Hải Phòng: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới đang là mục tiêu mà Hải Phòng hướng đến. Tuy nhiên, hoạt động này cần sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.

Năm 2019, TP Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% xã đạt nông thôn mới. Ngay sau đó, TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn kết chặt chẽ với quá trình đô thị hóa của địa phương.

Trong năm 2021, TP Hải Phòng dự kiến triển khai thí điểm thêm 14 xã nông thôn kiểu mẫu với kinh phí khoảng hơn 2.000 tỷ đồng

Trong năm 2021, TP Hải Phòng dự kiến triển khai thí điểm thêm 14 xã nông thôn kiểu mẫu với kinh phí khoảng hơn 2.000 tỷ đồng

Việc thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 được thực hiện tại 8 xã: Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo), Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng), Thụy Hương (huyện Kiến Thụy), Tân Dân (huyện An Lão), Đồng Thái (huyện An Dương), Gia Minh, Gia Đức (huyện Thủy Nguyên), Xuân Đám (huyện Cát Hải). Tính đến hết năm 2020, các địa phương trên đã hoàn thành 38 công trình. Các địa phương đã vận động 939 hộ hiến trên 32.500m2 đất; giải tỏa vật kiến trúc của 726 hộ để khai thác công trình.

Đến năm 2021, Hải Phòng tiếp tục đầu tư hơn 800 tỷ đồng xây dựng 163 công trình còn lại tại 8 xã này. Đồng thời, dự kiến triển khai thí điểm thêm 14 xã nông thôn kiểu mẫu với kinh phí khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, phát triển sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân dần được cải thiện; cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi cho việc tiếp cận điểm đến, tạo điều kiện gắn kết với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Hải Phòng. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trải nghiệm gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp được hình thành tại một số xã như: Phù Long, Xuân Đám, Việt Hải (huyện Cát Hải); Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo)... Tuy nhiên, các hoạt động này được đánh giá vẫn còn nhỏ lẻ, chưa được đầu tư đúng mức.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Lợi – Bí thư Đảng uỷ xã Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng cho biết, Việt Hải hiện nằm trong tuyến du lịch trung gian giữa du lịch khám phá rừng biển. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển các tour du lịch. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch mang tính chất bền vững và hiệu quả kinh tế cao thì phải phụ thuộc vào tư duy làm du lịch của người dân. Hiện nay, với du lịch Việt Hải, cơ bản người dân làm theo hướng tự phát và trên địa bàn xã chưa có một doanh nghiệp nào đầu tư theo tính chất bài bản. Vì vậy, các dịch vụ ở Việt Hải về cơ bản đáp ứng được nhưng về nhu cầu thì chưa thu hút đông du khách. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong tương lai, trách nhiệm của chính quyền địa phương là định hướng để mở ra các lớp chuyên sâu về lĩnh vực du lịch, giúp bà con có thể làm du lịch một cách bài bản, khai thác có hiệu quả nhất về tiềm năng của địa phương.

Với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững, TP Hải Phòng đã phê duyệt đề cương đề án “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, quan tâm nhiều đến việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng; gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch, dịch vụ.

Theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó giám đốc sở Du lịch Hải Phòng, địa phương đã rất quan tâm và đầu tư rất lớn cho phát triển hạ tầng ở khu vực nông thôn trong thời gian qua. Điều này đã giúp cho hoạt động du lịch tiếp cận được điểm đến rất thuận lợi. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của điểm du lịch cũng được đầu tư nâng cấp và người dân tại các điểm đó cũng quan tâm, có ý thức làm du lịch. Do vậy, lượng khách du lịch đến với các điểm tham quan ngày càng đông. Chính điều này là một trong những tiền đề sở Du lịch Hải Phòng triển khai các hoạt động du lịch ở các vùng nông thôn.

Du lịch cộng đồng ở xã đảo vùng sâu, vùng xa Việt Hải những năm gần đây đã góp công lớn trong thục hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Cát Hải

Du lịch cộng đồng ở xã đảo vùng sâu, vùng xa Việt Hải những năm gần đây đã góp công lớn trong thục hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Cát Hải

Ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định liên quan đến việc phát triển du lịch Cát Bà. Trong đó có gần 500ha đất để dành riêng cho phát triển du lịch. Đối với các xã, thị trấn trên địa bàn, chúng tôi đang làm quy hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Dự kiến, cuối năm 2021 sẽ phê duyệt đối với 6 xã. Riêng thị trấn Cát Bà, chúng tôi đang làm quy hoạch chung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh. Song du lịch Hải Phòng vẫn chịu ảnh hưởng của tính mùa vụ do sản phẩm chủ yếu vẫn là du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo. Vì vậy, phát triển du lịch nông thôn là xu hướng tất yếu để đa dạng sản phẩm, thu hút khách và nâng cao doanh thu du lịch, đồng thời phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển du lịch của TP Hải Phòng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh - Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết, Hải Phòng hiện nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Xu hướng hiện nay của nhiều du khách khi đi đâu, trải nghiệm đều muốn thưởng thức các hoạt động ẩm thực cũng như giá trị đặc trưng của từng vùng miền. Hy vọng, việc phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới mà TP Hải Phòng đã và đang triển khai sẽ khắc phục tính mùa vụ đối với du lịch Hải Phòng, tạo nên sự đa dạng, phong phú về các loại hình, sản phẩm du lịch; đặc biệt sau khi COVID-19 được kiểm soát và các địa phương mở cửa đón khách trở lại.

Mới đây, TP Hải Phòng đã ban hành kế hoạch 150/KH-UBND về cơ cấu lại ngành nông nghiệp Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, địa phương chuyển đổi mô hình tăng trưởng nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung quy mô lớn, công nghệ tiên tiến hiện đại, thân thiện với môi trường có giá trị gia tăng cao. Việc đầu tư phát triển nông thôn phải gắn với du lịch và thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với quá trình đô thị hóa.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng định hướng xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị gia tăng, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Hình thành và mở rộng thêm các khu, CCN, làng nghề trên địa bàn. Đồng thời, nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn, phát huy giá trị văn hóa, cảnh quan đặc trưng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương... để cải thiện sinh kế người dân, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Hy vọng, với việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, TP Hải Phòng sẽ sớm hiện thực mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10