Hà Tĩnh: Gần 10ha đất ruộng bị sình, dân mất đất sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Gần 10ha diện tích đất ruộng tại xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Ngành chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân trong khi diện tích bỏ hoang ngày càng tăng cao.

>>Đất sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp cả mét ở miền Trung

Khoảng 5 năm nay, gần 10ha diện tích đất ruộng nằm dưới chân đập Xuân Hoa (xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân) buộc phải bỏ hoang. Theo người dân, diện tích này trước đây là ruộng cạn, gieo cấy 2 vụ lúa/năm. Thế nhưng, một phần diện tích quanh đập Xuân Hoa bỗng dưng sình lầy sục ngang đầu gối, có nơi sục lún cả mét nên trâu, bò và máy móc không thể làm đất để gieo, cấy được.

Cùng một khu vực ruộng nhưng diện tích canh tác được, diện tích lại bị bỏ hoang

Cùng một khu vực ruộng nhưng diện tích canh tác được, diện tích lại bị bỏ hoang

Thời gian đầu chỉ một vùng nhỏ có hiện tượng sình lầy, sau đó lan rộng ra và diện tích phải bỏ hoang ngày càng tăng. “Người dân vùng này chủ yếu sống nhờ vào nông nghiệp nhưng diện tích đất bị sình không gieo cấy được ngày càng tăng như thế này thì chẳng mấy chốc cánh đồng này phải bỏ hoang cả. Cứ trâu bò, máy móc vào cày cấy đều bị ngập không ra được. Chúng tôi muốn vào cày cấy cũng không làm được, rất mong chính quyền sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp chấm dứt tình trạng này”, một người dân thôn Vân Thanh lo lắng.

Những mảnh ruộng khu vực này trước đây bùn chỉ sâu khoảng 20cm nhưng nay bùn đã sâu tới nửa mét, có nơi 1m, có nơi đã ngập bụng người lớn. Thời gian qua, nông dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương sớm tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý, cải tạo để họ có thể canh tác. Vậy nhưng, đến nay vẫn chưa được xử lý.

Diện tích bị sình lầy ngày càng tăng khiến người dân lo lắng mất đất sản xuất

Diện tích bị sình lầy ngày càng tăng khiến người dân lo lắng mất đất sản xuất

Người dân cho rằng, từ khi có đập chứa nước Xuân Hoa, ruộng bắt đầu sình lầy nhiều hơn. Đến nay, vùng sình lầy đã mở rộng, những ruộng cách chân đập nước khá xa cũng đã bị sình lầy. Diện tích ruộng bị sình ngày càng tăng khiến người dân không khỏi lo lắng.

Ông Phan Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết, hiện tượng đất ruộng bị sình xuất hiện từ khoảng 5 năm trở lại nay và ngày càng lan rộng ra. Đến nay đã có gần 10ha diện tích đất ruộng của 156 hộ dân thuộc thôn Hải Đông, Vân Thanh, Vân Thanh Bắc và thôn An Lạc bị sình. Những diện tích này đều nằm quanh chân đập Xuân Hoa.

Người dân cho rằng, từ khi có đập chứa nước Xuân Hoa (2012), ruộng bắt đầu sình lầy nhiều hơn.

Người dân cho rằng, từ khi có đập chứa nước Xuân Hoa, ruộng bắt đầu sình lầy nhiều hơn.

“Nguyên nhân rất có thể là do nước từ đập Xuân Hoa chảy xuống ruộng nhưng xuống bằng hình thức nào thì vẫn chưa biết được. Diện tích bị sình lầy ngày càng lan rộng, trung bình mỗi năm khoảng hơn 1ha, trong khi nguồn đất dự phòng hiện có của địa phương không đủ để chia cho các hộ dân. Xã đã đề nghị đến Hội đồng nhân dân các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết”, ông Ca nói.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm nguyên nhân để xử lý dứt điểm tình trạng này, tuy nhiên do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên chưa thể triển khai theo kế hoạch. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ cử Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm định, đánh giá an toàn hồ chứa nước Xuân Hoa theo quy định, đồng thời căn cứ chính sách hiện hành để hỗ trợ người dân cải tạo đồng ruộng đưa vào sản xuất, hạn chế đất hoang hóa”, vị lãnh đạo này cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Gần 10ha đất ruộng bị sình, dân mất đất sản xuất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10