Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt lao động sau tết

Diendandoanhnghiep.vn Sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp tại Hải Dương đang gấp gáp tuyển dụng lao động để bảo đảm sản xuất. Nguyên nhân thiếu lao động do nhiều công nhân "nghỉ việc" không báo trước.

>>> Hải Dương: Các doanh nghiệp ứng phó sao khi F0 xuất hiện nhiều?

>>> Hải Dương: Triển khai xây dựng hạ tầng 6 khu công nghiệp

Được biết toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 13.600 doanh nghiệp với gần 371.000 lao động. Trong đó, 234 doanh nghiệp trong khu công nghiệp với gần 111.000 lao động.

Khó khăn trong việc tuyển dụng

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương thì việc các doanh nghiệp đang thiếu hụt lực lượng lao động do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là sau tết  bùng phát dịch COVID- 19 trên diện rộng tại nhiều địa phương, phần lớn lao động tỉnh ngoài chưa quay trở lại Hải Dương để tiếp tục làm việc hoặc đã tìm việc ở nơi khác, trong khi lực lượng lao động trong tỉnh không đủ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Người lao động trong công ty

Người lao động trong công ty "move vina", địa chỉ: xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Chị Đỗ Thị Hồng Nhung (Tứ Kỳ) làm việc tại một công ty may ở Gia Lộc được khoảng 1 năm. Dịp trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 chị đã xin nghỉ việc do lương thấp. Chị Nhung nói: "Nếu dịch bệnh không còn phức tạp thì trong năm nay tôi có kế hoạch sang Nhật Bản lao động". 

Từ đầu năm nay, một bộ phận công nhân của Công ty TNHH May Tinh Lợi cũng chưa trở lại làm việc. Theo cán bộ Công đoàn công ty này, hiện có khoảng 5% số công nhân, lao động chưa đến làm việc, trong đó có người nghỉ có lý do đã báo trước, nhưng có nhiều lao động về quê ăn Tết rồi nghỉ việc luôn, không thông báo với công ty. Điều này dẫn đến doanh nghiệp bị động, thiếu lao động trầm trọng trong khi đầu năm đơn hàng nhiều, cần mở rộng sản xuất. Vì vậy, ngay đầu năm mới, Công ty TNHH May Tinh Lợi đã thông báo tuyển dụng 10.000 lao động, tuy nhiên đến nay, số lượng tuyển được chưa nhiều. Vấn đề đặt ra là người lao động mới được tuyển dụng lại phải đào tạo từ đầu nên mất thời gian, tốn chi phí cho doanh nghiệp.

nhiều doanh nghiệp FDI còn thiếu hụt nguồn lao động là các chuyên gia, nhà quản lý, nhân viên kỹ thuật... Đây là các vị trí việc làm khó tuyển dụng nhất.

Nhiều doanh nghiệp FDI còn thiếu hụt nguồn lao động là các chuyên gia, nhà quản lý, nhân viên kỹ thuật... Đây là các vị trí việc làm khó tuyển dụng nhất.

Theo đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hải Đăng (TP Hải Dương) cho biết hiện nay đơn vị đang có nhu cầu tuyển 3.000 lao động vào các vị trí lái xe, lao động thời vụ sơ chế nông sản. Dự trù trước việc tuyển dụng lao động sau Tết gặp nhiều khó khăn nên công ty đã thông báo tuyển dụng từ khá sớm nhưng đến nay mới chỉ có gần 100 người ứng tuyển.  

Để tuyển dụng được lao động trong dịp này, các doanh nghiệp đã kết hợp rất nhiều phương thức khác nhau. Ngoài việc phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) để tuyển dụng lao động thông qua sàn giao dịch việc làm thì các doanh nghiệp đều thông báo rộng rãi các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu nhập thông qua Facebook, Zalo và hệ thống Đài phát thanh, truyền thanh cơ sở...

Một số chuyên gia lao động, việc làm cho biết, không chỉ công nhân phổ thông mà nhiều doanh nghiệp FDI còn thiếu hụt nguồn lao động là các chuyên gia, nhà quản lý, nhân viên kỹ thuật... Đây là các vị trí việc làm khó tuyển dụng nhất.

