Hà Nội xem xét tổ chức giải đua xe F1 vào quý IV năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Sau bảy tháng bị trì hoãn do dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết giải đua ôtô công thức 1 có thể diễn ra tại Mỹ Đình vào cuối năm nay.

Phát biểu trước HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, do dịch COVID-19 nên chặng đua F1 ở khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đáng lẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 5/4 nhưng đã bị hoãn.

Ông Chung cho biết, hiện nay TP đang đánh giá lại tình hình dịch bệnh, đồng thời đàm phán với ban tổ chức giải đua xe F1 để tổ chức lại chặng đua ở Hà Nội. “Chúng tôi đang đàm phán với ban tổ chức giải để thực hiện chặng đua ở Hà Nội vào cuối tháng 11 tới. Chúng tôi sẽ sớm báo cáo kế hoạch này với Thường trực Thành ủy và Chính phủ”, ông Chung nói và cho biết, đây là kế hoạch để kích cầu du lịch nội địa.

Vào ngày 4/7 vừa qua, Hiệp hội ôtô thể thao Việt Nam phối hợp cùng công ty TNHH Hiệp hội thể thao Xe động cơ (VMA) tổ chức lễ trao bằng đua xe thể thao cho 32 tay đua Việt Nam và tổ chức buổi chạy thử tại tại đường đua Công thức 1 Hà Nội. 5 tay đua đại diện trong buổi lễ cấp bằng vinh dự lái thử những chiếc xe trên đường đua F1. Đường đua chính thức được đặt tên là "Đường đua Hà Nội", lấy cảm hứng từ thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam.

Đường đua F1 tại Việt Nam đã hoàn thành và sẵn sàng cho chặng đua. Ảnh: Vietnam Grand Pri

Đường đua F1 tại Việt Nam đã hoàn thành và sẵn sàng cho chặng đua. Ảnh: Vietnam Grand Pri

Hiện Ban tổ chức giải đua vẫn đang làm việc với UBND TP Hà Nội và các bên liên quan, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để có thể lựa chọn được thời điểm tổ chức an toàn và phù hợp. Chặng Hà Nội GP đang đứng trước hai lựa chọn, hoặc tổ chức không có khán giả, hoặc chỉ có khán giả trong nước.

Theo thống kê, Hà Nội đã nhận được đăng ký 100.000 du khách quốc tế sang Việt Nam theo dõi F1. Nếu đóng cửa với khán giả quốc tế, Hà Nội sẽ thiệt hại một khoản không nhỏ, nhưng vẫn đỡ hơn là đóng cửa hoàn toàn. Dự kiến, khoảng trên dưới 40.000 khán giả trong nước theo dõi trực tiếp sự kiện này.

Với việc Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, hy vọng Hà Nội có cơ hội chào đón 10 đội đua trong an toàn, thậm chí có thể mở cửa đón khách xem trong nước. Nếu F1 có thể diễn ra tại Hà Nội, đây không chỉ là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người mà còn cho thế giới thấy Việt Nam đã và đang thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả như thế nào.

Cũng không nên quên rằng, chúng ta đã đầu tư nhiều công sức, tiền của để có được một cơ sở hạ tầng và hệ thống điều hành rất tốt cho chặng đua của F1 tại Hà Nội và vì vậy, sự trở lại của F1 trong thời gian tới sẽ là kỳ vọng của nhiều người.

Trước đó, từ giữa tháng 3/2020, trước tình hình dịch COVID-19, Hà Nội và Ban tổ chức giải F1 đã quyết định hoãn sự kiện F1 tại Hà Nội. Đây là quyết định khó khăn vì năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam trở thành thành viên chính thức trong 22 quốc gia đăng cai tổ chức giải đua ôtô chuyên nghiệp và hấp dẫn nhất hành tinh.

Việc hoãn một dự án như vậy thực sự ảnh hưởng tới thu nhập, thậm chí số phận của rất nhiều người. Nó là một đòn giáng thêm vào kinh tế Việt Nam đang lao đao vì COVID-19. Tại thời điểm giải đua F1 trước nguy cơ bị hoãn, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của 100.000 du khách quốc tế sang Việt Nam theo dõi F1. Ngoài ra, Ban tổ chức dự tính có khoảng 30.000 - 40.000 khán giả trong nước đến theo dõi sự kiện này. Nếu kế hoạch tổ chức F1 không có người xem được thông qua, chỉ riêng phí phục vụ du khách quốc tế (bao gồm phí nhập cảnh, phí an ninh soi chiếu với số tiền khoảng 1 triệu đồng/người), sẽ mất ít nhất khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiệt hại lớn nhất thuộc về Công ty Grand Prix Việt Nam, đây là đơn vị đầu mối chi trả cho F1.

Theo một chuyên gia du lịch, giải đua F1 là cơ hội lớn để Việt Nam tạo dựng các sản phẩm du lịch cao cấp mới để thu hút du khách quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế đang bị ảnh hưởng từ dịch bệnh. Đây là bàn đạp cho những sự kiện văn hóa, các sản phẩm du lịch tiếp nối vào các năm tiếp theo.

Cuối năm 2018, TP Hà Nội chính thức trở thành quốc gia thứ 34 trên thế giới đăng cai tổ chức chặng đua F1. Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix ở Hà Nội có chiều dài là 5.565 m với 22 góc cua. Đường đua này có một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua một phần đường Lê Quang Đạo, đường Lê Đức Thọ… Đặc biệt, đường đua có góc cua 360 độ hay đoạn thẳng dài lên tới gần 1,6 km, nơi các tay đua có thể tăng tốc đạt tới tốc độ tối đa 335 km/h.

Thời gian qua ban tổ chức đã hoàn thành nhiều công trình phục vụ chặng đua F1, trong đó khu vực dành cho khách VIP, khu vực kỹ thuật (dài khoảng 300m) xây với cấu trúc 3 tầng, có 36 khoang phục vụ các đội đua, 4 khoang dành cho Liên đoàn Ô tô quốc tế, Pit-stop, khán đài 80.000 chỗ ngồi đạt chuẩn…

Giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra những năm 1920 và 1930. Năm 1946, luật chơi được chuẩn hóa bởi Liên đoàn đua xe thế giới (FIA).

Cái tên công thức 1 đề cập đến bộ quy tắc mà tất cả đội tham gia phải tuân thủ, ban đầu được gọi là công thức A. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại Silverstone (Anh).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xem xét tổ chức giải đua xe F1 vào quý IV năm nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10