Hải Phòng: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì kế hoạch sử dụng đất?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù dự án đang trên đà triển khai nhưng gần 3 năm nay vẫn chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến dự án không thể triển khai theo tiến độ dự kiến, đẩy doanh nghiệp vào khó khăn.

Dự án nhà máy chế biến sản xuất vôi công nghiệp, Dolomite tại xã Lưu Kỳ, Thủy Nguyên do Công ty CP Đức Thái làm chủ đầu tư được UBND TP Hải Phòng đồng ý chủ trương đầu tư tại Quyết định 2116/QĐ-UBND ngày 15/8/2017. Theo quyết định này, dự án có tổng vốn đầu tư là 186 tỷ đồng, sử dụng 8,57ha đất và công suất thiết kế 150.000 tấn vôi, Dolomite/năm.

“Năm lần bảy lượt” chờ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất

Nếu theo đúng tiến độ dự án được đưa ra tại quyết định chủ trương đầu tư thì dự án sẽ được chính thức đưa vào hoạt động từ quý III/2018. Để thực hiện dự án, Công ty Đức Thái đã chủ động chuẩn bị vốn từ rất sớm, thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục: quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường… (đều đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt) nhưng cuối cùng dự án vẫn bị chậm tiến độ do phải chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.

Theo quyết định này, dự án có tổng vốn đầu tư là 186 tỷ đồng, sử dụng 8,57ha đất và công suất thiết kế 150.000 tấn vôi, Dolomite/năm.

Theo quyết định đầu tư, dự án có tổng vốn đầu tư là 186 tỷ đồng, sử dụng 8,57ha đất và công suất thiết kế 150.000 tấn vôi, Dolomite/năm.

Theo báo cáo của UBND xã Lưu Kỳ, tổng diện tích khu đất thực hiện dự án của Công ty Đức Thái là 8,67ha. Trong đó, diện tích đất trồng lúa là 2,38ha (có nguồn gốc là đất trồng lúa giao lâu dài cho các hộ dân, không phải đất 5%); 1,51 ha đã được UBND huyện Thủy Nguyên cho 2 hộ gia đình, cá nhân thuê để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (kinh doanh vật liệu xây dựng); 2,39ha là đất hoạt động chế biến khoáng sản đã hết thời hạn cho thuê đất và 2,39ha còn lại là đất chưa sử dụng (rìa chân núi) do UBND xã quản lý.

Sau khi nhận được quyết định chủ trương đầu tư, UBND huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo phòng TNMT đưa dự án của Công ty Đức Thái vào đăng ký danh mục kế hoạch sử dụng đất năm 2018. Đồng thời, có rất nhiều tờ trình gửi UBND TP, Sở TNMT. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, Sở TNMT đã loại dự án ra khỏi danh mục kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND huyện Thủy Nguyên. Lý do được đưa ra là dự án cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng.

Quả đúng là một dự án gian nan, đến khi dự án được thông qua danh mục sử dụng đất lúa tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2018, diện tích là 2,38ha thì hiệu lực của quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư lại hết hạn nên không đủ điều kiện phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Một lần nữa, dự án lại bị chậm tiến độ khiến doanh nghiệp vô cùng chán nản.

Do đó, ngày 20/10/2019, Công ty CP Đức Thái có công văn xin giãn tiến độ thực hiện dự án và đã được Sở KHĐT Hải Phòng chấp thuận đề nghị. Theo đó, dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quý III/2021.

Lần này, để dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ, trong thời gian chờ UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, Công ty Đức Thái đã chủ động thỏa thuận với các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng phần tài sản trên đất trong khu vực dự án phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo chấp thuận đầu tư. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ thuê đất để thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND TP. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

…tiếp tục chờ trong “tù mù”

Rõ ràng, doanh nghiệp đã rất khẩn trương, chủ động mọi việc để dự án nhanh chóng đi vào hoạt động nhưng gần 3 năm nay họ vẫn phải đợi trong tù mù. Khi ngày 28/2/2020, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND về việc tán thành Đề án khoanh vùng để quản lý, lập quy hoạch bảo tồn các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng tại các xã Liên Khê, Lưu Kỳ, Lại xuân, Lưu Kiếm, Gia Minh, Minh Đức (Thủy Nguyên). Tất nhiên, dự án của Công ty Đức Thái nằm trong đề án khoanh vùng này và bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ.

Hơn 3 năm nay, dự án của Công ty Đức Thái vẫn chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất

Hơn 3 năm nay, dự án của Công ty Đức Thái vẫn chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất

Đến nay, UBND TP Hải Phòng vẫn chưa có văn bản chính thức về việc có hay không chấp thuận cho Công ty Đức Thái tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để dự án được tiếp tục triển khai. Trong khi con đường đi vào khu được lập quy hoạch bảo tồn đã hình thành và đi qua đất (theo quy hoạch 1/500) của doanh nghiệp. Việc “mập mờ” của TP Hải Phòng đang đẩy doanh nghiệp vào thế khó, với nguồn kinh phí đã đầu tư vào dự án quá lớn. Công ty CP Đức Thái đứng trước nguy cơ phá sản.

Ông Đỗ Văn Sơn – Giám đốc Công ty CP Đức Thái cho biết, tính đến thời điểm này chi phí thực hiện dự án của doanh nghiệp rơi vào khoảng gần 75 tỷ đồng. Nếu dự án phải tạm ngưng thì sẽ không thể triển khai theo đúng tiến độ. Bản thân doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, khi hợp đồng mua bán thiết bị có nguy cơ bị phạt; kinh phí đã chi trả để nhận chuyển nhượng đất và tài sản trên đất nằm trong chỉ giới thu hồi để thực hiện dự án khó có thể thu hồi lại hoặc tốn nhiều thời gian để thu hồi lại; toàn bộ 18 hạng mục chi phí để thực hiện dự án có nguy cơ mất hết…

"Trước những khó khăn nêu trên, Công ty CP Đức Thái kính đề nghị Sở KHĐT  báo cáo UBND TP Hải Phòng xem xét phê duyệt kế hoạch sử dụng đất để dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ. Trường hợp kế hoạch sử dụng đất không được phê duyệt hoặc bị trì hoãn, đề nghị Sở KHĐT báo cáo UBND TP Hải Phòng có chính sách hỗ trợ, bồi thường thiệt hại phần không phải do lỗi của doanh nghiệp gây nên hoặc chuyển đổi nghề và địa điểm để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp" – ông Sơn kiến nghị.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì kế hoạch sử dụng đất? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693447 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693447 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10