Hàng nghìn học sinh lớp 1 tại TP HCM đang nhiễm COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Theo kế hoạch, học sinh lớp 1, 9, 12 tại TP.HCM sẽ đến trường học trực tiếp từ 13/12. Tuy nhiên, hiện nay TP.HCM có gần 3.000 học sinh lớp 1 đang bị nhiễm COVID-19.

>>>TP.HCM: Học sinh lớp 1,9,12 sẽ học trực tiếp từ ngày 13/12

Cụ thể, theo số liệu do Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM (GD-ĐT) thống kê thông qua việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh về tình trạng của học sinh lớp 1 và việc đi học lại, hiện có tới 2.781 học sinh đang bị nhiễm COVID-19, gần 1.500 em đang phải cách ly và 5.651 em đang ở tỉnh chưa về lại Thành phố. Trong số 2.781 học sinh đang nhiễm VOVID-19, nhiều nhất là ở TP.Thủ Đức với 662 em; huyện Hóc Môn với 331 em, quận 12 là 287 em…

Theo kế hoạch, học sinh lớp 1, 9, 12 tại TP.HCM sẽ đến trường học trực tiếp từ ngày 13/12. Tuy nhiện, hiện nay tỷ lệ phụ huynh lớp 1 đồng thuận cho con đi học lại đang rất thấp - Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, học sinh lớp 1, 9, 12 tại TP.HCM sẽ đến trường học trực tiếp từ ngày 13/12. Tuy nhiện, hiện nay tỷ lệ phụ huynh lớp 1 đồng thuận cho con đi học lại đang rất thấp - Ảnh minh họa.

Đặc biệt, một trường tiểu học ở Hóc Môn có tới 93 em đang nhiễm bệnh, hai trường khác ở TP.Thủ Đức thì có tới 59 và 53 em nhiễm bệnh. Còn ở quận 12 và quận Bình Tân, rất nhiều trường có trên 30 học sinh lớp 1 đang nhiễm bệnh.

Số học sinh đang cách ly cũng tập trung nhiều ở những địa phương có số lượng học sinh đông như TP.Thủ Đức với 366 em, quận Tân Bình 105 em, quận Bình Tân 103 em.

Ngoài hàng nghìn học sinh đang nhiễm bệnh hoặc phải cách ly thì còn có tới 5.651 học sinh lớp 1 ở TP.HCM đang ở tỉnh chưa về lại Thành phố. Số học sinh này trước đó đã theo người thân về quê hoặc được cha mẹ gửi về nhà ông bà chăm sóc khi TP.HCM liên tục giãn cách, trường học phải đóng cửa. Trong đó, TP.Thủ Đức có số học sinh đang ở tỉnh cao nhất với 1.103 em, quận Bình Tân có 661 em, quận Phú Nhuận 460 em…Trong số này, có nhiều em theo học tạm tại các trường ở địa phương đang cư trú, cũng có em theo học trực tuyến từ xa.

Trước đó, theo kế hoạch của UBND TP.HCM, học sinh lới 1, 9, và lớp 12 sẽ đến trường học trực tiếp từ ngày 13/12. Sau đó một tuần, bậc mầm non lứa học sinh lớp lá (5 tuổi) cũng được đến trường.

Trước khi mở cửa trường học trở lại, các trường bậc mầm non, tiểu học đã thăm dò, lấy ý kiến của phụ huynh. Tuy nhiên, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đi học lại trong thời điểm này rất thấp, thậm chí nhiều trường không phụ huynh nào đồng ý.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của ngành GD-ĐT TP.HCM đối với phụ huynh lớp 1 về việc cho con em đi học trực tiếp theo chủ trương thí điểm mở cửa trường học của UBND TP.HCM, chỉ có 29,82% phụ huynh đồng thuận việc này.

Theo đó, TP.HCM có 121.759/131.244 phụ huynh lớp 1 tham gia đợt khảo sát trên. Kết quả có 36.316 phụ huynh (29,82%) đồng ý cho con em đến trường học trực tiếp; số còn lại không đồng ý cho con em đi học trực tiếp, chiếm tỉ lệ hơn 70%.

Cụ thể, có rất nhiều trường tiểu học ở nội thành Thành phố chỉ có hơn 10 phụ huynh học sinh lớp 1 đồng ý cho con em đi học như: Trường tiểu học Trần Quang Diệu, quận 3: có 13 phụ huynh đồng ý, Trường tiểu học Trần Văn Đang: 17 phụ huynh đồng ý, Trường Bến Cảng, quận 4: 13 phụ huynh đồng ý, Trường Điện Biên, quận 10: 15 phụ huynh đồng ý,…

Đáng chú ý là có những trường không có phụ huynh nào đồng ý cho con em đi học trực tiếp, đó là một trường tư thục ở quận 3 và một trường tư thục ở quận 6.

