Du lịch Đồ Sơn Hải Phòng: Liệu đã “thức giấc” ?

Diendandoanhnghiep.vn Sắp xếp lại hoạt động kinh doanh dịch vụ; thí điểm tuyến đường đi bộ cùng nhiều hoạt động khác được quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng triển khai. Đồ Sơn đang “ngái ngủ”sau thời gian dài ngủ quên?

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Tuấn Anh – Giám đốc Công ty An Trang – Hải Dương cho rằng, tạo hóa ban tặng cho Đồ Sơn cảnh quan đẹp nhất nhì cả nước. Ít có điểm du lịch nào có sự hòa quyện thiên nhiên rừng – biển đẹp đến vậy. Thế nhưng, sự phát triển kinh tế làm thay đổi dòng hải lưu khiến nước biển Đồ Sơn bị nhiễm phù sa đỏ quạch. Cùng với đó cơ sở hạ tầng xuống cấp, cách kinh doanh chộp giật, thiếu chuyên nghiệp cũng là một điểm yếu khiến du khách không còn mặn mà khi đến Đồ Sơn. Đồ Sơn dường như bị mất tên trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Trong khi du lịch tại các địa phương lân cận như Cát Bà, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) ngày càng phát triển và trở thành một ngành mũi nhọn thì du lịch Đồ Sơn như một đứa trẻ “ngái ngủ” mãi không chịu thức. Mặc dù hàng năm, vào dịp 30/4, 1/5, Đồ Sơn đều tổ chức chương trình liên hoan du lịch để chào đón mùa du lịch nhưng một chương trình “nhạt”, mãi theo vòng luẩn quẩn không có sự đổi mới đã không thể thu hút được du khách.

Một góc Đồ Sơn nhìn từ trên cao

Một góc Đồ Sơn nhìn từ trên cao

Ngoài ra, phần lớn các cơ sở du lịch nghỉ dưỡng tại trung tâm du lịch Đồ Sơn có vị trí thuận lợi như: Trung tâm cung ứng và dịch vụ ngân hàng, nhà nghỉ dưỡng Hải yến; khách sạn Lâm Nghiệp, Bộ xây dựng, Điện lực, Công đoàn… đều do các bộ, ngành trung ương quản lý. Điều này không thể đáp ứng được nhu cầu của du khách hiện nay.

Với khách du lịch, khi lựa chọn điểm đến điều họ quan tâm là ăn gì, chơi gì và nghỉ ở đâu? Về điều này, du lịch Đồ Sơn hoàn toàn chưa làm được. Sản phẩm du lịch Đồ Sơn còn đơn điệu, chưa được đầu tư về chiều sâu để tạo ra sự khác biệt. Thời gian qua, hàng loạt các nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu du lịch Đồ Sơn nhưng một trong đó đến rồi đi và không hề quay đầu lại. Một số thì vẫn tiếp tục gắn bó cùng Đồ Sơn với hy vọng mang đến một làn gió mới cho du lịch Đồ Sơn như: dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, khu du lịch quốc tế Hòn Dấu…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Phó TGĐ Cty CP đầu tư và du lịch Vạn Hương cho biết, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng được biết đến là một quần thể khu nghỉ dưỡng biển có hạ tầng đồng bộ, với các tiện ích đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế. Hiện chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để đưa vào phục vụ cho không chỉ người dân Hải Phòng nói riêng mà còn người dân cả nước cũng như du khách trong khu vực Châu Á. Bà Trang cũng cho biết, hy vọng với một bãi biển nhân tạo, có nước biển siêu trong, sạch sẽ cùng các phân khu: công viên chủ đề, khu phố văn hóa và thương mại; khu khám phá, trải nghiệm; khu thiên nhiên rừng ngập mặn; khu nghỉ dưỡng, tổ hợp khách sạn 5 sao quốc tế và sân gofl sẽ làm thay đổi tư duy cũ của các du khách đã nghĩ về Đồ Sơn trước đây với một diện mạo hoàn toàn mới.

Dịp 30/4.1/5 là thời điểm du khách về Đồ Sơn tham quan, nghỉ dưỡng đông nhất trong năm

Dịp 30/4,1/5 là thời điểm du khách về Đồ Sơn tham quan, nghỉ dưỡng đông nhất trong năm

Năm 2020, dịch COVID-19 xuất hiện, Đồ Sơn phải tạm dừng tổ chức liên hoan du lịch. Có lẽ một năm đó chính là thời gian để Đồ Sơn “nghỉ dưỡng” và nhìn nhận lại công tác quản lý nhà nước về du lịch của mình. Đồ Sơn bừng tỉnh với công tác tuyền truyền du lịch mang một màu sắc hoàn toàn mới. Lần đầu tiên du lịch Đồ Sơn biển gọi có tuyến đường đi bộ tại khu vực Tượng Ba Cô – Bãi biển Khu II Đồ Sơn; lễ hội trưng bày xe cổ; lễ hội âm nhạc điện tử EDM.

Ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, để tránh tình trạng kinh doanh chụp giật, chèo kéo khách, Đồ Sơn đã triển khai quyết liệt việc sắp xếp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu du lịch, giải phóng vỉa hè phục vụ du khách, đảm bảo mỹ quan đô thị. Yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung, thay thế, chỉnh trang vườn hoa, cây cảnh, điện chiếu sáng trong khu du lịch và tại tuyến đường đi bộ vào các ngày cuối tuần, ngày lễ tại khu II Đồ Sơn. Cùng với đó thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng “chặt chém” giá dịch vụ, tình trạng đã tồn tại trong nhiều năm qua tại địa phương.

Thêm nữa, để thuận tiện hơn trong việc di chuyển của du khách, quận Đồ Sơn cũng sẽ tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển với chiều dài 6,2km. Dự án khi được hoàn thành, đó sẽ là trục hành lang kinh tế - kỹ thuật đô thị theo hướng Tây Bắc – Đông Nam; gắn khu du lịch Đồ Sơn với trung tâm TP Hải Phòng và các tuyến giao thông lớn như: đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; các đường tỉnh: 361, 353, 355...; cùng các khu đô thị trung tâm, khu đô thị mới của quận Dương Kinh...

Theo một doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cho biết, nhiều năm qua, hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật của quận Đồ Sơn vẫn còn hạn chế, chưa được đầu tư xây dựng. Giao thông đô thị chỉ tập trung chủ yếu tại những điểm đô thị cũ, nhất là sự liên kết của các phường chủ yếu thông qua đường trục 353. Được biết, dự án xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển dự kiến sẽ khởi công vào ngày 1/5 tới, chúng tôi rất hy vọng dự án nhanh chóng được hoàn thiện, kết nối vào hệ thống giao thông các dự án nghỉ dưỡng tại khu khu lịch Đồ Sơn. Qua đó, tạo môi trường hấp dẫn thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào quận Đồ Sơn. Khi có các nhà đầu tư lớn vào Đồ Sơn, các doanh nghiệp lữ hành cũng có nhiều cơ hội quảng bá du lịch Đồ Sơn đến với du khách trong và ngoài nước hơn.

Du lịch Đồ Sơn vốn được đánh giá là èo uột, không chịu phát triển. Hy vọng với tư duy, cách làm mới này, du lịch Đồ Sơn sẽ sớm thức giấc, xứng tầm khu du lịch quốc tế quan trọng trong trục du lịch Đồ Sơn - Cát Bà - Hạ Long.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đồ Sơn Hải Phòng: Liệu đã “thức giấc” ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711664 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711664 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10