Hải Phòng phải là động lực phát triển của cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025).

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) sáng nay 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về dự Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ thành phố Hải Phòng.

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phốp/Hải Phòng lần thứ XVI

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI

Chia sẻ với Đại hội Thủ tướng nêu rõ, 5 năm qua, tình hình thế giới và khu vực có những yếu tố thuận lợi và khó khăn, diễn biến phức tạp khó lường, cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng gay gắt, đặc biệt từ đầu năm 2020 đã bùng phát đại dịch COVID-19 gây suy thoái kinh tế, tác động mạnh đến sự phát triển của các quốc gia và của người dân trên toàn cầu.

Trong năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng dương GDP tăng từ 2,5 -3%; văn hóa xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện; đối ngoại quốc tế được tăng cường, quốc phòng an ninh được giữ vững…

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI

"Trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp không nhỏ của Đảng bộ chính quyền quân và dân thành phố Hải Phòng. Các đồng chí vượt qua nhiều khó khăn thách thức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV. Hải Phòng đã khẳng định được vị thế là thành phố Cảng quốc tế, là Trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của khu vực phía Bắc, hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, đồng bộ và hiện đại" - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng vui mừng thấy Đảng bộ, chính quyền quân và dân thành phố Hải Phòng phát huy tốt truyền thống thành phố Cảng Trung dũng - Quyết thắng đạt được nhiều thành tưu to lớn trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế - xã hội hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Lan tỏa không khí phát triển mới mạnh mẽ với nhiều thành tựu quan trọng, phát triển đúng hướng, phát triển toàn vẹn xứng đáng là thành phố lớn thứ 3 trên cả nước, Thủ tướng khẳng định.


Thay mặt Đảng và Nhà nước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ CHí Minh cho Đảng bộ và nhân đân TP Hải Phòng

Với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ và nhân dân TP Hải Phòng vinh dự được nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Thay mặt Đảng và Nhà nước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân đân TP Hải Phòng

Nhận xét về kết quả phát triển kinh tế xã hội của thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Thủ tướng đánh giá, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển cả nước. Quy mô kinh tế tăng gấp 2,2 lần năm 2015, bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 5.863 đô la Mỹ gấp 1,95 lần bình quân chung cả nước.  Thu ngân sách nội địa năm 2020 gấp 2,32 lần năm 2015. Nền kinh tế phát triển theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Công nghiệp phát triển mạnh theo hướng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Nhiều tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại đầu tư vào lĩnh vực chế tạo đưa Hải Phòng thành trung tâm kinh tế, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ cảng biển và du lịch phát triển mạnh, hiệu quả. Tổng nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đạt mức kỷ lục gần 44 ngàn tỷ đồng đưa Hải Phòng trở thành một địa phương có hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, nhiệm kỳ qua thành phố đã xây mới được 44 cây cầu các loại có sự kết nối với Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương.

Hải Phòng đã có 13 khu công nghiệp mới sẵn sàng đón tiếp dòng đầu tư mới; hình thành nhiều khu đô thị mới văn minh, hiện đại. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được thực hiện sáng tạo, hiệu quả với những cơ chế chính sách nổi trội. Nông thôn Hải Phòng đã có sự thay đổi hẳn diện mạo; đời sống, điều kiện lao động của người dân được cải thiện rõ nét.

Thủ tướng đánh giá cao công tác quản lý tài nguyên đất đai khoáng sản của Hải Phòng chặt chẽ theo quy hoạch, phát huy hiệu quả, công tác giải phóng mặt bằng được tập trung cao độ được người dân ủng hộ góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đẩy nhanh vốn đầu tư xây dựng cơ bản tạo mặt bằng sạch trong thu hút đầu tư. Trong nhiệm kỳ qua, Hải Phòng đã thu hồi 10.488 ha đất của hơn 600 tổ chức, gần 54.000 hộ gia đình cá nhân; trong đó có gần 11.000 hộ phải bố trí tái định cư nhưng không để xảy ra các vấn đề phức tạp. Điều này cũng thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa ý Đảng và lòng dân, người dân ủng hộ chủ trương của thành phố sẵn sàng di dời phục vụ để triển khai các công trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Đánh giá cao chủ trương của Thành ủy “Đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế”, thành phố đã nâng mức trợ giúp cho các đối tượng chính sách gấp 1,4 lần quy định của Chính phủ; hỗ trợ cấp gạch, xi măng; hỗ trợ tiền để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gần 18.000 gia đình chính sách; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,22% điều này thể hiện tính nhân văn cao cả mang đậm dấu ấn về sự chỉ đạo toàn diện của lãnh đạo thành phố, không chỉ chú trọng thành tích bề nổi, không chỉ đầu tư vào hạ tầng mà còn quan tâm đến nông thôn đảo xa… 

