Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch COVID-19!

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phòng chống dịch bệnh là ưu tiên số 1 của Hà Nội, phải đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch!

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, Thành phố Hà Nội đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công theo đúng tinh thần chỉ  đạo của Thủ tướng. Thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên mấy ngày gần đây, cùng với sự bùng phát dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, thành phố đã phát sinh một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Thành phố đã tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhiều tín hiệu khởi sắc so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản phẩm GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 là 2,92% và cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 5,64%. Đã có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 53,3% dự toán Trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Thành phố cũng đã tổ chức thực hiện kịp thời Nghị quyết 97 của Quốc hội và Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã tổ chức thành công, an toàn trên mọi phương diện cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; đồng thời kiện toàn các chức danh chính quyền theo đúng quy định của pháp luật...

Vẫn theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, hiện nay thành phố đang đứng trước những thách thức rất lớn; trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Hệ thống chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro, trong khi công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thực hiện rất chậm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhắc lại tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua là phải đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo, “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể…”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thành phố đang rà soát các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban  Bí thư; các giải pháp trong Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ để quyết liệt tổ chức thực hiện với quyết tâm kìm chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh; đồng thời Thành phố đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế của thành phố và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất.

Báo cáo Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, đợt dịch thứ tư này, Hà Nội đã ghi nhận 681 ca mắc Covid-19, tại 24 quận, huyện của thành phố. Trong đó, từ ngày 5/7 đến nay đã ghi nhận nhiều ca mắc mới, đặc biệt xuất hiện sáu chùm ca bệnh có số ca mắc nhiều.

Dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao và khó lường, không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, chùm ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp với số ca mắc lớn.

Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, trong đó, từ 0h ngày 19/7, thành phố áp dụng, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao và linh hoạt theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu. Những nơi nào an toàn thì vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức sản xuất cho tốt, chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta quyết tâm bảo vệ Thủ đô của chúng ta không bị diễn biến xấu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài; dịch bệnh lại nguy hiểm, diễn biến nhanh, tấn công vào các khu đô thị, tập trung đông dân cư, đầu mối giao lưu và các khu công nghiệp. Do đó, Hà Nội cần có cách thức tiếp cận mới, bám sát thực tiễn để tổ chức thực hiện hiệu quả; chuẩn bị kịch bản cao hơn để chủ động phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Chính phủ cũng quán triệt thành phố kiên trì thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Song ông cũng lưu ý, hiện nay, ưu tiên số một là phòng, chống dịch, lấy bảo vệ sức khỏe của người dân là trước hết, trên hết. Tại những nơi an toàn vẫn duy trì sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp tục tinh thần "chống dịch như chống giặc", thực hiện phương châm "4 tại chỗ" và "vắc xin + 5K + công nghệ" trong phòng, chống dịch. Tích cực chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công.

Trên tinh thần lấy người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể phòng, chống dịch, Thủ tướng gợi ý, trong sản xuất, tổ chức thực hiện "3 tại chỗ" hoặc thực hiện "2 điểm đến một cung đường" nhằm vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ đòi hỏi việc tổ chức chống dịch thể hiện quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, có trọng tâm, trọng điểm hơn.

Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng phải thật nghiêm, rà soát ngay những hạn chế bộc lộ để khắc phục kịp thời; thực hiện khoanh vùng hẹp, xét nghiệm rộng, kỹ càng; tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả; xây dựng kịch bản cao hơn để chủ động phòng, chống dịch; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp.

Thủ tướng cũng lưu ý việc tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, giảm tối đa ca tử vong; đảm bảo lưu thông hàng hóa; cung ứng hàng hóa, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người dân; giữ vững an ninh, trật tự; chăm lo vật chất, tinh thần của người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là tại cơ sở; tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo cảm hứng cho người dân yên tâm, chia sẻ, cộng tác trong phòng, chống dịch...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội phải ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch COVID-19! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713979707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713979707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10