Hải Phòng: Chủ động, bình tĩnh chống dịch

Diendandoanhnghiep.vn Những con đường vắng người qua lại, hàng quán đóng cửa im lìm, loa phát thanh liên tục phát thông tin về dịch COVID-19,… Đó là cách mà người Hải Phòng đang thực hiện để chiến đấu với “giặc” COVID-19.

Tối ngày 24/2, 2 ngày sau khi Hải Phòng phát hiện ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, TP Hải Phòng bình yên đến lạ. Đường phố vắng bóng người qua lại, những hàng quán vỉa hè cũng “bốc hơi” không một dấu vết. Lạch Tray, Trần Phú, Tam Bạc,… những con phố sầm uất bậc nhất Hải Phòng cũng vắng lặng như tờ.

Trên đường phố chỉ lác đác bóng dáng của người lao động đi trực ca đêm; những tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19… Đã lâu lắm rồi, kể từ ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội, Hải Phòng mới lại “trầm lắng” như vậy. Và cũng lâu lắm rồi mới thấy một Hải Phòng quyết liệt, chủ động nhưng lại rất bình tĩnh trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19. 

Ông Nguyễn Đức Thọ, PCT UBND TP Hải Phòng kiểm traviệc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa.

Còn nhớ, ngay khi Việt Nam công bố ca bệnh thứ 17 nhiễm COVID-19 vào đầu tháng 3/2020, không ít người dân TP Hải Phòng hoang mang, lo lắng bởi bố của bệnh nhân số 17 là người Hải Phòng, từng tiếp xúc với con gái trước khi trở về quê nhà. Đường phố Hải Phòng khi đó như náo loạn vì người người, nhà nhà đổ xô đi mua hàng tích trữ. Các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng quán chật kín, người dân nối đuôi nhau chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt mình thanh toán mặc cho giá cả một số mặt hàng tăng đột biến…

Vậy mà chỉ sau gần 1 năm, khi Hải Phòng chính thức xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, Hải Phòng lại rất chủ động trong công tác chống dịch nhưng cũng đầy bình tĩnh để đưa ra những quyết sách hợp lòng dân.

Không còn bị động trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân vùng có dịch, ngay khi phát hiện ca bệnh mới ngày 22/2, ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã khẳng định, mỗi người dân Hải Phòng sẽ được hỗ trợ 45.000 đồng/ngày tiền mua thực phẩm trong thời gian bị phong tỏa do dịch COVID-19. Đồng thời chỉ đạo UBND TP Hải Phòng cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa theo Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành.

Và cũng ngay lập tức trong sáng 23/2, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã trực tiếp đi kiểm tra việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa tại xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên và Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố chợ Cột Đèn, phường Dư Hàng, quận Lê Chân.

Tại đây, ông Nguyễn Đức Thọ đã yêu cầu chính quyền địa phương ngay sau khi nhận lương thực, thực phẩm do thành phố cung cấp, phải khẩn trương triển khai lực lượng xung kích để trao tận tay cho bà con kịp thời, công khai và minh bạch, nhưng đặc biệt phải lưu ý đến công tác đảm bảo phòng chống dịch.

Người dân phải khai báo y tế cẩn thận trước khi đến khám bệnh tại trung tâm y tế huyện An Dương, TP Hải Phong

Người dân phải khai báo y tế cẩn thận trước khi đăng ký khám bệnh tại trung tâm y tế huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Không chỉ đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực bị phong toả, để chuẩn bị cho kịch bản dịch COVID-19 lan rộng, TP Hải Phòng đã quyết định thành lập thêm 2 địa điểm cách ly y tế tập trung tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Bộ và Khu ký túc xá Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Xi măng Hải Phòng, nâng tổng số khu cách ly tập trung tại Hải Phòng lên 11 khu với 3.700 giường bệnh.

Địa phương cũng lên phương án lập thêm 5 khu nữa với 1.700 giường. Ngoài ra, thành phố còn 11 điểm cách ly tập trung cho chuyên gia nước ngoài với 1.126 giường. Không chỉ vậy, phương án xây dựng 3 bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 và Bệnh viện Kiến An cũng đã được ngành y tế Hải Phòng lên phương án sẵn sàng với phương châm gọn nhẹ, đảm bảo đủ các yếu tố cách ly, điều trị.

Cùng với đó, TP Hải Phòng phối hợp với đơn vị chức năng của Quân khu 3 tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính của thành phố nhằm khử trùng diện rộng môi trường các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố để nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch COVID-19.

Thời điểm khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam vào tháng 3/2020, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: “Chúng ta cần nhìn nhận trạng thái mới của dịch bệnh COVID-19 ở nước ta một cách bình tĩnh”. Cũng theo Thủ tướng, tinh thần hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng, bình tĩnh nhưng không được lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát, không để đội ngũ phòng chống bệnh, đội ngũ quản lý cách ly hay người dân tại khu vực cách ly bị khó khăn, bị thiếu thốn hay có tâm lý hoang mang, mệt mỏi.

Hải Phòng đã chống dịch một cách chủ động, linh hoạt khi mà vừa phát hiện ca nhiễm bệnh mới, gần như ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch với cấp độ mạnh theo Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng được kích hoạt và triển khai. Công tác khoanh vùng dập dịch ngay lập tức được thực hiện. Các biện pháp phòng chống dịch mạnh và thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt.

Chỉ sau một thời gian ngắn, ngành y tế Hải Phòng đã xác định được nguồn lây bệnh. Các mẫu bệnh phẩm liên quan đến các ca bệnh nhanh chóng được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Hải Phòng cũng sẵn sàng kinh phí để mua vắc xin tiêm phòng COVID-19 cho người dân, hiện chỉ còn đợi sự điều phối của Bộ Y tế.

Với những cách làm quyết liệt nhưng cũng đầy bình tĩnh đã phần nào cũng giúp người dân yên tâm và tin tưởng về những quyết sách của lãnh đạo thành phố trong cuộc chiến đầy cam go này. Và cũng chính từ đó, người dân có ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, bar, game, dịch vụ internet... tạm thời đóng cửa. Hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa; xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch; xe taxi vận chuyển khách du lịch; xe bốn bánh gắn động cơ điện và động cơ xăng vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố; vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt cũng tạm thời dừng lại.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, không còn cảnh chen chân ở các siêu thị để mua hàng dự trữ… Tất cả đều nghiêm chỉnh chấp hành theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Mặc dù chủng virus Sars-CoV-2 ở 3 ca dương tính vừa phát hiện tại TP Hải Phòng được xác định có khả năng lây nhiễm rất nhanh, nhưng tính đến 19h ngày 25/2, TP Hải Phòng không ghi nhận thêm ca bệnh nào. Đều này càng khẳng định rõ rằng: “Trong cuộc chiến với COVID-19, bình tĩnh để xử lý chính là chìa khóa của thành công để kiểm soát dịch bệnh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chủ động, bình tĩnh chống dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608562 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608562 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10