Hải Dương: Tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương quyết định lấy ngành công nghiệp hỗ trợ làm trụ cột quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Với nhiều lợi thế trong thu hút công nghiệp hỗ trợ, Hải Dương có chủ trương phấn đấu đưa công nghiệp hỗ trợ phát triển theo hướng hiện đại, tham gia vào sản xuất và cung cấp các linh kiện, phụ tùng cho các ngành công nghiệp khác. Mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ đạt 12,9%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ đạt 132.317 tỷ đồng vào năm 2030.

Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, được đánh giá có nền kinh tế năng động nhiều lợi thế trong thu hút công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt Hải Dương nằm trong khu vực trung độ của các hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng theo tuyến quốc lộ 5 và Hà Nội - Quảng Ninh theo quốc lộ 18. Đồng thời, kết hợp với Hải Phòng và Quảng Ninh thành tam giác trọng điểm kinh tế khu vực phía Đông vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gồm Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Mục tiêu phấn đấu đưa ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển năm 2030 giá trị sản xuất đạt hơn 132 tỷ đồng

Mục tiêu phấn đấu đưa ngành công nghiệp hỗ trợ (công nghiệp hỗ trợ) phát triển năm 2030 giá trị sản xuất đạt hơn 132 tỷ đồng

Chính vì thế Hải Dương tập trung tạo dựng nền tảng để phát triển công nghiệp hỗ trợ như xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, điện; xây dựng cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, từng bước thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch nêu rõ nhiệm vụ hình thành hệ thống doanh nghiệp địa phương có khả năng cung ứng cho doanh nghiệp lắp ráp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ và đẩy mạnh chuyển giao sản xuất linh kiện điện - điện tử từ doanh nghiệp FDI sang doanh nghiệp nội địa. Một trong những bước đi được nhận định là đột phá, tạo cú huých cho phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh là sáng kiến phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Samsung tổ chức chương trình tư vấn hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ…

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy hoạch phát triển CNHT tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Sở Công Thương Hải Dương, hiện ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh đã đạt được một số bước tiến cả về chất và lượng, góp phần tích cực đối với phát triển công nghiệp chung của tỉnh. Đặc biệt, công nghiệp hỗ trợ của tỉnh đã hình thành khá rõ nét trong 3 lĩnh vực cơ khí chế tạo, điện - điện tử, dệt may - da giày. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của 3 ngành công nghiệp hỗ trợ này của tỉnh đạt trên 15,4%/năm; tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ chiếm gần 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành công nghiệp. Không chỉ sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ tùng cho các Doanh nghiệp trong nước, mà đã bước đầu tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 14 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích gần 3.000 ha, có gần 500 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 9,1 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào các ngành nghề như sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm điện và linh kiện điện tử, ô tô, xi măng, sản xuất sắt thép, sản xuất hàng dệt may, cơ khí chế tạo, thiết bị cơ khí chính xác... Đây sẽ là thị trường hạ nguồn rất lớn và đa dạng cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Đến thời điểm này tỉnh Hải Dương hiện có trên 130 dự án lớn sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, trong đó, các dự án hoạt động trong lĩnh vực điện tử chiếm hơn 30%. Số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10