ ra rằng những công ty gọi xe như Ola và Uber cũng đã quyết định làm tương tự như vậy tại thị trường Ấn Độ. Kết quả là họ sẽ giảm hoa hồng cho tài xế và tăng giá dịch vụ trong suốt 2 năm qua.

Dĩ nhiên, một thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ gặp phải một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh. Đương nhiên chính quyền sẽ không cho phép một thỏa thuận như vậy xảy ra, đặc biệt sau khi Grab thâu tóm Uber của Đông Nam Á vào năm 2018.

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những kỳ lân (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á. Grab có xuất phát điểm tại Malaysia, trong khi đó Gojek đến từ Indonesia.

Gojek là startup ra đời vào năm 2010 và thu hút được tổng cộng 3 tỉ USD tiền đầu tư trong 12 vòng. Công ty này đang thực hiện vòng gọi vốn Series F với mục tiêu huy động thêm 2,5 tỉ USD. Còn với Grab, công ty thu hút vốn đầu tư lên đến 9 tỉ USD sau 29 vòng gọi vốn. Vào năm 2018, họ cũng đã thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, Gojek chính là phiên bản mới của ứng dụng gọi xe GoViet.

Tại Việt Nam, Gojek chính là phiên bản mới của ứng dụng gọi xe GoViet.

Các nhà đầu tư lớn của hai bên bao gồm nhiều cái tên như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda (đối với Grab) và Google, Temasek, Mitsubishi, Samsung (đối với Gojek). Ngoài ra Visa là nhà đầu tư cho cả hai công ty. Hiện tại, mức định giá của Grab và Gojek vượt mốc 10 tỉ USD.

Thị trường chính của cả 2 doanh nghiệp này đều nằm ở các quốc gia tại khu vực Châu Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,... Mới đây, Gojek vừa tiến hành hợp nhất tất cả ứng dụng tại 5 thị trường của họ thành một nền tảng duy nhất là ứng dụng Gojek. Cùng với điều này, ứng dụng Gojek đã thay thế sự xuất hiện của GoViet tại thị trường Việt Nam.

Khởi đầu từ việc cung cấp dịch vụ gọi xe (ô tô, xe máy), tuy vậy cả Grab và Gojek đều có tham vọng phát triển thành một siêu ứng dụng. Việc hợp nhất 2 ứng dụng nếu trở thành sự thật sẽ cung cấp một thị trường khổng lồ để cả 2 hoàn tất tham vọng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab và Gojek sẽ "về chung một nhà"? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10