Hà Tĩnh: Nghi vấn cá chết dọc kênh Truồng Mối do nước rỉ bãi rác Lộc Hà?

Diendandoanhnghiep.vn Cá lớn, cá bé tại con kênh Truồng Mối dẫn qua xã Tùng Lộc và Thuần Thiện (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) chảy về cánh đồng lúa sau một đêm bỗng dưng chết hàng loạt, nước đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối…

Cá chết, vịt ngắc ngoải, trâu bò không dám thả

Những ngày vừa qua, người dân hai xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc) vô cùng hoang mang khi dòng nước tại con kênh Truồng Mối nối từ bãi rác thải huyện Lộc Hà (đóng trên địa bàn xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) chảy quanh làng đổ về cánh đồng lúa bỗng dưng xuất hiện một màu đen ngòm, hôi thối, những con cá rô phi, cá tràu, cá diếc… dọc kênh này chết trắng bụng, nổi lềnh phềnh trên mặt nước.

Thấy chúng tôi đi dọc con kênh Truồng Mối ghi nhận sự việc, rất đông người dân đang đi làm đồng xúm lại bày tỏ bức xúc. Chỉ vào những con cá mới chết đang nổi lềnh phềnh trên mặt nước, chị Hà Thị Hạnh (xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) hoang mang: “Mấy ngày hôm nay cá lớn, cá bé dọc con kênh này chết nổi trắng bụng. Hằng ngày đi làm đồng tôi thường đi tắt qua con kênh này cho nhanh mà mấy ngày nay phải chấp nhận đi vòng chứ không dám lội qua”.

Dòng nước tại kênh Truồng Mối đen kịt, bốc mùi hôi thối

Dòng nước tại kênh Truồng Mối đen kịt, bốc mùi hôi thối

Cũng theo chị Hạnh, con kênh này chảy trong làng và bao quanh nhà chị bao nhiêu năm nay không hề hấn gì. Vậy mà mấy ngày nay dòng nước trong veo bỗng đổi màu đen kịt, hôi thối. “Chúng tôi vẫn hay dùng nước này để giặt giũ, tưới cây, cho trâu bò uống, vậy mà mấy ngày nay nước bỗng dưng đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ngồi trong nhà phải đóng kín cửa vẫn không tránh được mùi. Người lớn còn chịu đựng được chứ thương mấy đứa nhỏ làm sao chịu nổi. Người dân vùng này chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào hoặc giếng khoan, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nếu không về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân”, chị Hạnh nói.

Gia đình chị Lê Thị Mùi (xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) bức xúc: “Cách đây mấy hôm tôi đang nằm ngủ thì nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thở được. Tôi dậy đi tìm nguyên nhân thì phát hiện nước tại kênh Truồng Mối chạy quanh nhà bỗng dưng đổi màu đen ngòm. Ngày hôm sau đàn vịt đẻ của gia đình do uống phải nguồn nước tại kênh này con thì chết, còn nằm la liệt. Chồng tôi lần theo con kênh lên bãi rác Lộc Hà mới phát hiện ra nguồn nước ô nhiễm chảy ra từ bãi rác này. Tôi không hiểu sao chính quyền huyện Lộc Hà lại quy hoạch bãi rác ngay tại khu vực trên cao đầu nguồn nước như thế”.

Chị Nguyễn Thị Nhân (xóm Tân Sơn, xã Tùng Lộc) cũng lo lắng: “Mấy ngày hôm trước tôi đi làm đồng thì thấy cá chết nổi phềnh trên mặt nước, đặc biệt nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Sau đó thấy có mấy người đi dọc con kênh này vớt số cá chết đem đi. Những mùa trước cứ hết mùa gặt là dân làng thả trâu bò ra ăn nhưng mấy ngày nay không ai dám thả. Một số trâu bò ở đây uống phải nước này đã bị nhiễm bệnh. Chúng tôi rất lo lắng, nghe đâu nước ở trên bãi rác Lộc Hà chảy về nên mới độc như thế”.

Nghi vấn do nước rỉ từ bãi rác huyện Lộc Hà?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: “Sau khi nắm được sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đi kiểm tra thì phát hiện nước tại kênh Truồng Mối đổi màu đen, xuất hiện hiện tượng cá chết nhiều dọc con kênh này. Xã Tùng Lộc có thôn Tây Vinh và thôn Tân Sơn chịu ảnh hưởng và thường xuyên sử dụng nguồn nước này. Hiện chúng tôi đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo huyện, đồng thời thông báo và khuyến cáo người dân không được tiếp xúc với nguồn nước, không nên đánh bắt cá, không tưới cây, giặt giũ và dùng nguồn nước này để sinh hoạt”.

Nói về nguyên nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm, ông Liễu nhận định: “Nguyên nhân là do việc rò rỉ và thẩm thấu của bãi rác đặt tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà)”.

Dẫn chúng tôi ra chỗ hồ nước được đắp bằng đất để ngăn nước thải từ bãi rác chảy ra ngoài, ông Phan Văn Hồng, cán bộ quản lý, vận hành bãi rác thừa nhận: “Vào đêm ngày chủ nhật vừa rồi (tức 23/9 – pv) hồ chứa nước thải của bãi rác gặp sự cố sụt lún phía dưới lòng hồ khiến một lượng nước thải đã tràn ra ngoài. Sáng hôm sau phát hiện sự việc chúng tôi đã đưa máy móc về đắp lại chờ xử lý”.

Người dân cho rằng, nguồn nước kênh Truồng Mối bị ô nhiễm là do nước thải từ bãi rác Lộc Hà

Người dân cho rằng, nguồn nước kênh Truồng Mối bị ô nhiễm là do nước thải từ bãi rác Lộc Hà

Một lượng lớn nước thải từ bãi rác đã tràn ra ngoài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng ban Quản lý Cụm công nghiệp Lộc Hà (đơn vị quản lý, vận hành) nhưng không nhận được câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Nghi vấn cá chết dọc kênh Truồng Mối do nước rỉ bãi rác Lộc Hà? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10