Hải Phòng: Cơn sốt đất bao giờ mới hạ nhiệt?

Diendandoanhnghiep.vn Giá đất từ 20-40 triệu đồng/m2 bỗng lên đến 50-60 triệu/m2, thậm chí giá đất còn tăng theo giờ ở những nơi có dự án lớn đầu tư. Cơn sốt đất tại Hải Phòng bao giờ mới hạ nhiệt?

Thời gian gần đây, đất tại khu vực quận Dương Kinh, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng bỗng tăng giá một cách bất ngờ. Theo anh Phạm Văn Tuân - một môi giới bất động sản ở khu vực này, sở dĩ có sự tăng giá đột biến về giá đất như vậy bởi trên địa bàn quận Dương Kinh, Kiến Thuỵ hiện có một loạt dự án đã và đang chuẩn bị triển khai như: Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, dự án xây dựng cầu Rào 3…

Sốt đất "hình sin"

Cũng theo môi giới này, khi có thông tin TP Hải Phòng đồng ý cho Tập đoàn Vingroup hỗ trợ thành phố khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch KĐT mới tại quận Dương Kinh và huyện Kiến Thuỵ, đất nền tại các khu vực này bỗng tăng theo giờ, người đến xem đất đông như hội. Nếu trước tết giá bán đất tại một số điểm chỉ dao động khoảng 8 triệu/m2 đối với ngõ bê tông, thì sau đó 1 tháng, giá đất đã lên đến 11 triệu/m2 và đang tiếp tục tăng mạnh.

Giá đất tại một số xã tại Thuỷ Nguyên tăng vọt trong vài năm trở lại đây

Giá đất tại một số xã thuộc huyện Thuỷ Nguyên tăng vọt trong vài năm trở lại đây

Câu chuyện “sốt” đất tại những nơi có dự án lớn đầu tư triển khai tại Hải Phòng không phải là mới. Vào thời điểm này cách đây khoảng 10 năm trước, đất tại các huyện Thủy Nguyên, An Dương, Dương Kinh… cũng tăng một cách bất thường - “nóng” hơn cả cái oi bức của mùa hè. Nhiều chuyên gia nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá đất “sốt” thời điểm đó là do một số huyện ngoại thành được quy hoạch trở thành khu đô thị, thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn.

Một số người đầu cơ đã mua đất rồi “phù phép” tạo ra sự khan hiếm giả và tung thông tin không chuẩn để đẩy giá lên cao, bán kiếm lời. Thậm chí, giới đầu cơ còn sẵn sàng bỏ ra một lượng tiền không nhỏ, mua mảnh đất ở một vị trí nào đó để tạo “giá chuẩn”, có xác lập hợp đồng rồi đẩy giá đất khu vực lên cao.

Nhưng ngay sau cơn sốt đó là sự sụp đổ và đóng băng thị trường bất động sản tại Hải Phòng bởi các dự án treo quá lâu, phân lô bán nền dẫn tới tình trạng vốn đầu tư vào đất nằm chết hoặc bán tháo của nhà đầu tư. Và cũng một phần là do cơn “sốt” đất ở ngoại thành Hải Phòng khi đó chứa tới 50% là nhu cầu ảo.

Quay trở lại hiện tại, dưới sự tác động mạnh mẽ từ mức tăng trưởng cao của kinh tế Hải Phòng, cùng các yếu tố thuận lợi về tiềm năng đất đai, nhu cầu phát triển và mở rộng không gian đô thị, các cơ chế chính sách thích hợp và sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đồng bộ đã khiến cho bức tranh bất động sản Hải Phòng khởi sắc trở lại. Ngoài ra, TP Hải Phòng còn đón nhận nhiều “ông lớn” bất động sản như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Hoàng Huy, Tập đoàn Him Lam, Tập đoàn Geleximco… tiếp tục đầu tư vào thị trường Hải Phòng.

Bên cạnh đó, bất động sản du lịch Hải Phòng đi theo hướng phát triển phân khúc nhà phố, chung cư… hướng tới nhu cầu tiêu dùng thật tại địa phương. Bất động sản công nghiệp Hải Phòng cũng là một điểm sáng, bởi Hải Phòng hiện đang lọt top đầu cả nước về thu hút FDI, nhất là vốn đầu tư FDI vào các KCN.

Khi công nghiệp được chú trọng sẽ thu hút được lượng lớn các chuyên gia, người lao động làm việc và sinh sống. Tất cả những yếu tố đột phá này đã khiến cho thị bất động sản Hải Phòng thêm phần hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Thị trường bất động sản Hải Phòng thời điểm hiện tại khá sôi động

Thị trường bất động sản Hải Phòng thời điểm hiện tại khá sôi động

Cần kiểm soát giá đất

Nhìn từ thực tế, khoảng 5 năm trở lại đây, TP Hải Phòng như bừng tỉnh bởi cơn sốt đất. Khi các dự án, khu đô thị lớn được đầu tư vào Hải Phòng thì lập tức giá đất tại những khu vực đó biến động, “nóng” trở lại. Giá đất tại các khu vực như: Thuỷ Nguyên, Dương Kinh, Lê Chân… vẫn đang ở ngưỡng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bởi trên thực tế đất trong vùng lõi trung tâm không hấp dẫn vì hầu hết ở trong ngõ khá chật chội. Trong khi đó, tại những khu đô thị mới quy hoạch tốt, thoáng đãng, đường sá đi lại khá thuận tiện đã tạo sức hút rất lớn với người tiêu dùng.

Và thậm chí cơn “sốt” đất cũng xuất phát từ những quy hoạch còn đang nằm trên giấy. Đơn cử, thời điểm khi TP Hải Phòng mới chỉ có thông tin chấp nhận chủ trương xây dựng TP Thủy Nguyên, trực thuộc TP Hải Phòng, nhiều khách hàng đã đến Thuỷ Nguyên để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Giá đất tại đây đã tăng nhảy vọt, nhiều nơi tăng gấp 2 - 3 lần so với hồi đầu năm 2020.

Đến thời điểm hiện tại, giá đất ở các xã như Dương Quan, Thuỷ Đường, Thuỷ Triều, khu vực mặt đường tại trục đường 359 hay khu Cửa Trại (xã Tân Dương) đã tăng từ 20-40 triệu/m2 lên 50-60 triệu/m2. Đặc biệt các lô đất nằm biệt lập tại thị trấn Núi Đèo đã vượt ngưỡng 100 -120 triệu/m2. Đất tại khu vực tái định cư Bắc sông Cấm cũng tăng từ 35-40 triệu/m2 lên đến 50-70 triệu đồng/m2.

Tại toạ đàm “Bất động sản Hải Phòng 2020 - Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng tổ chức hồi tháng 7/2020, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng đã nhận định, tuy phát triển muộn hơn so với các đô thị lớn khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, song thị trường bất động sản Hải Phòng không hề bị tụt lại phía sau bởi tốc độ phát triển nhanh và có những yếu tố đột phá. Trong 5 năm gần đây kể từ năm 2015, tổng mức đầu tư của các dự án bất động sản trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước 2015, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25% .

Với những lợi thế về hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư như hiện nay thì chắc chắn thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ chưa thể hạ nhiệt. Tuy nhiên, để kiểm soát giá đất, tránh tình trạng cơn sốt đất “ảo”, theo ông Thành, chính quyền các địa phương cần phải kiểm soát giá đất bằng cách công bố chi tiết về kế hoạch phát triển; cung cấp cho người dân về thông tin quy hoạch của quỹ đất…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cơn sốt đất bao giờ mới hạ nhiệt? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620949 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620949 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10