Hà Tĩnh: Dự án du lịch trăm tỷ “chết yểu” trên đất vàng

Diendandoanhnghiep.vn Được thuê hơn 1,7ha đất “vàng” ven biển tại Hà Tĩnh, sau 8 năm chậm tiến độ, nợ hơn 3 tỷ tiền thuế đất, mới đây chủ đầu tư tiếp tục xin điều chỉnh dự án từ 100 tỷ đồng lên 430 tỷ đồng.

Năm 2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 28121000096 do ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý cho Công ty TNHH Tre Nguồn thực hiện dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa (gọi tắt là dự án Tre Nguồn) tại Khu du lịch Nam Thiên Cầm (thuộc thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên).

Dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa sau 8 năm được tỉnh phê duyệt bộc lộ nhiều sai phạm

Dự án Khu du lịch Tre Nguồn Resort & Spa sau 8 năm được tỉnh phê duyệt bộc lộ nhiều sai phạm

Hàng loạt sai phạm trên dự án 100 tỷ

Tháng 12/2011, dự án được phê duyệt điều chỉnh mặt bằng tổng thể với diện tích đất được tỉnh Hà Tĩnh cho thuê là 17.103,8m2. Khu đất này nằm ở vị trí đắc địa trong khu du lịch Thiên Cầm. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, thời hạn cho thuê đến ngày 9/5/2060.

Theo quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng khách sạn 11 tầng, 2 khu nhà Bungalow, khu ẩm thực biển 2 tầng, khu spa 1 tầng, khu nhà ở nhân viên phục vụ và một số hạng mục phụ trợ như sân đường bộ, trạm biến thế khu xử lý nước thải, đèn chiếu sáng… Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ quý III/2011 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý IV/2012.

Thế nhưng sau gần 8 năm dự án được chấp thuận, chủ đầu tư mới chỉ xây dựng được số ít hạng mục, một số xây dựng dở dang, còn một số hạng mục sai quy hoạch…

Nhiều hạng mục chưa triển khai, một số xây dựng dở dang, một số không đúng quy hoạch được phê duyệt

Nhiều hạng mục chưa triển khai, một số xây dựng dở dang, một số không đúng quy hoạch được phê duyệt

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành 7/7 khối nhà Bungalow. Các hạng mục phụ trợ gồm sân đường nội bộ, trạm biến thế, khu xử lý nước thải, đèn điện chiếu sáng, cây xanh, mặt cỏ, bãi đậu xe đã đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Các hạng mục gồm khối nhà Bungalow 2 tầng, khu spa, khu ẩm thực… xây dựng dở dang. Hạng mục chính khối khách sạn 11 tầng, khu nhà ở cho nhân viên chưa triển khai. Ngoài ra, một số hạng mục đã triển khai xây dựng nhưng không đảm bảo theo quy hoạch. 

Tính đến nay nhà thầu đã chậm tiến độ việc thực hiện dự án khoảng 7 năm 8 tháng. Đặc biệt, nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, hiện doanh nghiệp này vẫn đang nợ hơn 3 tỷ đồng tiền thuê đất.

Doanh nghiệp đề xuất nhà đầu tư góp vốn

Mặc dù không thực hiện dự án theo cam kết, nợ tiền thuê đất, thế nhưng ngày 15/7, Công ty TNHH Tre Nguồn lại có văn bản xin điều chỉnh quy mô và huy động việc góp vốn từ các nhà đầu tư khác để tiếp tục thực hiện dự án. Theo đó, công ty này xin nâng tổng mức đầu tư từ 100 tỷ đồng lên 430 tỷ đồng và cam kết hoàn thành nghĩa vụ thuế và các thủ tục điều chỉnh dự án trong quý III/2020.

Dự án sau 8 năm

Dự án sau 8 năm "giậm chân tại chỗ" đã ảnh hưởng đến mỹ quan của khu du lịch

Nói về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc Công ty Tre Nguồn cho rằng, đến thời điểm này, doanh nghiệp đã “rót” 60 tỷ đồng xây dựng các hạng mục nhưng quá trình triển khai có nhiều khó khăn khiến dự án chậm tiến độ. Nếu có nhà đầu tư mới góp thêm vốn mong các ban ngành, địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, bác bỏ những đề xuất của đại diện chủ đầu tư, Sở TN&MT và Sở Tư pháp Hà Tĩnh, Sở Tài chính đã chỉ ra những sai phạm của nhà đầu tư như chậm tiến độ trong thời gian dài, vi phạm nhiều pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế… đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

UBND huyện Cẩm Xuyên cũng đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư đề xuất UBND tỉnh cho chấm dứt hoạt động dự án. Theo đánh giá của Sở Tư pháp việc nhà đầu tư đề xuất nhà đầu tư khác góp vốn để tiếp tục thực hiện dự án là khó có cơ sở để triển khai.

Hiện khu vực này được một doanh nghiệp khác thuê lại để làm nhà hàng, cafe...

Hiện khu vực này được một doanh nghiệp khác thuê lại để làm nhà hàng, cafe...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hướng, Trưởng BQL Khu du lịch Thiên Cầm cho biết: “Dự án nằm trên vị trí đắc địa của khu du lịch nhưng chậm tiến độ trong thời gian dài rất ảnh hưởng đến mỹ quan. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp muốn vào đầu tư dự án tại khu vực này nhưng do vướng dự án nên không thể triển khai. Nếu dự án không thể triển khai chúng tôi mong muốn tỉnh sớm thu hồi để có cơ hội cho những nhà đầu tư khác”.

Liên quan đến con số 60 tỷ đồng được “rót” vào dự án như chủ đầu tư báo cáo, ông Hướng cho rằng, dự án mới chỉ thực hiện được khoảng 1/3 hạng mục được phê duyệt trong đó nhiều hạng mục quan trọng chưa triển khai thì không có con số 60 tỷ đồng.

Hiện dự án đã được một doanh nghiệp khác thuê lại để làm nhà hàng, ăn uống, café…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Dự án du lịch trăm tỷ “chết yểu” trên đất vàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713948904 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713948904 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10