Một trong những cây cầu đã được khởi công khánh thành trong nhiệm kỳ qua

Thủ tướng cho biết, trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng đã về làm việc tại Hải Phòng 22 lần để tiếp xúc cử tri và làm việc với Thành ủy, UBND thành phố, dự lễ khởi công và khánh thành nhiều công trình lớn của thành phố. Thủ tướng nhận thấy, Hải Phòng không chỉ lo phát triển kinh tế, tăng cường giải quyết việc làm mà còn rất quan tâm phát triển các vấn đề xã hội, nhất là vấn đề thiết thực với đời sống người dân như giáo dục, y tế, văn hóa. Thành phố có ý thức giữ gìn văn hóa, lịch sử truyền thống cách mạng của địa phương mình, nơi có bề dày đấu tranh giữ nước và bảo vệ Tổ quốc.

Những cố gắng toàn diện ấy đã làm Hải Phòng thay da đổi thịt, đã bước đầu cho thấy hình dáng của một đô thị văn minh, giàu bản sắc, hiện đại đang hình thành mạnh mẽ. Với những kết quả, thành tựu trên, Bộ Chính trị đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, tập thể Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm, biết cách làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của thành phố và hạnh phúc của Nhân dân. Tổ chức triển khai công việc quyết liệt, hiệu quả, tạo dựng được lòng tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị, là điển hình cho khắc phục khó khăn vươn lên phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của cả nước.

Thủ tướng đề nghị Đại hội thảo luận, phân tích sâu sắc các nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém mà các văn kiện Đại hội đã nêu, để có quyết tâm cao khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng không được thỏa mãn với những thành tựu trong nhiệm kỳ qua mà cần thấy rằng sự phát triển của Hải Phòng còn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế. Tại Nghị quyết 45, Bộ Chính trị đã đánh giá Hải Phòng không chỉ là động lực của cả vùng, của miền Bắc mà phải là động lực phát triển của cả nước. Nhiệm vụ to lớn này đặt ra nhiều thách thức với Hải Phòng về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với thu hút các nguồn lực, đổi mới môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển toàn diện, bền vững về văn hóa, giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, phát triển nguồn nhân lực. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố có tầm cỡ trong khu vực ASEAN và châu Á trong thời gian tới.

Trong nhiệm kỳ tới, tiến trình phát triển của đất nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đối mặt với nhiều biến động của tình hình thế giới, khu vực, nhất là dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường, cạnh tranh thương mại, xu thế bảo hộ, suy thoái khu vực và thế giới, biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra khắc nghiệt, khó lường…

Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị thông minh tại nhiệm kỳ qua

Tuy nhiên, chúng ta cũng có những cơ hội thuận lợi khi mức độ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, sự lan tỏa của tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong cách mạng công nghiệp 4.0 đang là mục tiêu tối quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi địa phương và cả nước. Việc nước ta tham gia các Hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội, thị trường mới với quy mô lớn. Cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân thành phố cần tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong hành động, nỗ lực phấn đấu rất cao nhằm thực hiện mục tiêu phát triển của Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã được khai mạc vào sáng 14/10/2020. Tham dự Đại hội có 350 đại biểu chính thức đại diện cho 124.934 đảng viên của toàn Đảng bộ thành phố. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng

Đại hội có trách nhiệm tổng kết, đánh giá toàn diện và sâu sắc những kết đạt được, cùng với những khuyết điểm còn tồn tại và rút ra những bài học kinh nghiệm từ công tác lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV.

Đại hội sẽ thảo luận, quyết định các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, là cơ quan nhận trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng phải là động lực phát triển của cả nước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10