Nhiều lao động nghỉ tết xong chưa trở lại làm việc dẫn

Nhiều lao động nghỉ tết xong chưa trở lại làm việc dẫn

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương, hiện có trên 40 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng khoảng 23.460 lao động. Trong tháng 2 chỉ có 684 người đăng ký tìm việc làm qua trung tâm. Trung tâm đã giới thiệu được 432 người, trong đó 183 người đã có việc làm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một con số rất nhỏ so với nhu cầu cần tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động thông tin, báo cáo nhu cầu tuyển dụng lao động, trong đó nêu cụ thể mức lương, vị trí việc làm và các phúc lợi khác để người lao động tham khảo.

>>> Hải Dương: Công bố 3 doanh nghiệp không triển khai dự án, để đất hoang hoá

Theo Cục Thống kê Hải Dương, tính đến nay các doanh nghiệp sử dụng lao động trong các KCN công nghiệp tại thời điểm cuối tháng 2 bằng 99,3% so với tháng trước.

Một số ngành có nhu cầu sử dụng lao động tăng so với cùng kỳ là sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 12,1%, dệt tăng 13%, sản xuất trang phục tăng 6,4%. sản xuất da tăng 10,1%, sản xuất kim loại tăng 5,5%, sản xuất xe có động cơ tăng 7,2%, công nghiệp chế biến, chế tạo khác tăng 8,9%...

Giải pháp nào để giữ chân người lao động

Hiện nay tình trạng thiếu lao động tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng cạnh tranh lao động gay gắt giữa các doanh nghiệp. Vì thế, điều quan trọng nhất đối với nhiều doanh nghiệp chính là tìm ra các giải pháp để giữ chân người lao động.

Năm 2021 là năm nhiều khó khăn đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyên Hồng khi doanh nghiệp nằm trong tâm dịch xã Tân Phong (Ninh Giang). Đợt cao điểm dịch, công ty có đến 200 trong tổng số 500 lao động thuộc diện F0, F1, F2. Công ty phải dừng hoạt động. Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng công ty vẫn chủ trương thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, lắp điều hòa không khí, quạt làm mát, hệ thống quạt thông gió để phục vụ người lao động vào mùa hè, hỗ trợ tiền xăng xe, tổ chức tặng quà vào các ngày lễ, Tết; hỗ trợ tiền cho lao động có con nhỏ dưới 6 tuổi; thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên và người thân của đoàn viên khi ốm đau. Người lao động được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ theo từng vị trí công việc. Cùng với đó, các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội đều được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ. Chị Nguyễn Thị Hạnh, đại diện công ty cho biết cách ứng xử, giao tiếp hài hòa với người lao động cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để họ cảm thấy thoải mái khi làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Nhờ đó, sau khi nghỉ dịch, nghỉ Tết... toàn bộ công nhân đều quay lại làm việc.

Để người lao động yên tâm làm việc, Công ty TNHH Shints BVT (TP Hải Dương) xây dựng khu nhà gửi trẻ cho con công nhân, ký túc xá cho người lao động, có các khoản trợ cấp, phụ cấp như tiền chuyên cần, xăng xe, nuôi con nhỏ, thưởng năng suất... Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết mặc dù thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn cân đối để bảo đảm tăng lương cơ bản cho công nhân, lao động theo định kỳ. Do đó lực lượng lao động trong công ty khá ổn định.

Hiện các khu, cụm công nghiệp ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng cạnh tranh lao động gay gắt giữa các doanh nghiệp. Vì thế, điều quan trọng nhất đối với nhiều doanh nghiệp chính là tìm ra các giải pháp để giữ chân người lao động.

Hiện các khu, cụm công nghiệp ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng cạnh tranh lao động gay gắt giữa các doanh nghiệp. Vì thế, điều quan trọng nhất đối với nhiều doanh nghiệp chính là tìm ra các giải pháp để giữ chân người lao động.

Việc chăm lo vật chất, tinh thần, tạo môi trường tốt cho công nhân làm việc là một số yếu tố cạnh tranh quan trọng được nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả để công nhân yên tâm gắn bó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt lao động sau tết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10