Hà Tĩnh: “Tắc” giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đắp chiếu

Diendandoanhnghiep.vn Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài khiến nhiều dự án tại TP Hà Tĩnh chậm triển khai, giãn tiến độ, thậm chí “đắp chiếu” dù chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ.

>>Hà Nội: Nhiều công trình chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

Công trình dở dang do vướng giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh chậm tiến độ kéo dài, nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù, chính quyền TP Hà Tĩnh đã có chủ trương “giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó”. Tuy nhiên, vấn đề này cũng gây ra không ít hệ lụy khi dự án đã hoàn thành từ 80 – 90% khối lượng nhưng nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thiện.

Dự án đường Lê Duẩn kéo dài dở dang do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Dự án đường Lê Duẩn kéo dài dở dang do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Đơn cử như tuyến đường Lê Duẩn kéo dài với chiều dài hơn 1,6km. Dự án này được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ đoạn phía Nam Vincom đến đường Nguyễn Xí, giai đoạn 2 từ đường Nguyễn Xí đến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai đến nay cả 2 đoạn đường này đều đang bỏ dở do “tắc” trong khâu giải phóng mặt bằng. Điều này không chỉ gây nhếch nhác cho khu đô thị mà còn khiến người dân nằm trong diện giải tỏa phải sống trong cảnh “đi không được, ở cũng không xong”.

Đặc biệt, trường mầm non Hà Huy Tập và phường Hà Huy Tập cũng xây dựng trụ sở làm việc hướng ra đường Lê Duẩn nhằm đón đầu quy hoạch. Thế nhưng sau gần 10 năm, cổng chính của 2 đơn vị này vẫn phải đóng kín, không thể sử dụng vì… chưa có đường.  

Theo ông Nguyễn Văn Huyên, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, phần đất phía trước cổng ủy ban đã quy hoạch đường nhưng đến nay chưa thể thi công do chưa giải phóng mặt bằng. “Để thực hiện dự án, năm 2014 TP. Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng đến nay chỉ có 47/57 hộ nhận tiền đền bù đất ở. Hiện TP đang tập trung chỉ đạo các phòng ban phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng trong quý I/2022 để tiếp tục thi công dự án. Đối với những hộ chưa nhận tiền đền bù TP đã lên phương án giải quyết theo quy định”, ông Huyên nói.

Chia nhóm giải pháp để tháo gỡ

Thống kê trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có 15 dự án chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Trong đó có nhiều dự án hạ tầng giao thông, dự án khu đô thị, dự án hạ tầng phát triển quỹ đất… đã ảnh hưởng đến kinh tế xã hội và tiến độ xây dựng đô thị văn minh. 

Chưa có đường, cổng chính trụ sở UBND phường Hà Huy Tập và trường mầm non Hà Huy Tập buộc phải đóng cửa.

Chưa có đường, cổng chính trụ sở UBND phường Hà Huy Tập và trường mầm non Hà Huy Tập buộc phải đóng cửa.

Theo lãnh đạo TP Hà Tĩnh, nguyên nhân khiến nhiều dự án “tắc” trong khâu giải phóng mặt bằng là do chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa đồng bộ. Nhiều dự án buộc phải tái định cư trong khi trên địa bàn TP chưa có hạ tầng tái định cư phục vụ dự án. Ngoài ra, việc sốt đất thời gian qua cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương. 

Để tháo gỡ, TP đã chia thành ba nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Đối với nhóm giải pháp cần sự vào cuộc của UBND tỉnh và các sở, ban ngành giao phòng chuyên môn tham mưu, báo cáo tỉnh để có hướng dẫn cụ thể. Đối với nhóm giải pháp liên quan đến trách nhiệm của UBND TP giao phòng chuyên môn phối hợp với các phòng ban liên quan trực tiếp tháo gỡ và có kế hoạch gắn với trách nhiệm của từng dự án. Đối với nhóm giải pháp liên quan đến người dân thì giao các phòng ban phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách, mục tiêu của dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: “Tắc” giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đắp chiếu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714017256 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714017256 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10