Hà Nam: Doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các đơn hàng không xuất đi được, không có đơn đặt hàng để sản xuất... nhiều doanh nghiệp tại Hà Nam đã phải tạm thời cho người lao động nghỉ việc, thậm chí tạm dừng sản xuất.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất trong các KCN Hà Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất trong các KCN Hà Nam bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Tonghe Vina, tại KCN Đồng Văn II, các khâu lắp ráp thủ công đang phải hoạt động cầm chừng. Hiện, công ty đang đứng trước nguy cơ không có nguồn nguyên liệu sản xuất, không hoàn thành các đơn hàng cũ cũng như không thể nhận thêm đơn hàng mới do hơn 50% nguyên phụ liệu phục vụ gia công bề mặt kim loại được nhập từ Trung Quốc. 

Cũng tại KCN Đồng Văn II, Công ty cổ phần Dệt Hà Đông cũng đang gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn sản phẩm được sản xuất nhằm phục vụ Thế vận hội Olympic 2020 vẫn tồn kho chưa xuất đi được.

Theo ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam, do dịch  COVID-19 diễn biến phức tạp nên các nước châu Âu, châu Mỹ tạm đóng cửa nhập khẩu hàng hóa, hạn chế giao thương đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. 

“Một số doanh nghiệp có sử dụng lao động kỹ thuật, chuyên gia, nhà quản lý là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, do bị tạm ngừng nhập cảnh và tạm ngừng cấp mới giấy phép lao động đối với những lao động nước ngoài đến từ vùng có dịch, làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong tổ chức sản xuất, cũng như thiếu lực lượng quản lý điều hành tại doanh nghiệp”, ông Kiên cho biết,

Bà Trần Thị Nga, Quyền Giám đốc điều hành Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Tonghe Vina cho biết, công suất hoạt động của công ty đã sụt giảm tới 70% so với ngày thường. Cán bộ, công nhân viên của Việt Nam dù đã được đào tạo nhưng vẫn chưa đủ trình độ, tay nghề để thay thế được chuyên gia Trung Quốc ở những vị trí đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện tại, công ty chỉ còn biết chờ đợi dịch bệnh đi qua để đội ngũ chuyên gia Trung Quốc có thể sang làm việc và công ty sớm nhập được nguyên liệu từ Trung Quốc để phục vụ sản xuất.

Tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu của nhiều doanh nghiệp không thể bù đắp các khoản chi phí hoạt động như, trả lương công nhân, trả lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng... Chỉ trong 3 tháng đầu năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp cả nước đã giảm từ 30 - 50% doanh thu, đặc biệt có doanh nghiệp giảm hơn 70% doanh thu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713440194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713440194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10