Hải Dương: Fuji Seiko bị phạt 344 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động sản xuất không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam bị xử phạt tổng số tiền 344 triệu đồng về 8 hành vi vi phạm.

Cụ thể, công ty bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM; phạt 100 triệu đồng vì báo cáo không đúng thực tế với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại năm 2019, 2020; 120 triệu đồng do bố trí không bảo đảm trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; 15 triệu đồng do không tổ chức hoặc không cử người tham gia các khóa huấn luyện an toàn hóa chất định kỳ thuộc trường hợp dưới 10 người.

Bên cạnh đó, Công ty Seiko Việt Nam cũng bị phạt 4 triệu đồng do không lưu giữ đầy đủ hồ sơ huấn luyện an toàn hóa chất; 12 triệu đồng do huấn luyện các nội dung về an toàn hóa chất không đúng quy định với từng nhóm đối tượng; 8 triệu đồng vì không sử dụng hệ thống hài hòa toàn cầu về phân loại và ghi nhãn hóa chất (GHS) và phạt 15 triệu đồng vì tồn trữ các loại hóa chất nguy hiểm là nguyên liệu, hóa chất trung gian và hóa chất thành phẩm chưa kê khai hoặc lưu trữ với khối lượng tồn trữ lớn hơn khối lượng đã kê khai trong biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được ban hành.

Sự cố môi trường do hoạt động tẩy phá mạ tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam

Sự cố môi trường do hoạt động tẩy phá mạ tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam

Trước đó, vào tháng 6/2020 và tháng 5/2021, tại Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam đã phát ra 1 đám khói màu vàng bao trùm KCN Phúc Điền. Sự cố là do hoạt động dùng axit tẩy rửa lồng chứa sản phẩm mạ niken gây phản ứng hoá học.

Được biết, Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế tác các loại bộ phận, sản phẩm kim loại cho thiết bị văn phòng tự động, công nghiệp, ô tô và các ngành công nghiệp khác. Công ty đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2014; Sở TNMT Hải Dương cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án năm 2017, trong đó không có công đoạn tẩy, phá mạ.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn số 2578/UBND-VP yêu cầu Công ty Fuji Seiko tháo ngay hệ thống tẩy, phá mạ lắp đặt ngoài nhà xưởng số 1 (cạnh dây chuyền mạ) không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Công ty TNHH Fuji Seiko tạm thời dừng hoạt động phá mạ chưa được mô tả, đánh giá trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án.

Công ty chỉ được phép hoạt động phá mạ trở lại khi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Rà soát các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường đã được phê duyệt chưa đúng với thực tế hoạt động, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường theo quy định.

Công văn của UBND tỉnh Hải Dương

Công văn của UBND tỉnh Hải Dương

Công ty phải thực hiện nghiêm việc quản lý chất thải phát sinh bảo đảm đúng quy định. Rà soát, phân định, phân loại đúng số lượng, chủng loại, mã chất thải nguy hại phát sinh để quản lý, chuyển giao xử lý và báo cáo đúng tình hình phát sinh với cơ quan có thẩm quyền. Rà soát lại toàn bộ quy trình, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; bố trí đầy đủ trang thiết bị đảm bảo đủ khả năng để ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Liên quan đến hoạt động hóa chất, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam phải dừng toàn bộ hoạt động hóa chất nguy hiểm trong thời gian 2 tháng. Quá trình hoạt động sản xuất có sử dụng hóa chất phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định. Tổ chức đánh giá lại dây chuyền công nghệ, các công đoạn sản xuất có sử dụng hóa chất, không để tình trạng sự cố hóa chất tương tự xảy ra...

Cũng tại công văn trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương giám sát, hướng dẫn Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam khắc phục các tồn tại, vi phạm bảo đảm đúng các quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm nếu công ty cố tình không khắc phục hoặc có các vi phạm phát sinh.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát lại toàn bộ hồ sơ chấp thuận đầu tư, hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bản vẽ quy hoạch mặt bằng chi tiết và giấy phép xây dựng của công ty, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Cẩm Giàng theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường quản lý Nhà nước hơn nữa đối với công ty này...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Fuji Seiko bị phạt 344 triệu đồng vì vi phạm môi trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714003947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714003947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10