Hải Phòng: Đề nghị bổ sung 3.900 MW điện gió ngoài khơi

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP. Hải Phòng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa 3.900 MW điện gió ngoài khơi vào Quy hoạch điện VIII.

>>> Hải Phòng: Vận hành thử nghiệm các dự án điện gió để phục vụ sản xuất, kinh doanh

>>> Nhà máy Điện gió V1-2, Top 10 dự án Năng lượng tái tạo tiêu biểu 2021

Theo UBND TP. Hải Phòng, việc đầu tư dự án điện gió ngoài khơi TP. Hải Phòng sẽ góp phần đưa địa phương này thành trung tâm cung cấp năng lượng sạch cho khu vực miền Bắc, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, đột phá trong giai đoạn tới theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đề xuất của TP. Hải Phòng, Dự án điện gió ngoài khơi Hải Phòng có quy mô 3.900 MW được chia làm 3 giai đoạn vận hành từ năm 2029 đến năm 2037.

Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ

Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ

Dự án này được đề xuất bởi liên doanh Công ty Orsted Taiwwan Ltd. và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, tổng mức đầu tư dự kiến 261.000 tỷ đồng và được huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Dự án này có diện tích khảo sát là 870 km2 và sẽ sử dụng 54 ha đất và 602,5 ha mặt nước.

Dự án được xây dựng sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo độ tin cấp cung cấp điện giữa các khu vực, giảm tổn thất truyền tải, chia sẻ công suất nguồn dự trữ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hương tăng tỷ trọng phát triển công nghiệp sạch.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng cũng cho rằng, dự án có quy mô đầu tư lớn trong khu vực sẽ đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước, và đóng vai trò động lực cho phát triển kinh tế địa phương nói riêng cũng như toàn vùng, giải quyết việc làm cho địa phương.

Được biết, hiện Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quy hoạch Điện VIII, theo đó, khối lượng điện gió khu vực Bắc Bộ đến năm 2025 là 346 MW và đến năm 2045 là 1.186 MW và chưa xác định cụ thể việc phát triển điện gió tại các địa phương. Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa hoàn thành công đoạn cuối trong thi công, xây dựng công trình điện gió đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng Đó là lắp đặt cánh quạt tua bin gió.

>>> Nam Định: Sắp có nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 3.000 tỷ đồng

Theo đề xuất của TP. Hải Phòng, Dự án điện gió ngoài khơi Hải Phòng có quy mô 3.900 MW được chia làm 3 giai đoạn vận hành từ năm 2029 đến năm 2037

Theo đề xuất của TP. Hải Phòng, Dự án điện gió ngoài khơi Hải Phòng có quy mô 3.900 MW được chia làm 3 giai đoạn vận hành từ năm 2029 đến năm 2037

Dự án điện gió cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ giai đoạn 2015-2020 được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2019. Chủ đầu tư là EVNNPC; quản lý thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực. Đơn vị thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp là liên danh AIT-MECTA-PECC1. Đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành là công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Theo ông Hoàng Văn Hưng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực (EVNNPC) cho biết, hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang chỉ đạo, tổ chức chạy thử và hướng dẫn vận hành dự án. Dự kiến, sẽ  tổ chức nghiệm thu đóng điện và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2021.

Cũng theo ông Hưng, việc thi công, thực hiện dự án điện gió tại huyện đảo Bạch Long Vĩ gặp không ít khó khăn do đảo xa, điều kiện thời tiết, đi lại khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên quá trình triển khai dự án bị gián đoạn một thời gian. Tuy nhiên, để bảo đảm cấp điện đầy đủ, ổn định, lâu dài cho nhân dân và các lực lượng trên đảo Bạch Long Vĩ, chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vận chuyển  hàng trăm tấn thiết bị ra đảo. Đồng thời, tổ chức lắp đặt thành công, bảo đảm chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Được biết, Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ. Bạch Long Vĩ hiện đang được cấp điện bằng các tổ máy diezen với công suất là 2MW. Tuy nhiên nguồn điện này khó đảm bảo cho các hoạt động của đảo trong thời gian tới. Để đảm bảo cho sự phát triển về mọi mặt của đảo, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tiến hành dự án “Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng”.

Dự án điện gió cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ được triển khai xây dựng từ cuối năm 2020. Dự án có quy mô gồm: xây dựng mới 1 tua bin gió với công suất 1MW; xây dựng mới trang trại điện mặt trời với công suất lắp đặt 504kWp; lắp đặt mới 2 máy phát điện 1000KVA; hệ thống ắc quy lưu trữ 630kVA/2000kVAh; hệ thống tủ phân phối 0,4kV, hệ thống hòa đồng bộ máy phát, hệ thống microgrid...

Khu công nghiệp Deep C Hải Phòng vừa tiến hành chạy thử dự án điện gió tại Deep C2. Nguồn điện từ năng lượng gió sẽ được cấp trực tiếp vào lưới điện nội bộ của Deep C và được tiêu thụ vào việc vận hành máy móc tại các nhà máy của khách hàng.

Khu công nghiệp Deep C Hải Phòng vừa tiến hành chạy thử dự án điện gió tại Deep C2. Nguồn điện từ năng lượng gió sẽ được cấp trực tiếp vào lưới điện nội bộ của Deep C và được tiêu thụ vào việc vận hành máy móc tại các nhà máy của khách hàng.

Dự án được triển khai nhằm cung cấp điện ổn định liên tục và không hạn chế, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ sản xuất, du lịch của các hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị khác tại huyện đảo. Đồng thời, tạo động lực cho việc phát triển các ngành nghề công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế biển và các hoạt động du lịch biển. Đặc biệt sẽ đáp ứng điều kiện để Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc bộ, bảo đảm việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Quang Tường - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết: Dự án điện gió cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ do EVNNPC làm chủ đầu tư. Hiện địa phương đang phối hợp, hỗ trợ phía EVNNPC để thi công dự án.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đề nghị bổ sung 3.900 MW điện gió ngoài khơi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10