THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Hang Én - vẻ đẹp ẩn giấu triệu năm

Diendandoanhnghiep.vn Khi chiếc máy bay nghiêng cánh đáp xuống sân bay Đồng Hới, trời đã sụp tối. Bên cạnh những khoảng trời đen sẫm là ánh đèn lấp lánh của thành phố miền Trung nhỏ bé.

Rời Hà Nội trong một ngày cuối tháng 12, thời tiết lạnh giá không khiến tôi bớt hào hứng với chuyến đi khám phá Hang Én – Phong Nha, Quảng Bình.

Cứ đi là sẽ đến

Xuống máy bay, tôi bắt một chiếc taxi từ Đồng Hới đi Phong Nha ngay trong buổi tối mưa rét. Cả khu trung tâm vắng vẻ, tìm mãi tôi mới thấy một quán nhậu để có thể ăn tối. Cô chủ quán sau khi biết tôi đi hang Én đã nhìn tôi đầy ái ngại: “Ở ngoài này đã lạnh như vầy rồi, vào vùng núi đá vôi còn lạnh hơn nhiều lắm đó”. Tôi chỉ khẽ cười, những hành trình kiểu này nếu sợ hãi sẽ không bao giờ lựa chọn.

Tổng chiều dài hành trình hang Én khoảng 22km đi trong 2 ngày 1 đêm, trong đó địa hình chủ yếu là suối khe và rừng núi. Nếu ở đường đồng bằng, bạn đi bộ 5km hết 1 tiếng thì 5km đường rừng sẽ mất từ 2-3 tiếng đồng tuỳ thuộc vào sức khoẻ và thể lực mỗi người.

Đoàn chúng tôi 16 người tập trung tại văn phòng của Oxalis trong ngày lên đường. Chiếc ô tô chở chúng tôi cùng khoảng 10 nhân viên Oxalis đi theo hỗ trợ chạy khoảng 1 tiếng trong khu vực bảo tồn của Rừng Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để tới điểm xuất phát. Mỗi người trong đoàn nhận một chiếc mũ bảo hiểm, đôi găng tay đi rừng và thay giày leo núi của mình bằng đôi giày chuyên dụng từ Oxalis. Chúng cứng nhưng có lỗ thoát nước và chắc chắn, bền bỉ trong suốt chuyến đi. Với hành trình tới hang Én mùa đông, bạn sẽ phải vượt qua các địa hình dốc núi trơn trượt, bùn lầy ngập đến bụng chân nếu trời mưa và vượt suối trong tình trạng nước dâng cao, suối thành sông – một thử thách thực sự căng thẳng với cả người khoẻ mạnh.

Nếu nước chảy xiết, bạn sẽ phải kết thành nhóm 4 người khoác tay nhau thật chặt cùng qua suối. Ở những chỗ sâu, nước chảy cuồn cuộn, các anh chàng khuân vác trẻ khoẻ phải vượt qua đầu tiên và chăng dây để giúp từng người một nắm dây bơi qua. Nhiều lần đến giữa dòng nước xiết quá, tôi có cảm giác mình sắp bị cuốn phăng đi. Hoặc có đoạn nước lên nhanh không ngờ, người đầu tiên đi qua mực nước chỉ ngang đùi nhưng tới người cuối cùng, nước đã ở mấp mé cổ.

Vẻ đẹp 200 triệu năm

Dồn sức leo lên tới đỉnh của vách đá, tôi nhìn thấy dưới trần hang cao hàng trăm mét là một hồ nước xanh như ngọc, tĩnh lặng, một bãi cát trắng hiền hoà và những chiếc lều ngủ nhỏ xíu, rực rỡ đứng xếp hàng gần mép nước. Tiếng gió thổi hoà trong tiếng suối chảy ào ào. Tôi chạy thật nhanh lên tảng đá cao nhất, lấy góc đẹp nhất, chụp một bức hình toàn cảnh khu cắm trại rồi leo xuống, bước lên bè, chầm chậm vượt hồ tiến vào trại.

Hai chậu than nóng đã được đốt lên hồng rực trong bóng tối. Sau bữa tối, chúng tôi trò chuyện rôm rả. Cảnh - hướng dẫn viên của đoàn kể về những người khách đặc biệt đã đi tour Hang Én, Sơn Đòong, Tú Làn… Trong đó, cậu nói nhớ mãi vị khách 78 người Đan Mạch đi Hang Én. Dù tuổi cao nhưng ông hoàn thành xuất sắc quãng đường. Khi trở về điểm xuất phát, trước khi bước lên xe ông đã khóc và nói rằng đây có lẽ là chuyến du lịch khám phá cuối cùng trong đời ông.

Buổi sáng, tôi thức dậy vào 6:30 và chuẩn bị khám phá lòng hang. Chúng tôi từng bước leo lên vách đá dựng ngược cả trăm mét bước vào thế giới bóng tối. Những chiếc hang khô chìm trong bóng đêm hàng trăm triệu năm giấu trong mình nào măng đá, thạch nhũ, cột đá và những bể bơi vô cực tuyệt đẹp.

Cảnh nói nếu đi vào mùa hè, đường đi sẽ bớt lầy lội nhưng nóng và nhiều muỗi. Tuy nhiên, lý tưởng nhất để thăm Hang Én là từ tháng 2 đến tháng 4 khi thời tiết không quá nóng. Bạn sẽ có cơ hội ngắm ánh nắng tràn vào cửa hang lúc sáng sớm, đó là cảnh tượng kì diệu mà chắc chắn ai cũng mong ước được nhìn thấy một lần trong đời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Hang Én - vẻ đẹp ẩn giấu triệu năm tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10