Hai “điểm nóng” tại Petroland

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo tài chính quý II/2019 của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí ((Petroland - Mã: PTL) vừa công bố cho thấy công ty này tiếp tục lỗ trong quý II.

Doanh thu trong kỳ chỉ đạt 9 tỳ đồng; cùng với 2,7 tỷ đồng đến từ lãi tiền gửi. Trong khi đó, khoản chi phí quản lý tăng 2 tỷ đồng lên mức 8,5 tỷ đồng khiến công ty ghi nhận lỗ 3,5 tỷ đồng trong quý II. 6 tháng đầu năm 2019, Petroland đạt 22 tỷ đồng doanh thu và 3,9 tỷ đồng lãi gộp cùng khoảng lợi nhuận tài chính 5,2 tỷ đồng.

Khoản lỗ luỹ kế mà Petroland đang ghi nhận tại ngày 30/6 đã lên đến 238 tỷ đồng.

Khoản lỗ luỹ kế mà Petroland đang ghi nhận tại ngày 30/6 đã lên đến 238 tỷ đồng.

Sau nhiều năm thua lỗ, chi phí quản lý của doanh nghiệp này vẫn cao và thậm chí tăng 13% lên 14,9 tỷ đồng. Theo đó, công ty lỗ ròng 5,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tiếp tục kéo dài mạch thua lỗ kể từ 2016 đến nay. Khoản lỗ luỹ kế mà Petroland đang ghi nhận tại ngày 30/6 đã lên đến 238 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm xuống còn 797 tỷ đồng trên tổng số 1.000 tỷ đồng vốn góp.

Thua lỗ vì chi phí quản lý quá cao

Hiện Petroland không còn nợ tài chính và có khoảng 256 tỷ đồng mặt và tiền gởi ngắn hạn. Đây là số tiền ít ỏi còn lại sau khi bán đi phần vốn tại hai công ty con thực hiện các dự án bất động sản lớn là sân Golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh của CTCP Đầu tư Hạ tầng Dầu khí Nha Trang (INT) và dự án Khu nhà ở Chung cư cao tầng tại Phước Long B, quận 9, TP HCM của CTCP Đầu tư Dầu khí Thăng Long.

Tuy nhiên, Petroland đang đứng trước nghĩa vụ nợ tiềm tàng là phải đóng tiền sử dụng đất cho dự án BĐS tại Q9, dự án mà Petroland đã bán cho Đất Xanh với giá 563 tỷ đồng năm 2017. Theo thông tin tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, các cổ đông Petroland đã nhóm lại yêu cầu HĐQT công ty phải ngừng ngay việc chuyển nhượng đất Q9 cho Tập đoàn Đất Xanh.

Theo lập luận của các cổ đông, việc chuyển nhượng dự án Q9 của HĐQT Petroland là sai hoàn toàn trong việc định giá và quy trình đấu giá cổ phần nhà nước theo nghị định 91/2015/NĐ-CP. Chưa kể, theo hợp đồng chuyển nhượng vốn cho Đất Xanh, Petroland còn phải thực hiện nghĩa vụ "bao" luôn tiền đóng sử dụng đất cho Đất Xanh.

Theo đó, Petroland có thể phải mất thêm tầm 500 tỉ đồng tiền đóng quyền sử dụng đất tại Q9. Điều mà hầu như từ trước đến nay chưa từng có tiền lệ. "Với thực trạng hiện nay của Petroland, tiền đâu để chúng ta nộp ngân sách? Petroland sẽ phá sản mất", cổ đông Petroland lo ngại.

Cổ đông yêu cầu ngừng chuyển nhượng đất ngàn tỉ

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Petroland, có một nhóm cổ đông đã “phả hơi nóng” vào đại hội khi yêu cầu ngừng ngay việc chuyển nhượng đất ngàn tỉ với giá “bán như cho” Tập đoàn Đất Xanh, nhưng cổ đông lớn Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thẳng thừng bác bỏ. Theo nhóm cổ đông Petroland, nếu như có thể thu hồi khu đất 8,7 ha chuyển nhượng cho Đất Xanh chưa hoàn thành hợp đồng, có người đã chịu mua đến 3.000 tỷ đồng. Nếu Nhà nước thoái vốn sẽ không phải 360 tỷ mà phải trên 800 tỷ đồng.

Về hợp đồng chuyển nhượng vốn Công ty CP Dầu Khí Thăng Long với Tập đoàn Đất Xanh, cổ đông Phạm Hữu Hiền cho biết bản thân ông là một chuyên gia thẩm định và khi đọc lại toàn bộ quy trình chuyển nhượng dự án này thì thấy rằng, việc chuyển nhượng dự án của HĐQT Petroland là sai hoàn toàn trong việc định giá và quy trình đấu giá cổ phần nhà nước theo nghị định 91/2015/NĐ-CP. "Tôi chưa thấy bất cứ hoạt động chuyển nhượng nào mà đơn vị chuyển nhượng đứng ra bao luôn tiền sử dụng đất cho đối tác sau khi đã kí hợp đồng như trường hợp của Petroland", ông Hiền phát biểu.

Theo tính toán của ông Hiền, số tiền mà Petroland sẽ phải đóng tiền sử dụng đất cho dự án BĐS tại Q9 là 500 tỷ đồng. Với thực trạng hiện nay của Petroland, tiền đâu để chúng ta nộp ngân sách? Vì vậy, cần phải giải quyết dứt điểm dự án còn không thì vấn đề này như số nợ treo trên đầu công ty". "Tôi cũng đã xem lại tất cả các dự án chuyển nhượng khác của Petroland. Dự án Khu đô thị dầu khí Nha Trang cũng tương tự. Thông tin hiện nay tôi có, chúng ta chuyển nhượng chỉ với 300 tỷ đồng, chỉ sau 3 tháng dự án này đang được bán với giá 1.800 tỷ đồng. Tôi mong muốn vấn đề này được làm cho rõ", cổ đông phản ánh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai “điểm nóng” tại Petroland tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10