Hàn Quốc khó xử khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều bị hủy bỏ

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan sát cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên đã khiến Hàn Quốc, đồng minh quan trọng của Mỹ, bị rơi vào thế khó xử.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6 đã bị hủy bỏ khi Tổng thống Mỹ chính thức viết thư từ chối gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 12/6 đã bị hủy bỏ khi Tổng thống Mỹ chính thức viết thư từ chối gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về việc hủy cuộc họp thượng đỉnh này. Bởi các nhà đàm phán từ Bình Nhưỡng đã không xuất hiện tại một cuộc họp trù bị ở Singapore theo đề nghị của phía Mỹ.

Không có tầm nhìn chung

Càng gần đến ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh nói trên, thực tế cho thấy cả Mỹ và Triều Tiên không có một tầm nhìn chung về giải quyết những bất ổn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Lý do hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh được Trump đưa ra xuất phát từ "sự giận dữ và thù địch" từ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đáp trả những bình luận của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton .

Sau đó, những lý do khác cho quyết định này của Trump bắt đầu xuất hiện khi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ cho biết phía Mỹ chỉ nghe thấy “những tiếng đổ chuông” trong những ngày gần đây khi họ cố gắng liên lạc với các đối tác Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này.

“Trong nhiều ngày qua, chúng tôi đã cố gắng làm những gì mà ông Kim và tôi đã đồng ý – đó là sắp xếp để các đội chuẩn bị cùng nhau bắt đầu làm việc để chuẩn bị cho cuộc họp. Tuy nhiên, chúng tôi đã không nhận được phản hồi nào từ phía Triều Tiên”, ông Pompeo cho biết. 

Thông thường, những chi tiết quan trọng như Triều Tiên tìm kiếm gì từ cuộc họp hay Mỹ muốn đạt được điều gì... sẽ được thảo luận bởi các nhóm đàm phán trước khi bất kỳ cuộc họp nào giữa các nhà lãnh đạo được công bố.

Lá thư kỳ lạ

Các nước đồng minh của Mỹ cũng cảm thấy bối rối bởi những mâu thuẫn trong lá thư của Tổng thống Trump gửi cho ông Kim. Trong khi lên án những tuyên bố thù địch của Triều Tiên, ông Trump lại viết rằng ông cảm thấy "một cuộc đối thoại tuyệt vời đang được xây dựng giữa ngài và tôi" và kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên không cần ngần ngại nếu muốn gọi hoặc viết cho ông.

"Một lá thư kỳ lạ từ Nhà Trắng để hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên”, ông Wolfgang Ischinger, Chủ tịch Hội nghị an ninh Munich cho biết và bình luận rằng, bức thư này chắc chắn sẽ được nghiên cứu ở các học viện ngoại giao ở khắp mọi nơi như một ví dụ về cách viết thư rất tồi.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, việc Trump hủy hội nghị thượng đỉnh nói trên sẽ khiến Hàn Quốc, đồng minh quan trọng của mình trong cuộc khủng hoảng hạt nhân này, rơi vào thế khó xử. Các quan chức ở Seoul một lần nữa cảm thấy bất an rằng, liệu đây có phải là do tính khí thất thường hay chủ ý khó đoán định của Trump, khi một phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc nói rằng họ đang cố gắng tìm hiểu ý định của nhà lãnh đạo Mỹ đằng sau quyết định này.

"Thật đáng tiếc là hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên ngày 12 tháng 6 sẽ không diễn ra", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong một tuyên bố sau khi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các cố vấn của ông và nhấn mạnh, phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài của bán đảo Triều Tiên là nhiệm vụ lịch sử mà không thể bị bỏ rơi hoặc trì hoãn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc khó xử khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều bị hủy bỏ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693313 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693313 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10