Hải quan đổi mới, doanh nghiệp hưởng lợi

Diendandoanhnghiep.vn Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao nỗ lực của ngành hải quan. Đây là một trong những ngành áp dụng bộ công cụ quản lý hiện đại trong ngành của mình.

>>Hải quan Quảng Ninh: Chủ động kiến nghị bãi bỏ thủ tục không phù hợp

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chia sẻ tại Diễn đàn Hải quan - Doanh nghiệp với chủ đề: "Hải quan Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và logistics phát triển" và tôn vinh "Doanh nghiệp nộp thuế lớn, tuân thủ tốt pháp luật về hải quan " do Tạp chí Hải quan tổ chức, ngày 8/9.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng. Ảnh: Nguyễn Việt

Đồng thời, ngành hải quan luôn chủ động đối thoại cùng với doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự chủ động này, vì trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu thương mại quốc tế, doanh nghiệp không tránh khỏi các “khúc mắc”, nhưng đã được ngành hải quan hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp. “Từ đó, đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nói.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, thời gian qua ngành hải quan đã có những giải pháp cải cách rất căn cơ trong việc hỗ trợ và tạo sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ những nỗ lực của ngành hải quan thời gian qua. Đây là điều doanh nghiệp mong muốn và trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp hy vọng ngành hải quan sẽ cải cách hơn nữa để tạo ra sự tin tưởng giữa doanh nghiệp và ngành hải quan. Hải quan là ngành được giao quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu, còn cộng đồng doanh nghiệp là đối tượng được quản lý có thể tìm được tiếng nói chung để hỗ trợ nhau.

Vẫn theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, bên cạnh việc đánh giá cao việc đối thoại của ngành hải quan, bản thân cộng đồng doanh nghiệp cũng chủ động tuân thủ các pháp luật liên quan đến hải quan và các pháp luật khác để đảm bảo hội nhập thành công.

"Tôi cũng mong rằng, ngành hải quan với tư cách là ngành quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu thì cũng có những hướng dẫn, chia sẻ cụ thể hơn nữa để doanh nghiệp có thể tuân thủ được, để làm sao tránh được phần sai phạm không phải do chủ quan của họ. Do đó, các pháp luật có liên quan thì cần được hiểu đúng nghĩa, rõ ràng. Chúng tôi mong rằng, các bổ sung chỉnh sửa sau này nếu có thì cũng nên dễ hiểu, dễ thực thi trong công tác quản lý và kiểm tra", Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ.

>>Hải Dương: Hải quan cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

>>Hải quan Quảng Ninh: Tháo gỡ “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp

>>Cải cách hành chính 2021: Dấu ấn của ngành Hải quan

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, thời gian qua ngành hải quan đã có những giải pháp cải cách rất căn cơ trong việc hỗ trợ và tạo sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng đánh giá, thời gian qua ngành hải quan đã có những giải pháp cải cách rất căn cơ trong việc hỗ trợ và tạo sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: Nguyễn Việt

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, luôn có tinh thần và lòng tự tôn dân tộc rất cao, có ý thức trách nhiệm trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cạnh tranh doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành, chia sẻ cùng với cơ quan quản lý để thực hiện được muc tiêu này.

Từ đó, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tin tưởng doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các cơ quan quản lý, trong đó có ngành hải quan để thực thi tốt các nhiệm vụ mà cộng đồng doanh nghiệp đã và đang “gách vác”.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn khẳng định, ngành hải quan đã xác định tạo thuận lợi thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành.

Với những kết quả đạt được toàn diện trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2020 là tiền đề để ngành hải quan trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030 tại Quyết định số 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022.

Với mục tiêu tổng quát là xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình hải quan số, hải quan thông minh.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan, quản lý thu thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch và vận tải hợp pháp qua biên giới, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Việt

Trao đổi tại diễn đàn, Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đại dịch COVID-19 bùng phát, tình hình xung đột Nga - Ukraine... ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam, ngành hải quan đã có nhiều giải pháp đồng bộ trong tạo thuận lợi thương mại nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt.

Theo thống kê, năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2019; năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 668,55 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020; 8 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 497,64 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo bà Vũ Thị Ánh Hồng cho rằng, cơ quan hải quan đã luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để hỗ trợ xuất nhập khẩu đảm bảo nguồn nguyên liệu, chuỗi cung ứng, cũng như đẩy nhanh thủ tục thông quan, từ đó lấy lại tốc độ tăng trưởng nhanh cho xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thời gian qua Hải quan Việt Nam đã có nhiều chương trình kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp như kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp và các bên liên quan; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan...

Qua đó, đã đẩy mạnh hoạt động tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí cho doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hải quan, thiết lập quan hệ đối tác tin cậy giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

Trước bối cảnh tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu, giao lưu thương mại toàn cầu, trước đòi hỏi ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, ngành hải quan đặt ra mục tiêu tiếp tục cải cách hiện đại hóa hải quan, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải quan đổi mới, doanh nghiệp hưởng lợi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10