>>>TP.HCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này

Không chỉ những trường thuộc các quận nội thành của TP.HCM có tỷ lệ đồng thuận thấp, mà ngay cả các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ… vốn được xem là những địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt, nhưng phụ huynh vẫn không đồng thuận khi cho con em đi học trực tiếp. 

Học sinh tiểu học tại TP.HCM học trực tuyến - Ảnh Đình Đại.

Học sinh tiểu học tại TP.HCM học trực tuyến - Ảnh Đình Đại.

Theo đó, huyện Củ Chi có đến 5 trường là: Trung Lập Thượng, Nhuận Đức, Nhuận Đức 2, An Nhơn Tây, Thị Trấn Củ Chi 2; Huyện Cần Giờ cũng có Trường Lý Nhơn, Đồng Hòa: số phụ huynh đồng ý cho con đi học dưới 20 người, tức chưa đạt sĩ số học sinh 1 lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT (35 học sinh/lớp).

Nói về lý do không cho cô con gái đang học lớp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Bình Chánh đi học trức tiếp từ ngày 13/12 tới, chị Nguyễn Thị Lan cho bết, bé nhà chị học online từ đầu năm học đến nay tiếp thu kiến thức khá tốt. Hơn nữa, bé cũng đã quen với việc học trực tuyến và nhà trường cũng sẽ tổ chức song song cả trực tiếp lẫn trực tuyến nên chị chọn cho con ở nhà học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho bé.

Chi Lan cho rằng, mặc dù chị rất muốn cho bé đến trường để được gặp thầy cô, bạn bè, làm quen với môi trường học tập mới. Nhưng trước diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp như hiện nay, các cháu lại chưa được chích vắc xin phòng COVID-19 nên gia đình chị rất lo lắng khi cho con đi học trong thời điểm hiện nay.

"Tôi nghĩ Lãnh đạo Thành phố nên cân nhắc quyết định thí điểm cho học sinh lớp 1 đến trường học trực tiếp trong thời điểm hiện nay. Mặc dù dịch bệnh tại Thành phố đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong mỗi ngày vẫn đang rất cao, mấy hôm nay thấy báo đài đưa tin số trẻ em nhiễm bệnh ở Thành phố đang tăng, nên chúng tôi rất lo lắng. Các bé còn quá nhỏ, chưa thể tự bảo vệ mình được, nên nguy cơ mắc bệnh là rất lớn. Tôi nghĩ nên thí điểm cho học sinh cuối cấp như lớp 5, 9, 12 đi học trước, nếu dịch bệnh ổn định thì mở rộng dần ra các lớp lớn hơn. Đồng thời cần khẩn trương tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các cháu từ 5-12 tuổi, có như vậy thì phụ huynh mới yên tâm cho con đến trường được", chị Lan đề xuất

Theo ban giám hiệu các trường tiểu học ở TP.HCM, lý do khiến tỉ lệ phụ huynh không đồng ý cho con em đi học trực tiếp vì họ lo lắng trẻ 6 tuổi chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, sợ các bé nhiễm bệnh rồi lây cho những người lớn tuổi trong gia đình có bệnh nền, có người thì cho biết muốn nghe ngóng thêm một thời gian nữa xem tình hình dịch bệnh như thế nào rồi mới quyết định...Việc phụ huynh chưa đồng thuận cao trong việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp đang gây nhiều khó khăn cho các trường, nhất là việc bố trí, sắp xếp lớp, phân công giáo viên,... để giảng dạy trực tiếp và trực tuyến.

"Khi học sinh đi học trực tiếp thì trường sẽ phải dực vào số lượng thực tế học sinh đến lớp để tính toán, trường hợp số lượng đông thì bắt buộc phải tách lớp làm đôi để đảm bảo quy định giãn cách. Như vậy, nhà trường sẽ không đủ giáo viên để bố trí đứng lớp, các thầy cô cũng không thể dạy lớp này rồi lại chạy qua lớp kia được. Chưa kể, đối với những học sinh không đi học trực tiếp, nhà trường vẫn phải tổ chức dạy trực tuyến cho các em này. Lượng công việc sẽ đổ dồn lên thầy cô rất nhiều, dẫn đến giáo viên không đủ sức để thực hiện”, Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Tân Bình chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn học sinh lớp 1 tại TP HCM đang nhiễm COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714066089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714066089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10