Hải Phòng: Thẳng tay "xử" công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Diendandoanhnghiep.vn Các đảo và khu vực thuộc Vườn quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú...

Quan điểm của TP Hải Phòng là kiên định tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà nhằm đảm bảo đúng quy định, bảo vệ cảnh quan môi trường. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi kiểm tra các trường hợp vi phạm xây dựng tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

không được cấp phép xây dựng, sai quy định Luật Xây dựng và Luật Đầu tư

Công trình không được cấp phép xây dựng, sai quy định Luật Xây dựng và Luật Đầu tư...

Các công trình vi phạm đều là những công trình xây dựng do các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà xây dựng từ năm 2009 đến nay, không được cấp phép xây dựng, sai quy định Luật Xây dựng và Luật Đầu tư… Trong đó đáng chú ý là việc một số cán bộ, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, lãnh đạo Vườn đã để 3 Công ty: Công ty Du lịch thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty CP dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa, Công ty CP thương mại Tùng Long sử dụng khoảng 14.000m2 đất rừng và 150ha mặt nước biển để xây dựng và kinh doanh khi chưa có đề án phát triển sinh thái được UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Được biết, từ năm 2009, TP Hải Phòng có quyết định thành lập Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường trực thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà. Vì phải tự chủ kinh phí 100% nên BQL Vườn đã cho phép trung tâm mở rộng hoạt động liên kết để tăng nguồn thu. Cũng kể từ đó hàng loạt những sai phạm bắt đầu xảy ra.

Một quầy bar - karaoke được xây ngay trên núi tại khu vực đảo Cát Dứa 2

Một quầy bar - karaoke được xây ngay trên núi tại khu vực đảo Cát Dứa 2

Ngay sau khi được giao quyền, trung tâm đã ký một loạt hợp đồng liên doanh, liên kết. Cụ thể, tại khu vực đảo Nam Cát, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thủy sản thương mại Thùy Trang được thuê 45ha trong phân khu phục hồi sinh thái biển. Tại đây đã xây dựng hàng chục phòng nghỉ. Tại khu vực hòn Ba Cát Bằng và bãi Tháp Nghiêng đã liên kết với Công ty CP thương mại Tùng Long xây dựng các nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ bơi thuyền kayak, lướt ván.

Tại khu vực Cái Dứa, trung tâm đã liên kết với Công ty CP Dịch vụ du lịch đảo Cái Dứa để đơn vị này xây dựng 29 phòng nghỉ, các khu nhà hàng, dịch vụ lưu trú trên diện tích 100ha. Tại khu vực Vạn Bội thuộc phân khu phục hồi sinh thái biển đã liên kết với Công ty TNHH Vạn Bội quản lý 50ha...

Liên quan đến những sai phạm trên, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Phòng) cũng đã vào cuộc. Bước đầu, lãnh đạo Sở NN&PTNT Hải Phòng, lãnh đạo Vườn đều thừa nhận việc đồng ý, cho phép ký kết, thực hiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khi chưa được UBND TP phê duyệt là vi phạm các quy định về quản lý rừng. Từ năm 2016, UBND TP Hải Phòng đã phát hiện, yêu cầu có báo cáo thường xuyên, có giải pháp cụ thể nhưng các đơn vị này đã không thực hiện và có dấu hiệu cố tình vi phạm.

Dãy nhà nghỉ được xây dựng trái phép

Dãy nhà nghỉ được xây dựng trái phép

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, các đảo và khu vực thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú. Các công trình đã xây dựng vi phạm cần phải được tháo dỡ, trả lại cảnh quan môi trường. Việc tháo dỡ các công trình xây dựng liên quan đến hợp đồng liên doanh, liên kết giữa Vườn Quốc gia Cát Bà với các doanh nghiệp là thực hiện theo quy định của pháp luật. Đề nghị các doanh nghiệp đồng hành với thành phố.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Tùng giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, kiểm tra đối chiếu các quy định của Luật Xây dựng, Luật Lâm nghiệp triển khai các công việc theo đúng trình tự pháp luật. Đồng thời xác định chính xác thiệt hại của doanh nghiệp để giải quyết bồi thường theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu huyện Cát Hải chỉ đạo các các phòng chuyên môn, Công an rà soát, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục cấp giấy phép đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, PCCC doanh nghiệp khi tổ chức lưu trú. Rà soát việc cấp điện, nước, các tour, tuyến du lịch tại khu vực các đảo. Trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác tháo dỡ, giao huyện Cát Hải thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thẳng tay "xử" công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713475923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713475923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10