Hà Nội: Nghi vấn cơ quan thi hành án “tiếp tay” cho chủ đầu tư… “bội tín” khách hàng

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù quyết định thi hành án có hiệu lực từ năm 2018, thế nhưng, cho đến nay, quyền lợi của người dân tại dự án của Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long vẫn chưa được giải quyết…

Gửi đơn kiến nghị tới Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Thọ, trú tại Đan Phượng, TP. Hà Nội và ông Nguyễn Hữu Hưởng, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cho biết: Tháng 11/2011 chúng tôi có ký hợp đồng đặt cọc đảm bảo quyền mua bán căn hộ tại dự án Bright City – AZ Thăng Long (nay là dự án New City) do Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư, tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Do không đồng ý với phương án chuyển đổi từ dự án tổng hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại sang nhà ở xã hội nên chúng tôi đã yêu cầu phía Công ty Thăng Long thực hiện thanh lý hợp đồng theo những biên bản đã ký. Tuy nhiên, phía Công ty Thăng Long không hợp tác nên cuối tháng 11/2017 chúng tôi đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức để được giải quyết.

Đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Thọ gửi Diễn đàn Doanh nghiệp

Đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Thọ gửi Diễn đàn Doanh nghiệp

Cũng theo đơn kiến nghị phản ánh, ngày 27/4/2018, Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức đã ra các quyết định liên quan đến vụ việc, theo đó, Công ty Thăng Long phải có trách nhiệm thực hiện hoàn trả lại tiền cho ông Thọ và ông Hưởng, bao gồm tiền gốc đã đóng + tiền lãi theo quy định.

Trước sự bất hợp tác của Công ty Thăng Long, ông Thọ và ông Hưởng đã có đơn yêu cầu thi hành án tới Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức ra quyết định yêu cầu, cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Thăng Long. Ngày 02/7/2018, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức đã ra các quyết định về việc thi hành án theo yêu cầu, tuy nhiên cho tới nay đã gần 4 năm trôi qua nhưng quyền lợi hợp pháp của các ông vẫn chưa được nhận lại.

“4 năm trôi qua, cơ quan Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức có nhiều văn bản gửi đến chúng tôi về việc chưa đủ điều kiện thi hành án đối với Công ty Thăng Long, trong đó có việc tài sản của doanh nghiệp này đã thế chấp toàn bộ để vay vốn tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tây Hà Nội còn tài khoản chỉ đủ để duy trì tài khoản của Công ty(?)… Trong khi trên thực tế, thời gian vừa qua dự án được rao bán rầm rộ, nhiều căn hộ tại dự án đã được bàn giao cho người dân dọn về ở… Nếu không có sự “tiếp tay” của cơ quan thi hành án, liệu chủ đầu tư có dám “bội tín” đến giờ này?”, ông Hưởng cho hay.

Dù đã chào bán rầm rộ và có nhiều căn hộ đã dọn đến ở thế nhưng chủ đầu tư dự án New City vẫn đang

Dù đã và đang chào bán rầm rộ, cùng có nhiều căn hộ đã bàn giao dọn đến ở, thế nhưng, chủ đầu tư dự án New City vẫn đang "bội tín" với khách hàng - Ảnh: Gia Nguyễn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thọ bức xúc: thực tế cho thấy dự án Bright City - AZ Thăng Long dân cư đã chuyển về sinh sống, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đã bán căn hộ và thu được tiền từ khách hàng, không có lý do gì để Chi cục thi hành án dân sự nói không đủ điều kiện để triển khai thi hành án, trong khi số tiền hoàn trả cho chúng tôi không phải quá lớn, quan trọng cơ quan thi hành án có muốn làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình hay không thôi.

Cũng theo ông Thọ, 10 năm từ ngày đóng tiền vào dự án, 5 năm người dân bị om tiền vì những lùm xùm của chủ đầu tư, 1 năm theo kiện và 4 năm đợi chờ thi hành án để rồi bây giờ nhận lại vẫn chỉ là một sự “bội tín”.

Để làm rõ những nghi vấn liên quan đến quá trình thực hiện thi hành án của vụ việc, PV đã liên hệ và thông tin tới Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức, tuy nhiên, đơn vị này cho biết, không có thẩm quyền chức năng trả lời báo chí, đề nghị liên hệ với Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội.

Trở lại thông tin của vụ việc, quá trình ghi nhận thực tế hiện trạng dự án do Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, dự án Bright City - AZ Thăng Long nay được đổi thành New City, được phân phối bởi THT Mangala Land và Phuc Ha Land. Tại nhiều căn hộ của dự án, người dân đã dọn về ở bất chấp tại dự án nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện.

Quá trình thông tin, PV cũng đã có những liên hệ phản ánh đến lãnh đạo Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long, thế nhưng không nhận được sự phản hồi.

Được biết, theo quyết định của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức và quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án huyện Hoài Đức, tại thời điểm năm 2018, tổng số tiền Công ty Thăng Long phải hoàn trả cho ông Hưởng và ông Thọ là 1.352.713.000 (chưa tính tiền lãi theo quy định đến thời điểm hiện tại), một số tiền không phải quá lớn so với quy mô một dự án 348 căn hộ, với mức giá thấp nhất là 1,42 tỷ đồng/căn.

Vậy, nguyên nhân của vụ việc đã nêu là gì? Công ty Thăng Long đã mất khả năng thi hành án thực sự hay chỉ là “chiêu trò” hòng chiếm đoạt tài sản? Những căn cứ nào để cơ quan Thi hành án Dân sự huyện Hoài Đức ban hành các quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nghi vấn cơ quan thi hành án “tiếp tay” cho chủ đầu tư… “bội tín” khách hàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10