Hải Dương: Doanh nghiệp "mắc kẹt" vì người dân không nhận tiền đề bù giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 239 hộ dân đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Lai Vu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong suốt thời gian từ 2004 đến nay, không thỏa mãn với phương án đền bù, nhiều người dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã liên tục khiếu kiện khiến cho KCN được kỳ vọng nhất trong số 7 khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương lỡ dở hoàn toàn kế hoạch. Từ đó đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư vào KCN Lai Vu thì sống dở chết dở, nhà đầu tư mới thì đến rồi đi, trên phần đất còn trống thì người dân tự do ra vào chăn thả, trồng cấy.

Khu công nghiệp lai Vu, Hải Dương

Công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Lai Vu, Hải Dương chưa được giải quyết gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Người dân chưa đồng tình

Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Chuẩn, Giám đốc Khu công nghiệp (KCN) Lai Vu cho biết: KCN Lai Vu được bàn giao từ Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam từ tháng 6/2014 với tổng diện tích 212 ha. Đến nay, doanh nghiệp đã triển khai và hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của KCN như: Hệ thống đường, điện chiếu sáng, cải tạo khuôn viên hồ điều hòa, tường bao KCN, vỉa hè, hệ thống cây xanh.

Đặc biệt, KCN đã hoàn thành xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải công suất 2.000 m3/ngày đêm, hệ thống cấp nước và cứu hỏa KCN. Hạng mục nút giao thông cổng KCN Quốc lộ 5A hoàn thành Giai đoạn 1 và đang triển khai Giai đoạn 2 dự án đường qua gầm cầu Lai Vu. KCN đã thu hút được 11 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy 91%, thu hút khoảng 18.000 lao động.

Dù phát triển theo đúng định hướng, nhưng đến nay vấn đề chi trả tiền đền bù, hỗ trợ GPMB tại KCN này vẫn ở trạng thái “treo”. Công ty Lai Vu đã có kiến nghị gửi chính quyền địa phương, đề nghị hỗ trợ tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường để các doanh nghiệp trong KCN ổn định sản xuất kinh doanh, sớm đưa KCN ra khỏi "điểm nóng" cả nước.

“Hiện nay, xã Lai Vu còn 239 hộ dân chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ GPMB, 1 hộ chưa nhận lãi phát sinh tính đến ngày 6/1/2017. Tiền hỗ trợ ổn định đời sống còn 219 hộ chưa nhận. Tiền lúa trong vùng 73 ha còn 137 hộ chưa nhận. Lý do đến nay người dân chưa nhận là do không đồng ý với đơn giá đền bù, hỗ trợ, mặc dù chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đến nhận tiền” -  ông Chuẩn cho biết.

Đất tại khu công nghiệp Lai Vu

Đất dự án bị bỏ hoang tại Khu công nghiệp Lai Vu, tỉnh Hải Dương.

Chưa có giải pháp khả thi

Theo ông Lê Đình Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, huyện thường xuyên chỉ đạo Hội đồng GPMB có kế hoạch, tuyên truyền, vận động và chi trả tiền hỗ trợ cho người dân còn lại chưa nhận tiền bồi thường, một năm 2 lần.

Ông Tĩnh cho biết: mặc dù UBND tỉnh và các ngành đã vào cuộc chỉ đạo sát sao, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm. Thời gian tới, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở ngành liên quan tạo điều kiện để các nhà đầu tư thu hút lao động địa phương, đảm bảo vệ sinh môi trường và tháo gỡ khó khăn trong việc bồi thường, hỗ trợ GPMB.

"Bên cạnh đó, huyện đề nghị UBND tỉnh phê duyệt phương án tính lãi và bổ sung tiền gửi theo hướng lấy lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng bình quân trong năm đến hết tháng 12/2018. Chi nhánh ngân hàng Hải Dương tạo điều kiện, mở tài khoản cho từng hộ để tiện theo dõi số tiền bồi thường và lãi của các hộ chưa nhận", ông Tĩnh cho biết.

Được biết, từ năm 2004, sau khi có đơn khiếu nại của người dân xã Lai Vu, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, giải quyết của Thanh tra Chính phủ, Chính phủ đã vào cuộc, tổ chức nhiều buổi đối thoại, tuyên truyền, vận động, triển khai, tìm nhiều phương án để hỗ trợ cho người dân tốt nhất, nhưng đến nay người dân vẫn chưa đồng ý và tiếp tục có ý kiến.

Hiện nay, UBND tỉnh đang, tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Kim Thành và UBND xã Lai Vu, tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích vận động các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách thu hồi đất, theo quy định của Nhà nước và cần sự đồng cảm, thấu hiểu của bà con nhân dân vì sự phát triển chung của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Doanh nghiệp "mắc kẹt" vì người dân không nhận tiền đề bù giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661536 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661536 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10