Hà Tĩnh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu điều tra vợ chồng Phúc Đạt Group làm lây lan dịch bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa giao cơ quan công an điều tra, xử lý những trường hợp vi phạm, khai báo y tế không rõ ràng, trong đó có việc vợ chồng Phúc Đạt Group làm lây lan dịch bệnh

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông đã giao cơ quan công an điều tra, xử lý hai vợ chồng ở Bình Dương về địa phương làm lây lan dịch bệnh. Đối với những trường hợp khai báo không rõ ràng thì cơ quan chức năng có thể khởi tố.

Theo số liệu điều tra dịch tễ, lịch trình của cặp vợ chồng trên khá dày, hiện tại số lượng F1, F2 của hai vợ chồng đã lên tới hàng nghìn người.

Theo số liệu điều tra dịch tễ, lịch trình của cặp vợ chồng trên khá dày, hiện tại số lượng F1, F2 của hai vợ chồng đã lên tới hàng nghìn người.

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: "Đơn vị đang điều tra vụ việc hai vợ chồng làm lây lan dịch COVID-19. Còn có dấu hiệu vi phạm hay không thì chưa khẳng định được".

Vị lãnh đạo cũng thông tin thêm, đến thời điểm hiện tại, tài liệu chứng cứ liên quan đến việc này là chưa đủ, chưa có dấu hiệu hình sự nên công an chưa khởi tố. “Vụ việc ở công dân ở Hương Sơn có dấu hiệu hình sự rõ ràng thì chúng tôi đã cho khởi tố rồi”, lãnh đạo công an tỉnh cho hay.

Từ ngày 4/6 đến sáng 15/6, Hà Tĩnh đã ghi nhận 65 ca dương tính với COVID-19

Từ ngày 4/6 đến sáng 15/6, Hà Tĩnh đã ghi nhận 65 ca dương tính với COVID-19

Trước đó, ngày 28/5, tại TP.Dĩ An, Bình Dương, đã xuất hiện dịch bệnh. Ca mắc Covid-19 này đã được Bộ Y tế công bố tối ngày 28/5, mang mã số bệnh nhân 6442 (BN6442) tại TP.HCM, có địa chỉ lưu trú tại TP.Dĩ An, Bình Dương.

Ngày 30/5, vợ chồng ông N.V.M. (56 tuổi) và bà N.T.H. (52 tuổi) (trú tại TP. Dĩ An Bình Dương) là chủ công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt đi máy bay từ TP.HCM về Vinh (Nghệ An), sau đó được người cháu chở bằng xe ô tô riêng về tổ 12, thôn Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Đến trưa 1/6, hai vợ chồng ông M. mới đến Trạm Y tế xã Thạch Trung để khai báo y tế. Tại đây, ông M. đã ký vào bản cam kết thực hiện cách ly y tế tại nhà, có xác nhận của đại diện chính quyền địa phương.

Bản cam kết nêu rõ, yêu cầu người dân chấp hành việc tự cách ly tại nhà đúng thời gian quy định; không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly; không tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở, nơi lưu trú…

Biên bản cam kết cách ly y tế tại nhà đối với vợ chồng ông M. và bà H.

Biên bản cam kết cách ly y tế tại nhà đối với vợ chồng ông M. và bà H.

Cùng với đó, ngày 25/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX, trong đó nói rõ: “Người dân đã từng đi/đến từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày chủ động đến trạm y tế nơi cư trú/lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện để khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định”.

Ngày 4/6, hai vợ chồng M. và H. có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Từ khi phát hiện hai ca bệnh này, đến nay Hà Tĩnh có 63 người nhiễm COVID-19. Nhiều địa phương bị phong tỏa, thực hiện cách ly y tế để phòng dịch.

Theo số liệu điều tra dịch tễ, lịch trình của cặp vợ chồng trên khá dày, hiện tại số lượng F1, F2 của hai vợ chồng đã lên tới hàng nghìn người. Các F1 xuất hiện ở nhiều địa phương khác nhau gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê, Hương Sơn.

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ việc hai vợ chồng trở về từ Bình Dương làm lây lan dịch bệnh

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ việc hai vợ chồng trở về từ Bình Dương làm lây lan dịch bệnh

Liên quan đến vụ việc, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu cho rằng, với hành vi không chấp hành việc cách ly y tế tại nhà, di chuyển nhiều nơi làm lây lan dịch bệnh của 2 ca bệnh là vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 8 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm (không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền).

Theo hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao nêu rõ: "Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

"Với hướng dẫn trên, về cơ bản hành vi vợ chồng ông N.V.M. và bà N.T.H. có dấu hiệu hình sự. Hành vi trên có dấu hiệu phạm vào tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS", luật sư Phan Văn Chiều nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu điều tra vợ chồng Phúc Đạt Group làm lây lan dịch bệnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420870 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420870 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10