Hải Phòng: Doanh nghiệp lo ngại với núi rác khủng trong KCN

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp trong KCN DEEP C lo ngại bãi rác Đình Vũ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

>>>Hải Dương: Dừng dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt

Trong buổi làm việc mới đây với Bí thư Thành ủy Hải Phòng, lãnh đạo Công ty TNHH Tesa Site Hải Phòng đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm sớm di dời bãi rác Đình Vũ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên, người lao động, cũng như không ảnh hưởng đến khách hàng và khách thăm nhà máy.

Không riêng gì Công ty Tesa Site, một số doanh nghiệp tại KCN Đình Vũ còn cho biết, việc đã và đang vận hành bãi rác Đình vũ và Tràng Cát nằm giữa trung tâm khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là không thể chấp nhận được.

Tại Khu liên hợp Quản lý và xử lý chất thải Tràng Cát, Khu xử lý chất thải Đình Vũ, rác thải vẫn chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp.

Tại Khu liên hợp Quản lý và xử lý chất thải Tràng Cát, Khu xử lý chất thải Đình Vũ, rác thải vẫn chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp.

Bãi rác Đình Vũ nằm trong Khu công nghiệp Đình Vũ, rộng hơn 29,6ha được hình thành từ năm 2004. Sau gần 20 năm tồn tại, bãi rác này gây ô nhiễm môi trường cho các nhà mày hoạt động xung quanh trong Khu công nghiệp. Hiện nay, thành phố Hải Phòng đã có chủ trương xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại đây. Trong đó, với nhà máy đốt rác phát điện tại Đình Vũ, có mức đầu tư khoảng 110 triệu USD cho giai đoạn 1 (2021 - 2025) với công suất 1.000 tấn/ngày, sẽ xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, An Dương, đảo Cát Hải và các vùng lân cận.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 3 Khu xử lý chất thải rắn theo phương pháp chôn lấp là Đình Vũ, Tràng Cát (quận Hải An) và Bàng La (quận Đồ Sơn). Thế nhưng, 2 khu xử lý là Đình Vũ và Tràng Cát có khối lượng rác thải tập kết rất lớn lại “án ngữ” ngay trong Khu công nghiệp chưa, kể núi bãi thải của Nhà máy DAP cũng góp phần gây lo ngại cho hàng chục nhà máy xung quanh.

>>Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải y tế

>>Xử lý rác thải nông thôn tại Hải Phòng: Bài toán khó cần sớm có lời giải?

 Đến thời điểm này, Khu xử lý Bàng La đã hết thời hạn sử dụng, Khu xử lý Đình Vũ và Tràng Cát chỉ còn 3 năm. Do đó, việc bố trí xây dựng những bãi tập kết, xử lý rác đang là vấn đề khó với Hải Phòng. Bởi, việc xây dựng những khu xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp đã không còn phù hợp, lãng phí quỹ đất và vẫn gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Lưu Quang – Bí thư thành ủy Hải Phòng cho biết, trước mắt thành phố sẽ bố trí giảm lượng rác thải tại đây. Theo kế hoạch trong những năm tới, thành phố sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác tại khu vực này với công nghệ hiện đại, có thể xử lý triệt để rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp, bảo đảm môi trường.

Được biết, ngay từ khi mới được điều về làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Trần Lưu Quang đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải, đặc biệt rác thải sinh hoạt nông thôn.

Khử trùng trước khi chôn lấp

Khử trùng trước khi chôn lấp

Bãi rác Đình Vũ vốn chỉ là bãi rác tạm, được đưa vào sử dụng từ năm 2004. Khi đó bãi rác chưa có trạm xử lý nước rỉ rác nên số nước bẩn này ngấm xuống đất rò rỉ ra môi trường xung quanh và khu biển gần đó. Cho đến khoảng năm 2006, TP Hải Phòng mới đầu tư một trạm xử lý nước rỉ rác, có công suất khoảng 100 m3/ngày. Chưa sử dụng được bao lâu, bãi rác đã quá tải, rác được chất cao như núi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Từ nhiều năm về trước, người dân quanh khu vực đã liên tục có kiến nghị về việc bãi rác này gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn có đề nghị di dời bãi rác đi nơi khác.

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, lượng rác thải sinh hoạt phát thải trên địa bàn TP Hải Phòng đến năm 2025 khoảng 2.779 tấn/ngày. Đến năm 2030, lượng rác thải phát sinh khoảng 3.835 tấn/ngày. Trong khí đó, Hải Phòng vẫn đang sử dụng công nghệ chôn lấp là chính.

Trước thực trạng về rác thải hiện nay của Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã chỉ đạo và giao cho các ngành liên quan xây dựng đề án xử lý rác tổng thể theo hướng áp dụng công nghệ cao. Theo đó, thành phố đã bước đầu nghiên cứu và dành sự quan tâm tới các dự án điện rác. Địa điểm dự kiến xây dựng là tại Đình Vũ (quận Hải An) và xã Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo). Sở dĩ đặt tại 2 vị trí này là vì phù hợp với quy hoạch điện 8 và nhiều yếu tố khác. Khi đi vào vận hành, có thể bảo đảm xử lý được toàn bộ rác thải hiện tại mỗi ngày của thành phố, cộng với lượng rác tồn đọng tại 2 bãi rác và bảo đảm xử lý đạt 2.600 – 3.000 tấn rác/ngày cho tới năm 2030.

Trước sức ép về việc xử lý rác thải sinh hoạt ngày càng cao, việc lựa chọn công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt rác phát điện theo công nghệ tiên tiến là phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp lo ngại với núi rác khủng trong KCN tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601573 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601573 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10