Hà Nội: Số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng, quá trình tiêm chủng vẫn còn chậm?

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội đã thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 từ rất sớm, nhưng đến nay số bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch bệnh thứ 4 này tại cộng đồng vẫn có xu hướng tăng.

Thủ đô Hà Nội bước sang ngày thứ 11 giãn cách xã hội, số ca nhiễm tiếp tục tăng khi ngày 2/8 ghi nhận 159 ca mới, nâng tổng số lên 1.570 ca. Đây là ngày Hà Nội phát hiện nhiều ca nhiễm nhất. Thành phố vừa ghi nhận chùm ca nhiễm mới với 21 ca liên quan Công ty thực phẩm Thanh Nga ở 651 phố Minh Khai.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói: “Điều này cho thấy, biện pháp giãn cách xã hội là hoàn toàn đúng đắn, kịp thời, hiệu quả. Nếu không áp dụng biện pháp này, với hệ quả lây lan từ các ca mắc trong cộng đồng nêu trên, thành phố không giữ được như hiện nay”.

Đánh giá đó có lẽ đã tổng kết được những nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp và người dân ở Thủ đô trong việc thực hiện nghiêm giãn cách và cách ly.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số trẻ em mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch này cũng đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Từ 5/7 tới 30/7/2021, có tới khoảng 5% tổng số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội là trẻ từ 0-5 tuổi. Tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta. Hầu hết trẻ mắc đều do lây nhiễm trong hộ gia đình, tuy nhiên, cũng có thể do biến chủng Delta dễ lây nhiễm cho trẻ em. Điều may mắn là hầu hết trẻ mắc Covid-19 đều thuộc nhóm không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ.

Giám đốc Viện Nghiên cứu y khoa Woolcock, TS Nguyễn Thu Anh nhấn mạnh: Đây cũng là hồi chuông báo động để các bậc phụ huynh nâng cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

Nhóm của TS Thu Anh ghi nhận, đường cong dịch bệnh thể hiện số ca nhiễm Sars-Cov-2 được phát hiện tại Hà Nội tính từ 6/7 đang tương đồng với TP.HCM tính từ 24/5.

Với hệ số lây lan R0 của chủng Delta lên tới 8, 9 và ngày càng có nhiều số ca dương tính trong cộng đồng được ghi nhận ở Thủ đô, đồ thị gợi ý của TS Thu Anh là không thể xem thường.

theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số trẻ em mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch này cũng đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số trẻ em mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch này cũng đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể.

Chờ vaccine

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đang tiến hành tiêm vaccine bước đầu theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù, chưa thể tiêm đại trà diện rộng nhưng các địa phương đã có sự chuẩn bị, chủ động để bước vào đợt tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới khi nguồn vaccine được phân bổ đủ.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, ở Hoàn Kiếm có thuận lợi nhờ hệ thống cơ sở đã có nhiều kinh nghiệm, tổ chức bài bản và dân trí khá cao. Đóng trên địa bàn quận có 2 bệnh viện Trung ương, 3 bệnh viện của thành phố và nhiều bác sĩ tư được huy động làm nhiệm vụ. Vì vậy, quận sẽ đáp ứng được tiêm phòng nhanh khi có nguồn vaccine chuyển về. Hiện nay, quận đã tiêm cho 16.000 người, trong đó 4.000 người được tiêm mũi 2, trên tổng số dân 140.000 người.

Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, quận đã quán triệt chủ trương chung của thành phố tới đông đảo cán bộ để hiểu sâu sắc đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu lúc này, từ đó mỗi người sẽ có trách nhiệm và vào cuộc quyết liệt hơn. Đặc biệt, quận chú trọng việc tiêm đúng đối tượng ưu tiên, mình bạch, công bằng trong triển khai.

Là Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn cho biết: Đến nay, Bộ Tư lệnh đã chuẩn bị xong các kho (theo quy định, yêu cầu của Bộ Y tế, Tổng cục Hậu cần, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) có thể cất chứa, bảo quản được 1,5 triệu liều vaccine và các vật tư y tế, dung môi phục vụ tiêm phòng.

Theo đại diện Văn phòng Thành ủy Hà Nội, quan điểm và chủ trương của thành phố luôn thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ trong việc tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân. Thành phố luôn khơi dậy và phát huy tinh thần truyền thống tốt đẹp của người Hà Nội, vận động các doanh nghiệp mạnh trên địa bàn đóng góp ủng hộ  hoạt động phòng, chống dịch đúng cách, đúng pháp luật và không vì điều kiện ràng buộc.

Cần đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine cho Hà Nội.

Cần đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine cho Hà Nội.

Đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine

Theo cổng thông tin Tiêm chủng của Trung tâm phòng chống Covid-19 quốc gia, Thủ đô đã được phân bổ 2.246.990 liều vắc xin, trong đó đã hoàn thành tiêm 777.983 liều tính đến ngày 2/8.

Nếu căn cứ vào số liệu này thì tốc độ tiêm ở Hà Nội quá chậm, và mâu thuẫn với năng lực tiêm chủng rất cao khi lãnh đạo Hà Nội phát động phong trào tiêm chủng lớn nhất với rất nhiều mục tiêu như xây dựng năng lực tiêm 200.000 mũi tiêm/ngày, nâng cấp 704 dây chuyền tiêm sẵn có lên 1.200 dây chuyền.

Xin trích dẫn thông tin liên quan về tiêm chủng mà Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh từng tiết lộ ngày 1/8: “Đến nay, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành tiêm gần 100% số lượng vắc xin được phân bổ”.

Ông nói thêm, việc tiêm chủng phụ thuộc vào lượng vắc xin do Bộ Y tế phân bổ trong thời gian tới. “Tới nay Hà Nội mới nhận được một phần số lượng vắc xin được phân bổ, vắc xin về đến đâu sẽ triển khai tiêm ngay đến đó”.

Chủ tịch Hà Nội nói thêm: “Vì thế, biện pháp quan trọng nhất lúc này để đẩy lùi dịch phải là thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND”. 

Theo nghiên cứu mới công bố của GS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM, theo đó, Hà Nội vừa lọt vào danh sách các địa phương đã qua giai đoạn “dịch lây lan chậm” và bước vào giai đoạn “dịch lây lan nhanh”.

Sau khi trình bày nhiều số liệu chứng minh, GS Nhân kiến nghị: “Để việc tiêm vắc xin đóng góp hiệu quả nhất vào việc phòng chống dịch của cả nước, đề nghị xem xét thứ tự ưu tiên cho tiêm chủng đại trà (70% dân số) trong tháng 8 và tháng 9 cho Hà Nội và 9 địa phương có dịch nặng nhất”.

Kiến nghị của GS Nhân là rất đáng chú ý và cấp thiết cho Thủ đô của cả nước.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng, quá trình tiêm chủng vẫn còn chậm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713574749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713574749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10